-
Long An tăng cường xúc tiến đầu tư, hợp tác với Hàn Quốc -
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng
Mục tiêu của Dự án là đầu tư kết cấu hạ tầng Cảng Lạch Huyện nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 100.000 DWT.
Các hạng mục của Dự án Cảng Lạch Huyện đang được rốt ráo triển khai thực hiện |
Hợp phần A của Dự án, do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư theo Hồ sơ điều chỉnh Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận là 18.624 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 76,8 tỷ yên và vốn đối ứng là 2.326 tỷ đồng.
Hợp phần này bao gồm 4 gói thầu xây lắp chính: gói thầu số 6, 8, 9 và 10.
Theo Ban Quản lý Dự án Hàng hải (Bộ Giao thông - Vận tải) - cơ quan thực hiện Dự án, gần 2/3 Gói thầu số 6 đã hoàn thành với chất lượng cao. Gói thầu số 6 được khởi công từ tháng 7/2013, bao gồm xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước. Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Gói thầu số 6 là mắt xích rất quan trọng quyết định tiến độ của toàn bộ Dự án Cảng Lạch Huyện.
“Một số hạng mục thi công chính thậm chí còn vượt tiến độ 3 - 4 tháng so với kế hoạch đề ra, như đóng cọc ống thép, lắp đặt khối tường neo”, ông Trần Anh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng hải cho biết.
“Tất cả các hoạt động xây dựng đang được triển khai hiệu quả. Chúng tôi đã huy động tất cả nguồn lực, máy móc và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ Dự án”, ông Mitsuyuki Funaki, Tổng giám đốc Dự án Cảng Lạch Huyện thuộc Liên danh Penta - TOA (Nhật Bản) nói và cho biết, công tác đóng cọc ống thép SSPP đã hoàn thành 100%, vượt tiến độ đề ra; các công tác đệm đá, lắp đặt khối tường neo và lắp đặt thanh neo đều đạt tiến độ.
Đối với các gói thầu khác như Gói thầu số 10 (xây dựng 2,48 km đê chắn sóng và 7,6 km đê chắn cát), Ban Quản lý dự án đã ký hợp đồng với nhà thầu TOA Corporation (Nhật Bản) vào cuối tháng 12/2014. Gói thầu này sẽ được triển khai thi công trong quý I/2015 và dự kiến hoàn thành sau 50 tháng.
Trong khi đó, đối với các gói thầu 8 và 9, tư vấn giám sát đã hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và đã được thẩm tra. Các gói thầu này đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ mời thầu và sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án. Dự kiến, các gói thầu này sẽ được triển khai thi công trong vòng 30 tháng, bắt đầu từ quý III/2015.
“Các gói thầu khác của Hợp phần A cũng đang được triển khai đúng tiến độ. Việc giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn thành”, ông Trần Anh cho biết.
Hợp phần B của toàn bộ Dự án sẽ do Liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản đầu tư, bao gồm 2 bến container có trọng tải đến 100.000 DWT, các công trình kiến trúc và mạng kỹ thuật.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án, một trong những khó khăn lớn nhất của Hợp phần A là tình trạng thiếu vốn đối ứng từ phía Việt Nam.
Năm 2015, với tình hình triển khai cả 4 gói thầu xây lắp, Ban Quản lý dự án đã đăng ký nhu cầu sử dụng vốn nước ngoài để thanh toán cho các nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát là 3.300 tỷ đồng và vốn đối ứng là 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch vốn bố trí cho Dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông - Vận tải, thì trong năm nay, Dự án chỉ được bố trí 250 tỷ đồng vốn nước ngoài và 40 tỷ đồng vốn đối ứng.
Dự kiến, Dự án Cảng Lạch Huyện sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, với công suất 12,8 - 13,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong giai đoạn đầu, Cảng sẽ đón được tàu container chuyên chở 4.000 - 6.000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong các giai đoạn sau của Dự án, tương đương tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa. Cảng Lạch Huyện còn có thể đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu và châu Mỹ.
Dự án tỷ đô Cảng Lạch Huyện sẽ mở vào năm 2017 () Đây là cam kết của chủ đầu tư Hợp phần A và nhà đầu tư Hợp phần B đối với tiến độ của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện) có tổng mức đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD. |
Thanh Tùng
-
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024