Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Dự án “đuổi chim” ngàn tỷ của ACV: Cơ quan quản lý phản ứng gay gắt
Anh Minh - 19/09/2023 20:57
 
Có quá nhiều khiếm khuyết tại Dự án Cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng (FODetect), trị giá tới 1.162 tỷ đồng của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Chỉ trong khoảng 10 ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã phải gửi hai văn bản gửi tới Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) với những ý kiến góp ý khá gay gắt liên quan tới tại Dự án FODetect do ACV đề xuất.

Trong công văn gửi Bộ GTVT vào cuối tuần qua, cơ quan quản lý nhà nước về hàng không khẳng định, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp thì việc xã hội hóa Dự án FODtect là cần thiết, nhưng đề xuất của ACV hiện khá sơ sài khi còn thiếu một loạt nội dung quan trọng như loại hợp đồng dự án; phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác và nhất là hiệu quả kinh tế xã hội của công trình...

Việc lắp đặt Dự án FODetect  nhằm phát hiện, xử lý kịp thời chim và vật thể lạ có nguy cơ uy hiếp an toàn bay
Việc lắp đặt Dự án FODetect nhằm phát hiện, xử lý kịp thời chim và vật thể lạ có nguy cơ uy hiếp an toàn bay

Trước đó 10 ngày, trong văn bản góp ý, mức độ phản ứng của Cục Hàng không Việt Nam thậm chí còn mạnh hơn nhiều.

Tại Công văn số 2945/CHK - KTĐT, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đề xuất Dự án không cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở sơ bộ xác định tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư đưa ra là quá lớn so với quy mô chỉ tại 2 sân bay (gồm Tân Sơn Nhất và Nội Bài).

“Việc chỉ đầu tư tại 2 cảng hàng không, nhưng lại đề xuất mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý”, Cục Hàng không Việt Nam nêu quan điểm. Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đề xuất trong Dự án FODetect thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin về tính năng thiết bị, vì vậy chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống FODetect trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.

Theo ông Đào Việt Dũng, Phó tổng giám đốc ACV, trên thế giới có nhiều cảng hàng không đã trang bị hệ thống FODetect nhằm đảm bảo an toàn tối đa.

Cần phải nói thêm rằng, trong tờ trình xin phê duyệt chủ trương đầu tư, ACV cho biết, đề xuất dự án này là của CTCP Tiến bộ quốc tế và một số đơn vị liên danh khác. Dự án có mục tiêu lắp đặt các hệ thống FODetect giám sát đường hạ cất cánh 24/7, phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý kịp thời, chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ có nguy cơ uy hiếp trực tiếp tới an toàn bay, thay thế cho phương pháp thủ công hiện tại là dùng mắt thường với tần suất 7 lần/ngày.

Hai cảng hàng không được đề xuất triển khai hệ thống này là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang phục vụ 67% lượng khách và 65% sản lượng hạ cất cánh toàn mạng.

Để hoàn vốn cho Dự án có tổng mức đầu tư 1.162 tỷ đồng, ACV cho biết sẽ thu phí 35 USD đối với các chuyến bay quốc tế và 17 USD đối với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ cảng hàng không ACVđang khai thác trong thời gian 6 năm 6 tháng.

Trong khi đó, đánh giá về mức phí do ACV đề xuất, Cục Hàng không cho rằng, thời gian hoàn vốn cho Dự án chỉ có 6 năm 6 tháng là quá ngắn, cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng hàng không khai thác đến Việt Nam, không làm tăng mức thu đột ngột ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các cảng hàng không Việt Nam. “Việc nâng giá dịch vụ hạ cất cánh phải tham khảo ý kiến của người sử dụng (các hãng hàng không), đặc biệt là các hãng hàng không trong nước, bảo đảm tính công khai, minh bạch theo quy định”, Cục Hàng không Việt Nam nêu ý kiến.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết chưa được xin ý kiến hay trao đổi về dự án trên.

Đã xác định “thủ phạm” chiếu laser uy hiếp an toàn hàng không tại Nội Bài
Đoàn diễn xiếc lưu động là một trong những “thủ phạm” vừa được Công an TP Hà Nội xác định đã chiếu đèn laser khi máy bay đang hạ cánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư