Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Dự án PPP NescafePlan được yêu cầu nhân rộng mô hình
Hoàng Nam - 11/12/2017 11:01
 
Đánh giá cao mô hình Nescafe Plan đang được triển khai theo hình thức công tư kết hợp, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xem đây là một hình mẫu trong hoạt động liên kết chuỗi cần được nhân rộng vì sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.
.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam

Nescafe Plan là Dự án hợp tác công tư (PPP Coffee Taskforce) được Cục trồng trọt, Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn và Nestlé Việt Nam đồng chủ trì với sự tham gia của các đối tác trong khối tư nhân như Công ty Yara, Công ty Bayer, Công ty Ba con cò và Diễn đàn cà phê toàn cầu (GCP).

Dự án ra đời nhằm mục tiêu phát triển canh tác cà phê bền vững, không chỉ nâng cao năng suất và chất lượng cho hạt cà phê Việt Nam, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân trồng cà phê, đảm bảo môi trường canh tác bền vững với tầm nhìn 20-20-20 đến năm 2020 (tăng 20% năng suất - tăng 20% thu nhập - giảm 20% khí thải nhà kính).

Kết quả sau 7 năm của Dự án:

 - Phân phối trên 20 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân tái canh trên 20.000 ha diện tích cây cà phê già cỗi.

- Tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 200.000 nông dân.

- Giúp 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.

- Tăng 30% thu nhập cho người nông dân với kỹ thuật Nescafe Plan.

- Tiết kiệm 40% lượng nước tưới và giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu với kỹ thuật của Nescafe Plan.

- Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và EDE đã xây dựng Bộ tài liệu Sản xuất cà phê bền vững (GAP) phân phát cho trên 50.000 hộ nông dân.

Nescafe Plan còn đóng vai trò kết nối với các dự án khác hoạt động trong ngành hàng cà phê với cùng mục tiêu như Nescafe Plan, ISLA, dự án nước của tổ chức EDE… nhằm tối ưu sự liên kết chuỗi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ trực tiếp người nông dân canh tác bền vững đóng góp cho sự phát triển chung của ngành.

Tại buổi thăm thực địa hộ nông dân tiêu biểu Nguyễn Đăng Tỉnh, trong chuỗi liên kết của dự án Nescafe Plan tại Nam Ban, Lâm Hà, Lâm Đồng ngay trước khi diễn ra hội thảo “Mở rộng mô hình hợp tác hiệu quả, liên kết chuỗi và phát triển bền vững - Kinh nghiệm thực tiễn từ ngành cà phê”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã ghi nhận những hiệu quả của dự án thông qua các kết quả thực tế trên vườn. Đó là, năng suất cao và ổn định đạt gấp đôi năng suất trung bình của ngành, thực hành nông nghiệp bền vững, sử dụng phân vi sinh từ vỏ cà phê, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong suốt 10 năm, tưới tiết kiệm và xem đây là một hình mẫu trong hoạt động liên kết chuỗi cần được nhân rộng. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Theo các chuyên gia cà phê, mặc dù là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, tuy nhiên cà phê Việt Nam chủ yếu được ưa chuộng do giá thành rẻ trong khi chất lượng cà phê Việt Nam được đánh giá không cao, các nông hộ làm cà phê đa phần canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, không có quy trình chuẩn cũng như áp dụng khoa học – kỹ thuật vào các khâu chăm sóc.  Bên cạnh đó là tình trạng cây cà phê già cỗi, cũng gây ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng, và chất lượng hạt cà phê”.  

Dự án toàn cầu Nescafe Plan được Nestlé triển khai tại Việt Nam từ năm 2011 đã góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến của Nescafe Plan, góp phần cải tạo diện tích cà phê già cỗi, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu.
Nestlé cung cấp hơn 15 triệu cây cà phê giống cho nông dân Tây Nguyên
Sau 5 năm triển khai dự án NESCAFÉ Plan tại Việt Nam với mục tiêu canh tác cà phê bền vững, đã có 15 triệu cây cà phê giống được Nestlé cung cấp cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư