-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Dự án Phát triển Giao thông đô thị thành phố Hải Phòng đã được WB và Chính phủ Việt Nam ký kết hiệp định tài trợ và có hiệu lực từ ngày 28/7/2011. Tổng mức đầu tư của dự án là 276,611 triệu USD, trong đó, vốn tài trợ của WB là 175 triệu USD và vốn đối ứng của Hải Phòng là 101,611 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2011 và kết thúc vào ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, do khó khăn trong công tác bố trí vốn đối ứng và vướng mắc giải phóng mặt bằng, Dự án không thể hoàn thành theo thời hạn của Hiệp định. Tính đến đầu tháng 8/2016, Dự án mới chỉ giải ngân được 74,109 triệu USD vốn vay của WB, tương ứng với khoảng 46,22% vốn tài trợ.
Trước tình hình đó, ngày 20/6/2016, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản gửi ông Achim Fock, Quyền giám đốc Quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam để đề nghị gia hạn khoản tín dụng thêm 20 tháng, tức là đến 31/8/2018. Trước đề nghị này, ngày 30/8/2016, ông Achim Fock đã chấp thuận về nguyên tắc việc gia hạn và đề nghị UBND TP. Hải Phòng cung cấp vốn đối ứng đầy đủ như cam kết và đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng để nhà thầu thực hiện thi công.
Đơn vị thi công đã hoàn thành việc gác dầm chính cầu Niệm 1 - phần việc trọng yếu của gói thầu CWA5. Ảnh: Thanh Sơn |
Hiện tại, việc bố trí vốn đối ứng đã cơ bản được giải quyết. Đại diện Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải (BQLDA) cho biết, Thành phố đã bố trí 180 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách năm 2016 và 216 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính quyền địa phương cho Dự án. Thành phố cũng đang thực hiện các thủ tục cần thiết để vay lại 15,5 triệu USD từ vốn ODA của Dự án. Đến nay, vốn đối ứng đã giải ngân được 1.124,4 tỷ đồng/2.275 tỷ đồng, đạt 49,42%, trong đó giải ngân cho GPMB là 877,007 tỷ đồng.
Tiến độ thi công các gói thầu xây dựng cũng đang được BQLDA giám sát chặt chẽ và thúc đẩy thực hiện cho kịp tiến độ. Theo báo cáo của BQLDA, tại thời điểm đầu tháng 8/2016, gói thầu CW2A Lô 2 - xây lắp cầu Niệm 2 và đường dẫn (Km10+600 - Km13+450) đã thi công đạt trên 62% khối lượng hợp đồng; Gói thầu CW2A Lô 1 - Xây lắp cầu Đồng Khê và đường dẫn (Km9+155 - Km10+600) đã thi công được trên 60% hợp đồng… Về tiến độ thi công đường, trên toàn bộ phần mặt bằng đã được bàn giao (khoảng 12/20km) nhà thầu đã thi công xong phần gia tải và đang tiến hành quan trắc lún, một số đoạn đã thi công đến lớp cấp phối đá dăm và chuẩn bị thi công thảm mặt đường.
Một số gói thầu xây dựng khác cũng đã vào giai đoạn nước rút như gói thầu CW5A cải tạo, sửa chữa cầu Niệm và đường Trường Chinh (quận Kiến An). Đường Trường Chinh đã hoàn thành thảm lại 99% diện tích mặt đường (chỉ còn dốc cầu Niệm chưa thực hiện). Hạng mục sửa chữa cầu Niệm 1 đang bước vào hoàn thiện những phần việc cuối cùng, ngày 15/8/2016 vừa qua, nhà thầu đã thực hiện gác thành công dầm chính cầu Niệm 1- hạng mục quan trọng nhất của gói thầu CWA5.
Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng cho Dự án vẫn là cản trở lớn. Đặc biệt, với 2 gói thầu CW3A - Xây lắp Hầm chui cầu Rào và đường dẫn (Km13+450 - Km16+100) và CW4A - Xây lắp đoạn từ hầm chui cầu Rào đến phường Nam Hải, quận Hải An (Km16+100-Km19+870,882) mới chỉ đạt 15% tiến độ. Được biết, để giải quyết rốt ráo vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã yêu cầu các địa phương có Dự án đi qua phải nhanh chóng giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu với thời hạn cụ thể. Đây chính là những động thái mới nhất thể hiện sự quyết tâm đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành toàn bộ các hạng mục công việc của dự án trọng điểm này trước thời điểm 31/8/2018.
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024