Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Hạ Long: Có hay không việc cấm khách lên boong tàu ngắm cảnh?
Đức Hạnh - Thu Lê - 06/07/2016 08:26
 
Mới đây, UBND TP. Hạ Long đã có công văn về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn đối với tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, trong đó có nội dung: “Không để khách đứng, ngồi trên mui và mạn tàu khi đang hành trình”. Nhiều ý kiến từ phía chủ tàu cho là quy định này cản trở hoạt động kinh doanh của họ.

Công văn số 2812/UBND ngày 06/06/2016 của UBND TP. Hạ Long yêu cầu Công an thành phố, Ban quản lý Vịnh Hạ Long tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, trọng tâm là công tác đảm bảo an toàn. Theo đó, chủ tàu không được để khách đứng, ngồi trên mui, mạn tàu khi đang hành trình, phao cứu sinh phải để nơi dễ thấy, dễ lấy… Các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động của phương tiện nếu không đảm bảo các điều kiện về an toàn.

Xung quanh nội dung này, có nhiều ý kiến cho rằng,  TP. Hạ Long đang hạn chế "quyền được ngắm cảnh" của du khách trên Vịnh Hạ Long, gây thiệt thòi cho du khách và thiệt hại cho các chủ tàu do bị khách phản ứng mạnh và thậm chí hủy tour khi biết quy định này. Một số chủ tàu đã rất bức xúc cho rằng, chính quyền địa phương đang làm khó doanh nghiệp.

“Mưa - cấm tàu khởi hành, gió - cấm khởi hành, dự báo giông gió cũng cấm khởi hành… và giờ khi tàu được khởi hành thì cấm khách lên boong ngắm cảnh vì nguy hiểm. Vậy thì doanh nghiệp làm ăn sao đây?”, một chủ tàu nói.

Ngắm cảnh Di sản thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long trên boong tàu là trải nghiệm thú vị của nhiều du khách (Ảnh minh họa)
Ngắm cảnh Di sản thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long trên boong tàu là trải nghiệm thú vị của nhiều du khách (Ảnh minh họa)

Lâu nay, du khách tham gia các tour du lịch Vịnh Hạ Long thường lên boong tàu ngắm cảnh, chụp ảnh, thư giãn, tắm nắng và tận hưởng không khí trong lành. Với các tàu lớn ngủ đêm trên vịnh thì đây là một trong những nơi hấp dẫn nhất trên tàu. Do vậy, cấm lên boong hay sân thượng, du khách sẽ mất đi trải nghiệm tuyệt vời nhất trong chuyến đi.

“Nếu chỉ ngồi trong phòng tầng dưới thò đầu qua các khung cửa số để ngắm phong cảnh thì làm sao tận hưởng được hết vẻ đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới”, một du khách chia sẻ.

Theo thống kê, trên Vịnh Hạ Long hiện có gần 500 tàu du lịch vận chuyển khách hoạt động, lưu trú nghỉ đêm lớn nhất cả nước, bao gồm 102 tàu vỏ thép, còn lại là tàu vỏ gỗ. Chỉ tính riêng năm 2015, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long là 2,5 triệu lượt, nhưng mới chỉ đạt 25% hiệu suất khai thác của các tàu du lịch trên Vịnh. Dịch vụ này đã thu hút khoảng 10 ngàn lao động cả trên bờ và trên tàu. Thế nên, nếu quy định không phù hợp có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới cộng đồng doanh nghiệp và người lao động.

Trao đổi với một số cơ quan quản lý, được biết, các chủ tàu đã hiểu sai nội dung của văn bản, đặc biệt là khái niệm “mui” và “boong” tàu. Trong khi đó, cũng có không ít ý kiến khách quan về việc cần thiết rà soát lại chất lượng tàu thuyền du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long sau sự cố lật tàu du lịch trên sông Hàn (Đà Nẵng) khiến 56 người rơi xuống sông, trong đó 3 du khách thiệt mạng.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Ban hành Văn bản 2812/UBND nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn đối với tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long trong mùa mưa bão và đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan trên Vịnh là cần thiết. Văn bản này không cấm việc du khách đứng ở boong tàu hay cấm du khách không được ngắm cảnh vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, do nhiều chủ tàu không hiểu rõ quy định, cho là quy định này cấm du khách lên boong ngắm cảnh. Tôi nghĩ, các chủ tàu và du khách nên tìm hiểu kỹ nội dung trong văn bản này để tránh hiểu nhầm không đáng có, gây tác động xấu đến hình ảnh du lịch của Hạ Long”.

Ông Đặng Bảo Hiếu, Giám đốc Công ty Du lịch Focus Travel nhấn mạnh: “Văn bản của TP. Hạ Long cần dùng lý lẽ thuyết phục hơn, chuyên nghiệp hơn. Kèm theo là bảng tính ổn định cho phép hoạt động của tàu thuyền theo các điều kiện thời tiết. Theo đó, các tàu ở Hạ Long cứ thế mà thực thi”.

“Thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền để chủ tàu và du khách hiểu rõ hơn về quy định này”, ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long nói. Cũng theo ông Huy, mùa mưa bão đang đến gần, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn đối với các phương tiện thủy. Để  các chủ tàu, chủ phương tiện chấp hành các quy định an toàn giao thông đường thủy, an toàn tính mạng cho chủ phương tiện và du khách, TP. Hạ Long ban hành Văn bản 2812/UBND  là hoàn toàn phù hợp.  Tuy nhiên, khi văn bản ban hành, một số chủ tàu hiểu sai quy định, gây phản ứng cho khách du lịch.

Quảng Ninh họp báo thông tin về vụ cháy tàu gỗ 30 tỷ trên vịnh Hạ Long
Ngay trong tối ngày 6/5, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo để thông tin chính thức về vụ cháy tàu du lịch vỏ gỗ Aphrodite (QN-6299) thuộc Công ty TNHH MTV...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư