Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Dự án chợ Bắc Sơn (Kiên Giang): Rắc rối bên trả, bên không nhận
Huy Thịnh - 27/05/2016 14:13
 
Vừa qua, Báo Đầu tư có đăng bài viết "Công ty CP Tư vấn xây dựng Kiên Giang trả dự án, chợ Bắc Sơn vô chủ". Mới đây Phóng viên Báo Đầu tư có cuộc tiếp xúc với các bên để làm rõ thêm, vì sao chủ đầu tư trả lại Dự án cho cơ quan chức năng và bên đang khai thác chợ Bắc Sơn lại không chịu làm thủ tục nhận Dự án.

Tiền đã trao, "cháo múc"... thiếu

Như Báo Đầu tư đã thông tin, Dự án chợ Bắc Sơn có diện tích 6.088 m2 đất (đất công) được chính quyền địa phương giao cho Công ty CP Tư vấn xây dựng Kiên Giang (thường gọi Tư vấn 2) làm chủ đầu tư vào năm 2010.

Sau đó, Chủ đầu tư ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Nam Phương tham gia 70% giá trị Dự án. Trong đó, DNTN Nam Phương ứng 100% vốn, với trên 13,29 tỷ đồng đầu tư xây chợ. Sau khi dự án đi vào hoạt động khai thác, đến đầu năm 2012 Chủ đầu tư ký Hợp đồng chuyển nhượng thương quyền trị giá 3,6 tỷ đồng (giá trị lợi nhuận trong 25 năm sau đầu tư) cho DNTN Nam Phương toàn quyền khai thác kinh doanh toàn bộ diện tích đất và dự án này đến nay.

.
.

Sau nhiều cuộc họp thoả thuận bất thành giữa 3 bên do UBND tỉnh chỉ trì, ngày 30/7/2015, Văn phòng UBND tỉnh ra Thông báo số 423/TB-VP về việc Kết luận chủ trương của Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn. Trong đó đề nghị thu hồi đất và Dự án chợ Bắc Sơn của Công ty Tư vấn 2 để giao lại cho DNTN Nam Phương tiếp tục sử dụng khai thác kinh doanh.

Theo đó, DNTN Nam Phương chỉ nhận lại trên 5.000m2 đất, tức là giảm gần 1.000 m2 đất đang sử dụng so với thực tế và Hợp đồng đã ký chuyển nhượng dự án của Chủ đầu tư cho DNTN Nam Phương, với lý do UBND tỉnh thu hồi không đền bù gần 1.000m2 để làm đường đi công cộng giáp với dự án liền kề kế bên của Chủ đầu tư cũng là Công ty Tư vấn 2. 

Đại diện DNTN Nam Phương, Trưởng Ban quản lý chợ Bắc Sơn, bà Lê Thị Diệu Thuần cho rằng, chủ trương của UBND tỉnh thu hồi đất của chủ đầu tư là Công ty Tư vấn 2 để giao lại cho DNTN Nam Phương phải có sự đồng ý của các bên liên quan. Vì thực tế nhiều năm qua, NDTN Nam Phương đã đầu tư và đang khai thác kinh doanh chợ Bắc Sơn ổn định bằng hợp đồng Hợp đồng chuyển nhượng thương quyền dự án đã ký với nhau trong diện tích 6.088m2.

Thế nhưng, vào tháng 8/2015 UBND tỉnh có chủ trương thu hồi dự án và giao lại cho DNTN Nam Phương chỉ còn hơn 5.000m2 đất, bị giảm gần 1.00m2 đất trong Dự án, theo bà Thuần, là làm thiệt hại cho DNTN Nam Phương. Và việc bị mất diện tích này sẽ làm cho nhiều tiểu thương không có chỗ di dời.

.
.

"Vì vậy chúng tôi không nhận lại Dự án, chỉ khi nào được giao đủ diện tích 6.088 m2 đất theo ban đầu như Hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đó thì chúng tôi mới nhận Dự án. Chủ đầu tư đã nhận đủ 3,6 tỷ đồng của chúng tôi theo giá trị Hợp đồng chuyển nhượng thương quyền dự án này. Sau khi chuyển nhượng thương quyền, DNTN Nam Phương đã đầu tư trên 16,2 tỷ đồng cho toàn bộ dự án chợ Bắc Sơn và đang khai thác kinh doanh ổn định. Trong khi đó, chính quyền thu hồi gần 1.000m2 lại không đền bù giải toả đồng nào", bà Thuần nói.

Chủ đầu tư bị ép trả dự án ?

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư mới đây, Giám đốc Công ty Tư vấn 2, bà Trần Thanh Thuỷ cho biết, ngày 30/7/2015, Văn phòng UBND tỉnh ra Thông báo kết luận chủ trương thu hồi đất và dự án chợ Bắc Sơn để giao cho DNTN Nam Phương. Tiếp đó, vào ngày 19/8/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Kiên Giang cũng có Công văn đề nghị thu hồi đất và dự án này. Theo đó, vào ngày 8/9/2015, Công ty Tư vấn 2 đã nộp bản chính Giấy chứng nhận đầu tư và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao trả cho Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang.

"Như vậy, việc giao trả này là theo chủ trương và công văn đề nghị của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, chứ không phải Công ty tự nguyện hay tự ý trao trả. Thời gian qua, DNTN Nam Phương vẫn thu tiền của tiểu thương và vẫn là chủ chợ Bắc Sơn. Còn việc giao đất và Dự án chợ Bắc Sơn như thế nào là việc của cơ quan chính quyền địa phương, nhưng có thể là giao cho DNTN Nam Phương", bà Thuỷ nói.

Trước giải thích của Công ty Tư vấn 2, phóng viên đã tìm hiểu thêm và được đại diện DNTN Nam Phương, Luật sư Lưu Kim Quang cho hay, đây chỉ là Thông báo chủ trương của UBND tỉnh và Công văn đề nghị của Sở TN&MT tỉnh, chứ không phải là Quyết định hành chính theo luật hành chính có hiệu lực pháp luật bắt buộc phải thi hành. Hơn nữa, Công ty Tư vấn 2 vẫn có quyền phản hồi kiến nghị bằng văn bản về việc đã chuyển nhượng toàn bộ quyền khai thác kinh doanh cho DNTN Nam Phương để cho cơ quan chức năng xử lý.

"Lẽ ra trước khi giao trả đất và dự án này cho cơ quan chức năng, chủ đầu tư là Công ty Tư vấn 2 phải có trách nhiệm thoả thuận bằng văn bản với phía đối tác là DNTN Nam Phương để thống nhất có đồng ý giao trả đất và dự án này hay không. Bởi trước đó, chủ đầu tư đã có Hợp đồng chuyển nhượng thương quyền cho phía DNTN Nam Phương và đã nhận 3,6 tỷ đồng tiền lợi nhuận trước hạn 25 năm của Dự án", Luật sư Quang nói.

Luật sư Quang cũng cho biết thêm, tình trạng pháp lý của Dự án chợ Bắc Sơn hiện nay có thể xem như "vô chủ", khi một bên chủ đầu tư là Công ty Tư vấn 2 trả lại Dự án và đất cho chính quyền, còn một bên là DNTN Nam Phương đang khai thác thì không làm đơn xin nhận vì lý do không giao đủ diện tích đất theo thực tế và Hợp đồng chuyển nhượng đã ký với nhau trước đó. Đầu tháng 5 vừa qua, Toà án nhân dân TP Rạch Giá cũng đã thụ lý đơn khởi kiện của DNTN Nam Phương buộc Công ty Tư ấn 2 phải bồi thường thiệt hại 16,2 tỷ đồng, với lý do vào ngày 18/12/2015 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3120/ QĐ-UBND thu hồi không đền bù gần 1.000 m2 đất trong chợ Bắc Sơn để làm đường đi công cộng.

Kiến nghị xây dựng hồ nước ngọt trên Vịnh Rạch Giá (Kiên Giang)
Theo nghiên cứu của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam thì xây dựng đê để tạo hồ trữ nước ngọt ngay trên biển vịnh Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư