Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dự án siêu thị H&B (Hậu Giang) đình trệ: Uẩn khúc mang tên quy hoạch
Ngọc Tuấn - 14/03/2017 14:45
 
Tưng bừng khởi công xây dựng, đã giải ngân hàng chục tỷ đồng, song Dự án Siêu thị và Khu đa chức năng H&B (thị xã Long Mỹ, Hậu Giang) đang “chết lâm sàng” bởi những khó khăn đến từ sự bất nhất trong quy hoạch.

Dự án bị “chặn yết hầu”

Dự án Siêu thị và Khu đa chức năng H&B được UBND tỉnh Hậu Giang cấp phép đầu tư vào tháng 8/2014, quy mô 9.075 m2, tổng mức đầu tư hơn 53 tỷ đồng, thời hạn thực hiện Dự án là 50 năm kể từ ngày đi vào hoạt động. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng H&B (Công ty H&B).

Dự án Siêu thị và Khu đa chức năng H&B (thị xã Long Mỹ, Hậu Giang) xây dựng dở dang, cỏ mọc um tùm.
Dự án Siêu thị và Khu đa chức năng H&B (thị xã Long Mỹ, Hậu Giang) xây dựng dở dang, cỏ mọc um tùm.

Ngay sau khi nhận giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng công trình. Tuy nhiên, hiện tại Dự án đã bị ngừng thi công sau khi đã hoàn thành hạng mục san nền, hệ thống thoát nước, phần móng, sân chơi thể thao và dựng xong nhà thép tiền chế khối nhà chính. Tại công trường, phóng viên Báo Đầu tư thấy không có bất kỳ dấu hiệu nào đang được thi công. Trên mặt bằng toàn dự án được tường tôn bao che, cỏ mọc lút đầu và khung thép khối nhà chính cùng các dãy nhà tạm cho công nhân ở hoang tàn, loang lổ gỉ sét.

Bà Trần Hoàng Thiện, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty H&B cho biết: “Chúng tôi đủ năng lực tài chính để triển khai nhanh Dự án, nhưng việc UBND thị xã Long Mỹ quyết định đầu tư công trình sân sinh hoạt văn hóa cộng đồng đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư dự án. Sân sinh hoạt văn hóa cộng đồng nếu được xây dựng như dự kiến sẽ án ngữ mặt tiền và “chặn yết hầu” Dự án Siêu thị và Khu đa chức năng H&B”.

Trong tường trình kèm Đơn khiếu nại gửi Báo Đầu tư, chủ đầu tư cho rằng đã bị UBND thị xã Long Mỹ gây khó dễ. Cụ thể, trong khi chính quyền địa phương khẳng định tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư dự án siêu thị có mặt bằng liền kề phù hợp với quy hoạch chung, nhưng khi Công ty H&B đề xuất cho doanh nghiệp thuê lại phần đất dự kiến xây sân sinh hoạt cộng đồng thì không được địa phương xem xét. Ngoài ra, theo Công ty H&B, sân sinh hoạt văn hóa cộng đồng có thiết kế manh mún và không gian bị đứt gãy, chia cắt. Hơn nữa, mỗi khi có nhu cầu sử dụng mặt bằng sân sinh hoạt văn hóa cộng đồng, doanh nghiệp lại phải xin phép trước 3 ngày để được UBND thị xã Long Mỹ xem xét sẽ gây bất tiện lớn cho hoạt động của siêu thị.

Chưa gỡ được “điểm nghẽn”

Định hướng phát triển tới năm 2020, thị xã Long Mỹ sẽ trở thành đô thị loại 3. Một trong những tiêu chí quan trọng là kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Do đó, địa phương này đang chú trọng thu hút các nguồn lực để đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực thương mại - dịch vụ và các công trình công cộng để xứng tầm một đô thị hiện đại trong Đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù mục đích đầu tư Dự án Siêu thị và Khu đa chức năng H&B và công trình sân sinh hoạt văn hóa cộng đồng nói trên đều phù hợp với nhu cầu phát triển, nhưng vấn đề đáng nói ở đây là quy hoạch các công trình sao cho hợp lý, không gây ảnh hưởng lẫn nhau.

“Điểm nghẽn” cơ bản là sự bất nhất trong thực hiện quy hoạch chính quyền địa phương. Cụ thể, cuối năm 2013, trong Văn bản số 1970/UBND-KTTH, UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đến năm 2020 (nay là thị xã Long Mỹ) với diện tích 11.967 m2 từ đất xây dựng nhà trẻ mẫu giáo và công viên, thành đất thương mại - dịch vụ đa chức năng.

Đến tháng 5/2016, UBND thị xã Long Mỹ quyết định đầu tư xây dựng công trình sân sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Quyết định này đã phá vỡ quy hoạch tổng thể khu đất đã được trù tính phát triển thương mại - dịch vụ và làm ảnh hưởng đến Dự án Siêu thị và Khu đa chức năng H&B. Bà Trần Hoàng Thiện cho biết, trong nhiều cuộc làm việc với doanh nghiệp, đại diện các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng đều cho rằng việc đầu tư sân sinh hoạt văn hóa cộng đồng là sai quy hoạch sử dụng đất. “Chúng tôi không hiểu vì sao UBND thị xã Long Mỹ vẫn khăng khăng bảo lưu quan điểm đầu tư Sân sinh hoạt văn hóa cộng đồng là đúng”, bà Thiện nói.

Khi phóng viên Báo Đầu tư đem thắc mắc này hỏi UBND thị xã Long Mỹ, ông Phan Hoàng Ngoan, Phó chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ hứa sẽ “cung cấp văn bản và quyết định đầu tư vào một dịp khác” và cho biết, chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hậu Giang. Chúng tôi liên lạc với Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang thì lại nhận được câu trả lời liên hệ với UBND thị xã Long Mỹ để tìm hiểu thông tin liên quan.

Ngày 15/2/2017, Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Văn bản số 508/VP.UBND-KT về việc giải quyết vướng mắc Dự án Siêu thị và Khu đa chức năng, ghi rõ ý kiến của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Tuấn chỉ đạo UBND thị xã Long Mỹ làm việc với Công ty H&B bàn bạc thống nhất để có phương án thực hiện tối ưu 2 dự án trên.

Chiều ngày 27/2, UBND thị xã Long Mỹ và Công ty H&B đã làm việc, song không thống nhất về hướng xử lý 2 công trình này. Nhưng UBND thị xã Long Mỹ vẫn ra văn bản báo cáo lên UBND tỉnh Hậu Giang với nội dung: “Đại diện Công ty H&B thống nhất đồng ý thực hiện theo tinh thần văn bản số 508/VP.UBND-KT”. Ngay lập tức, báo cáo của UBND thị xã Long Mỹ bị Công ty H&B khiếu nại và đề nghị thu hồi vì thể hiện sai ý kiến của doanh nghiệp.

Vietcombank xin tài trợ vốn điều chỉnh quy hoạch Sân bay Tân Sơn Nhất
Vietcombank đề nghị tài trợ toàn bộ nhu cầu vốn vay cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện các hạng mục nâng công suất cảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư