Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dự án Samsung Thái Nguyên vẫn vướng mặt bằng
Nguyên Đức - 08/07/2013 12:28
 
Tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực để giải phóng mặt bằng khu vực dự án Samsung Thái Nguyên (SEVT). Hiện còn 12 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù, tái định cư.

UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị để giải quyết các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng của Dự án SEVT, 2 tỷ USD.

Samsung vẫn đang tích cực triển khai xây dựng nhà máy ở Thái Nguyên

Thông tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, SEVT được xây dựng trong KCN Yên Bình, huyện Phổ Yên, với diện tích 164 ha. Đến nay, Ban giải phóng mặt bằng đã chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng, bao gồm cả kinh phí tái định cư, số tiền 320 tỷ đồng.

200 hộ dân bị thu hồi 150 ha đất đã chấp hành tốt chủ trương này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 12 hộ dân chưa nhận tiền đền bù do chưa nhất trí với các khoản đền bù và giải quyết tái định cư theo quyết định của huyện.

Trước tình hình này, ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh chỉ đạo và phối hợp với huyện Phổ Yên làm việc trực tiếp với từng hộ gia đình còn vướng mắc trong việc bồi thường, tái định cư; thực hiện đầy đủ các chính sách hiện hành của Nhà nước về đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo chỉ đạo của ông Long, các cơ quan cần tập trung cao nhất để ổn định đời sống cho bà con, vận dụng chính sách cao nhất cho bà con trong vùng dự án; đối với những kiến nghị, yêu cầu của bà con không thực hiện được thì phải giải thích rõ ràng bằng văn bản để bà con biết và thực hiện.

Ngoài ra, huyện Phổ Yên cần quan tâm bố trí việc làm cho đối với các hộ mất đất có con trong độ tuổi lao động để nhận vào làm tại Samsung, quy hoạch một khu tạo điều kiện cho bà con mở các dịch vụ kinh doanh hộ. Ban giải phóng mặt bằng tham mưu cho UBND tỉnh trong việc đền bù giải quyết thỏa đáng các chính sách và quy định hiện hành.

Đánh giá cao ý nghĩa cũng như hiệu quả của Dự án SEVT đối với tỉnh Thái Nguyên trong việc tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương, tăng nguồn thu ngân sách địa phương, ông Long đã kêu gọi bà con nhanh chóng cùng với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm để có mặt bằng giao cho nhà đầu tư.

Theo kế hoạch, Dự án SEVT sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. Hiện nhà đầu tư Samsung vẫn đang tích cực triển khai xây dựng Nhà máy.

Samsung không ngừng đổ vốn, Việt Nam được gì?
Cách đây 10 ngày, Samsung đã nhận chứng nhận đầu tư để dốc thêm 1 tỷ USD vào Việt Nam. Tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc này cũng đang lên kế hoạch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư