Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dự án chăn nuôi bò sữa 1,2 tỷ USD của bà Thái Hương ra sao sau 5 năm?
Tố Vương - 06/09/2015 08:43
 
Một ngày đầu tháng 8/2015, trên kệ hàng của các cửa hàng TH truemart có thêm hai sản phẩm mới: sữa chua ăn tự nhiên TH true YOGURT Trà xanh Matcha và TH true YOGURT không đường. Với người tiêu dùng, đó chỉ đơn thuần là hai sản phẩm mới thông thường, nhưng với những người đang làm việc tại Tập đoàn TH, hai sản phẩm này đã đánh dấu bước phát triển mới của họ, kể từ khi Afimilk (Israel) chính thức chuyển giao toàn bộ công nghệ chăn nuôi bò sữa cho Tập đoàn TH. TH đã đủ sức để một mình viết tiếp “con đường sữa tươi sạch” huy hoàng.

1.
TH true YOGURT Trà xanh Matcha và TH true YOGURT không đường chính thức được TH giới thiệu ra thị trường hôm 8/8/2015. Và lại một lần nữa, người TH đã có thể tự hào, bởi đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, TH true MILK đã có nghiên cứu đột phá khi kết hợp sữa tươi sạch nguyên chất của trang trại TH, được lên men tự nhiên cùng với tinh chất trà xanh matcha đặc trưng để cho ra đời sản phẩm TH true YOGURT Trà xanh Matcha.

Với sữa chua ăn TH true YOGURT không đường cũng thế. Đó cũng là một sản phẩm mang nhiều tâm huyết của Tập đoàn TH. “TH luôn hướng đến sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, cương quyết không dùng công nghệ thêm chất tạo ngọt cho sản phẩm không chứa đường sucrose để sản phẩm mang vị ngon thanh khiết và tinh túy nhất”, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, chia sẻ.

.

 

Cũng vì mong muốn mang được những ly sữa tươi sạch ngọt lành và tinh túy nhất tới mỗi người dân Việt Nam, để góp phần nâng cao tầm vóc Việt, mà 5 năm trước, bà Thái Hương đã lặn lội sang tận Israel để học cách chăn nuôi bò sữa. Không chỉ học, bà còn thuê Afimilk thực hiện dịch vụ tư vấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa và quản lý đàn, dựa trên niềm tin sắt son rằng, công nghệ cao cộng với lợi thế của đồng đất quê hương sẽ mang đến dòng sữa tươi sạch đạt chất lượng quốc tế cho TH MILK.

Israel, đất nước bán sa mạc, khí hậu còn khắc nghiệt hơn cao nguyên Phủ Quỳ của vùng đất Nghệ An rất nhiều mà vẫn chăn nuôi bò sữa thành công đấy thôi. Họ thậm chí đã làm nên một điều kỳ diệu, là tạo dựng được một nền nông nghiệp xanh trên cằn cỗi sa mạc. Họ làm được, Việt Nam tại sao lại không?

Khát khao cháy bỏng đó đã thôi thúc người phụ nữ vẹn toàn tâm và tầm Thái Hương quyết định dốc 1,2 tỷ USD vào Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao. Và đến nay, sau 5 năm, TH đã hoàn thành chặng đường đầu tiên của Dự án với đàn bò 45.000 con, trong đó hơn 22.000 con cho sữa. Nhờ quy mô rộng lớn và công nghệ hiện đại, Trang trại TH cách đây chưa lâu đã được nhận Kỷ lục là Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á.

Không chỉ là trang trại, sau khi nhà máy sữa hiện đại và khép kín của TH được xây dựng ngay bên cạnh khu trang trại bát ngát xanh, hơn 30 sản phẩm sữa tươi sạch đã ra đời, vẹn nguyên tinh túy từ thiên nhiên. Mới nhất và ngọt lành nhất chính hai sản phẩm sữa chua ăn tự nhiên TH true YOGURT Trà xanh Matcha và TH true YOGURT không đường.

Khi những chú bò được thảnh thơi nghe nhạc, được gắn từng con chip vào chân để theo dõi từng bước đi, từng giọt sữa, từng miếng ăn, thức uống, chẳng có lý do gì khiến dòng sữa ấy không tươi sạch và ngọt lành. Và vì thế, cũng dễ hiểu khi cuối tháng 6 vừa qua, dòng sản phẩm sữa tươi bổ sung vi chất dinh dưỡng, bao gồm ba sản phẩm “Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK Sữa học đường”, “Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK Công thức TOP KID” và “Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK bổ sung Canxi” của Tập đoàn TH, đã vinh dự nhận Giải thưởng Sản phẩm Thực phẩm Tốt nhất ASEAN (ASEAN Best Food Award). Giải thưởng do Liên đoàn Khoa học và Công nghệ Thực phẩm các nước ASEAN (FIFSTA) xét chọn.

2.
Đến cao nguyên Phủ Quỳ những ngày này, càng thấm thía một điều, dù 5 năm không phải là một thời gian quá dài nhưng cũng đủ để một kỳ tích trở nên hiện hữu giữa miền Tây xứ Nghệ. Dải đất khô cằn đầy nắng lửa ngày nào đã biến thành một trang trại châu Âu xanh mướt màu ngô, màu cỏ mombasa, vàng rực sắc hướng dương và tía đỏ màu cao lương…

Kỳ tích ấy bây giờ đã được lập nên, nhưng ít ai biết, hơn 5 năm trước, những người TH true MILK và các chuyên gia của Afimilk đã vất vả đến nhường nào.

Ôn lại chuyện cũ, bà Thái Hương đã nhắc chuyện ngày đầu tiên đón nhận đàn bò sữa từ New Zealand về với quê hương xứ Nghệ, cái ngày mà kỷ niệm luôn in sâu trong trái tim bà. Đó là sau một tháng dài lênh đênh trên biển, đàn bò đã về quê hương mới với bao nhiêu bỡ ngỡ. Có con bò do lạ lẫm đã nhảy từ trên tàu xuống biển, có con bò khác thì lại xổng khỏi tàu và trốn vào bụi rậm… Vẫn là các chuyên gia Israel vất vả tìm về, vỗ về, chăm sóc đàn bò bằng cả trái tim và chính họ đã truyền cảm hứng cho những người TH cùng vỗ về, chăm sóc tỉ mỉ cho tới khi những chú bò quen thuộc với quê hương mới.

“Mồ hôi của chuyên gia Israel cùng người nông dân và đội ngũ cán bộ, công nhân đã rơi trên ruộng đồng xứ Nghệ. Họ đã cùng nếm mật, nằm gai, chia ngọt sẻ bùi để cùng Tập đoàn TH vượt qua khó khăn trăm bề của những ngày khởi đầu Dự án”, bà Thái Hương xúc động.

5 năm không dài nhưng cũng chẳng ngắn. Khi TH hoàn thành được chặng đường đầu tiên của Dự án, cũng là lúc các chuyên gia Afimilk sẵn sàng chuyển giao toàn bộ công nghệ chăn nuôi và chăm sóc bò sữa cho phía Việt Nam.

Những kỹ sư, những công nhân của Việt Nam mới ngày nào còn vô cùng bỡ ngỡ, không dám ngồi lái trên những chiếc xe thu hoạch cỏ "khổng lồ" và hiện đại trên cánh đồng, không tự tin khi điều khiển hệ thống vắt sữa tự động... trong trang trại thì giờ đây, nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và được tham gia nhiều khóa học ngắn hạn ngay tại Trang trại do các chuyên gia Afimilk giảng dạy, đã hoàn toàn tự tin làm chủ máy móc, thiết bị hiện đại; tự tin làm chủ quản lý từng trại bò với số lượng lên 5.000 - 7.000 con/1 trại.

“Ở thời điểm Dự án bắt đầu, tại Việt Nam hoàn toàn chưa tồn tại hình thức chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp. Vậy mà chỉ sau 5 năm, những con bò được nhập khẩu từ New Zealand đã cho sản lượng sữa cao gấp đôi trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt ngay trên mảnh đất quê hương Nghệ An. Ở vào thời điểm ấy, ai có thể tin nhiệm vụ tưởng như bất khả thi ấy lại có thể trở thành hiện thực?”, ông Tal Cohen, Chủ tịch Afimilk, trầm ngâm nhớ lại.

Vậy mà nhiệm vụ bất khả thi ấy đã thành công. Cuối tháng 6/2015, những kỹ sư và chuyên gia Alfimilk đã tự tin bàn giao toàn bộ quy trình công nghệ cho người Việt. “Họ đã đủ sức để làm chủ mọi quy trình công tác tại trang trại. Chúng tôi mong rằng, Tập đoàn TH có thể phát triển một cách độc lập và vững vàng trên con đường mà mình đã chọn”, ông Tal Cohen mỉm cười.

3.
Đã 2 tháng trôi qua kể từ khi các chuyên gia Afimilk rút đi. Và chúng tôi thì vẫn thấy, trên cánh đồng, trong trang trại, những kỹ sư và công nhân của TH miệt mài làm việc. Máy gieo hạt, cắt cỏ, cánh tay tưới khổng lồ vẫn sừng sững trên cánh đồng. Bò vẫn thảnh thơi nghe nhạc và cho ra những dòng sữa mát lành, tươi sạch nhất. Trong nhà máy chế biến, nào sữa tươi, sữa chua, sữa thanh trùng, tiệt trùng… vẫn theo các dây chuyền công nghệ hiện đại để đi tới tận tay người tiêu dùng.

Nhịp sống vẫn hối hả. Và TH thì từng ngày dường như đang lớn mạnh thêm. Việc tập đoàn này liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới và được người tiêu dùng đón nhận càng khẳng định thêm một chân lý mà bà Thái Hương đã đúc kết, đó là công nghệ cao là chìa khóa cho sự thành công. Không có công nghệ của Afimilk, của Totally Vets (New Zealand), không có máy móc thiết bị, có công nghệ chế biến từng cân thức ăn cho bò, hay công nghệ vắt sữa hiện đại, làm sao có TH ngày hôm nay?

Người ta vẫn nói đến tâm và tầm của bà Thái Hương để chứng minh, đó là những yếu tố hàng đầu làm nên thành công hôm nay của TH true MILK. Còn bà Thái Hương lại chỉ luôn nhắc đến hai điều, đó là “quy trình và sự tuân thủ”. “Điều này đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành công hay không của Dự án. Chỉ có quy trình và sự tuân thủ mới mang lại sản phẩm sữa tươi sạch đạt chất lượng quốc tế ngay trên chính đồng đất quê hương Việt Nam”, bà Thái Hương tự hào nói và một lần nữa nhấn mạnh rằng, dù đã chia tay Afimilk, nhưng bằng khối óc, bàn tay và trái tim mình, bà và các đồng sự của mình sẽ viết tiếp con đường sữa huy hoàng mà TH true MILK đã lựa chọn.

Chẳng cứ với Tập đoàn TH, công nghệ cao cũng là chìa khóa để Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Bởi đã đến lúc không thể chỉ cạnh tranh bằng lao động giá rẻ, bằng khai thác tài nguyên, mà phải bằng năng suất lao động, bằng chất lượng và hiệu quả, bằng công nghệ hiện đại. Điều này có ý nghĩa không chỉ với ngành nông nghiệp, hay riêng ngành sữa Việt Nam.

Bà Thái Hương và hộp sữa tặng cựu tổng thống
Ngay cái bắt tay đầu tiên, cựu Tổng thống Israel Simon đã đưa ra một nhận xét bất ngờ về nữ doanh nhân bé nhỏ và điềm nhiên uống hộp sữa TH...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư