Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Dự án Nhà máy Thủy điện Cốc San - kinh nghiệm trong thu hút vốn tư nhân
Kỳ Thành - 10/06/2016 10:39
 
Giữa tuần này, Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Lào Cai Việt Nam (LCRE) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Cốc San - dự án thủy điện có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên tại tỉnh Lào Cai. Với tổng vốn đầu tư 49,9 triệu USD, Nhà máy có công suất 29,7 MW và cả 3 tổ máy đã hòa vào mạng lưới điện quốc gia và phát điện thương mại vào ngày 29/4/2016.

Nhà máy Thủy điện Cốc San đóng góp sản lượng điện trên 120 triệu kWh mỗi năm, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách tỉnh Lào Cai trong những năm tới. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ góp phần giảm phát thải khí carbon, giảm sự phụ thuộc vào nguồn điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.

Việc Nhà máy Thủy điện Cốc San đi vào hoạt động không chỉ có ý nghĩa về mặt xã hội, mà đã cho thấy một mô hình sử dụng và đầu tư vốn hiệu quả.

Thủy điện Cốc Sơn là Dự án FDI đầu tiên tại tỉnh Lào Cai, với vốn đầu tư 49,9 triệu USD. Ảnh: K.T
Thủy điện Cốc Sơn là dự án FDI đầu tiên tại tỉnh Lào Cai, với vốn đầu tư 49,9 triệu USD. Ảnh: K.T

Được khởi công từ năm 2010, Dự án Nhà máy Thủy điện Cốc San do LCRE làm chủ đầu tư gồm các cổ đông sáng lập là Colben Energy Holdings (Vietnam) Limited, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng HVD. Thế nhưng, công tác xây dựng ban đầu của Dự án Thủy điện Cốc San đã phải tạm dừng vào năm 2011 do phát sinh thêm vốn đầu tư ban đầu và chủ đầu tư không thể vay vốn dài hạn để thực hiện Dự án.

Đánh giá rằng, kế hoạch triển khai Nhà máy vẫn đảm bảo được tính cạnh tranh, InfraCo Asia - một công ty được tài trợ vốn từ Chính phủ các nước Anh, Thụy Sỹ và Australia - đã rót 7,54 triệu USD cho Dự án thông qua việc sử dụng công ty con thuộc sở hữu 100% của InfraCo Asia là Viet Hydro Pte Ltd mua lại 73,6% vốn tại LCRE. Nguồn vốn tài trợ này đã giúp Dự án thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chính, giải quyết các vấn đề về thẩm định dự án và an toàn môi trường xã hội.

Theo ông Allard Nooy, CEO của InfraCo Asia, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị LCRE, thông qua việc cung cấp nguồn vốn tài trợ và kinh nghiệm quản lý ngay tại giai đoạn đầu của Dự án, InfraCo Asia đã giảm thiểu rủi ro và thu hút đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân, đưa Dự án từ chỗ kiệt quệ tài chính đến hoàn thành và phát điện thành công.

Ngay sau khi có sự tham gia của InfraCo Asia thông qua khoản vốn góp trên, Dự án Thủy điện Cốc San đã huy động được vốn từ tư nhân và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) để hoàn thành Dự án.

Ông Trần Hồng Kỳ, chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đánh giá, Dự án Nhà máy Thủy điện Cốc San là một minh chứng về vai trò quan trọng của lĩnh vực tư nhân trong phát triển ngành điện cũng như cho thấy cần có các chính sách khuyến khích hợp lý để thu hút đầu tư của khu vực tư nhân.

Ông Allard Nooy chia sẻ, Dự án Thủy điện Cốc San là minh chứng rõ ràng cho sứ mệnh hoạt động của InfraCo Asia - công ty đã rót nguồn vốn phát triển vào một dự án khởi điểm đang được đánh giá là rất rủi ro.

Là công ty đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng, InfraCo Asia hướng tới mục tiêu khuyến khích sự tham gia sâu rộng hơn của khu vực kinh tế tư nhân vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng. Thông qua việc đầu tư vào các dự án đang gặp rủi ro, công ty này sẽ phát triển dự án theo hướng cam kết đảm bảo trách nhiệm xã hội và khả thi về thương mại.

Do đó, sau khi Dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Cốc San cơ bản không còn rủi ro và gần hoàn thành, InfraCo Asia đã bán 52,3% cổ phần tại Viet Hydro Pte Ltd cho Nexif Energy - một công ty đầu tư tư nhân có trụ sở tại Singapore.

Dự án FDI thủy điện đầu tiên tại Lào Cai sắp đi vào hoạt động
Ngày 8/6 tới đây, Nhà máy Thủy điện Cốc San (Lào Cai) có công suất 29,7 MW sẽ chính thức khánh thành và đi vào hoạt động.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư