Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doosan Vina: Kiềng ba chân trong nội địa hóa
Hoàng Thủy - 20/05/2016 20:21
 
Sau hơn 6 năm hoạt động, Công ty Doosan Vina đang tăng dần tỷ lệ lao động địa phương và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa thiết bị sản phẩm, nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động.

Chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm cho Việt Nam và cho đội ngũ lao động Việt Nam là những cam kết của Doosan Vina từ khi đi vào vận hành sản xuất, tháng 5/2009.

Hơn 6 năm kể từ khi vận hành cụm các nhà máy đặt tại Khu kinh tế mở Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), Công ty Doosan Vina đang chứng minh vị trí vững vàng trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị siêu trường, siêu trọng của ngành cơ khí, thể hiện qua các hợp đồng cung cấp thiết bị cho các nhà máy có quy mô của Việt Nam và thế giới. Nhiều thiết bị siêu trường, siêu trọng cho lĩnh vực năng lượng vốn trước đây phải nhập khẩu từ nước ngoài đã được xuất xưởng tại Việt Nam và cập bến các công trình điện như Nhơn Trạch 2, Mông Dương 2, Vĩnh Tân 4, Sông Hậu 1, Vĩnh Tân 4 mở rộng.

.
Nhà máy Doosan Vina

Doosan Vina cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các thiết bị xử lý hóa chất công nghệ cao cho Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi) và Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), cũng như chế tạo và lắp ráp các cần cẩu khổng lồ cho các cảng như: Tân Cảng Sài Gòn, Đà Nẵng và Nghi Sơn. Bên cạnh các dự án trong nước, Doosan Vina đã xuất khẩu nhiều hợp đồng với trị giá hơn 1 tỷ USD tới 28 thị trường trên thế giới.

Với quy mô đầu tư 300 triệu USD, Công ty Doosan Vina hiện sử dụng gần 2.500 lao động Việt Nam.

Ông Yeon In Jung, CEO kiêm Tổng giám đốc Doosan Vina, người hiện thực các nỗ lực nội địa hóa cho biết, chúng tôi đang tiếp cận việc nội địa hóa với nhiều chương trình khác nhau,  đan xen và hỗ trợ nhau để tạo nên thế chân kiềng vững chắc. Để đạt được điều đó, Doosan Vina đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Việt Nam.

Để triển khai nội địa hóa, công nghệ hiện đại trong ngành công nghiệp nặng với máy móc và các hệ thống máy tính mà mỗi hệ thống trị giá cả triệu USD đã được đưa đến Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty tuyển dụng những kỹ sư và kỹ thuật viên xuất sắc nhất từ các trường đại học tốt nhất của Việt Nam, tiếp tục đào tạo chuyên sâu và liên tục tại Trung tâm Đào tạo dưới sự dẫn dắt của những chuyên gia tốt nghiệp từ những trường đại học tốt nhất Hàn quốc.

Công ty cũng phối hợp chặt chẽ với các trường đại học tại Việt Nam để có những chương trình hợp tác cụ thể và phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam. Bắt đầu với gần 200 chuyên gia Hàn Quốc, tới nay, lượng chuyên gia nước ngoài tại Doosan Vina đã giảm xuống còn dưới 50 người.

Nhờ hợp tác trong các chương trình đào tạo và giáo dục với Doosan Vina, sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, chuyên ngành Cơ khí Chế tạo máy của khoa Cơ khí đã có cơ hội tốt và kinh nghiệm quý báu để trải nghiệm, tiếp cận các thiết bị sản xuất công nghiệp hiện đại thông qua công việc thực tế và được các chuyên gia nước ngoài dày dặn kinh nghiệm hướng dẫn.

Ở phía ngược lại, hợp tác với các doanh nghiệp lớn như Doosan Vina cũng giúp Đại học Bách khoa Đà Nẵng gắn kết với thực tiễn sản xuất đồng thời  đưa ra những chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của ngành công nghiệp ngày nay.

Doosan Vina xuất 2 cẩu trục RMQC – NSRP cho cảng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn
Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam sẽ chính thức xuất 02 cẩu trục RMQC – NSRP cho cảng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) vào ngày 24/3 tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư