Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đua kích cầu tín dụng ô tô cuối năm
Vân Linh - 25/11/2015 09:02
 
Nhằm giúp các gia đình hiện thực hóa ước mơ sở hữu ô tô một cách nhanh chóng và hiệu quả, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) đã đưa ra sản phẩm “Vay mua ô tô siêu tốc trong 8h”. Sản phẩm có thủ tục đơn giản, duyệt hồ sơ trong 8h, mức vay lên đến 70% giá trị xe. Điều đáng quan tâm là, lãi suất của sản phẩm này chỉ từ 0,75%/tháng, thời gian vay tối đa 84 tháng, miễn phí trả nợ trước hạn, miễn phí công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm.
.
Nhu cầu tín dụng ô tô thường tăng cao trong dịp cuối năm

Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng đã hợp tác với Công ty cổ phần Liên Á Quốc tế (đơn vị phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam) triển khai chương trình ưu đãi vay mua xe Audi, với lãi suất cố định 6,9% trong năm đầu tiên. Bên cạnh chương trình này, khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn mua ô tô tại Viet Capital Bank sẽ được giải ngân chỉ trong 4h và hưởng mức lãi suất ưu đãi 6,5%/năm trong 6 tháng đầu và 7,5%/năm 12 tháng đầu.

Ngoài ra, tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), lãi suất áp dụng trong cho vay mua ô tô là 6,99%/năm trong suốt 6 tháng đầu và hạn mức cho vay 100%. Không chỉ cá nhân, doanh nghiệp cũng có thể được vay tới 80% giá trị xe ô tô, với lãi suất chỉ 6,39%/năm từ sản phẩm thiết kế riêng “Cho vay mua ô tô dành cho khách hàng doanh nghiệp” của Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank).

Lãnh đạo Viet Capital Bank cho rằng, trước nhu cầu tín dụng ô tô thường tăng cao trong dịp cuối năm, Ngân hàng triển khai sản phẩm cho vay mua xe ô tô đối với doanh nghiệp. Số tiền cho vay lên đến 80% giá trị xe, với lãi suất chỉ từ 0,55%/tháng, thời gian vay tối đa lên đến 84 tháng. Dư nợ cho vay mua ô tô hiện chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng dư nợ cho vay của Khối khách hàng cá nhân tại Eximbank.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc VietBank, dịch vụ tín dụng cá nhân, trong đó phải kể đến cho vay mua nhà, cho vay tiêu dùng và ô tô, có dấu hiệu cải thiện tốt trong những tháng cuối năm. Vì vậy, đây được xem là thời điểm tốt để tăng cường hoạt động cho vay đối với phân khúc này.

So với các sản phẩm tín dụng khác, thì cho vay mua ô tô luôn được đảm bảo, bởi tài sản thế chấp chính là chiếc xe của khách hàng. Do đó, khi không còn khả năng trả nợ và khoản nợ rơi vào nợ xấu, ngân hàng dễ dàng phát mãi tài sản do giá trị chiếc xe thường không lớn hơn các căn hộ… Đây cũng chính là lý do để các ngân hàng thương mại chạy đua dành thị phần tín dụng ô tô, thậm chí nới rộng điều kiện tín dụng và cạnh tranh lãi suất rất thấp.

Thế nhưng, theo nhận định của một chuyên gia tiền tệ, hoạt động tín dụng luôn tiềm ẩn rủi ro nợ xấu, không loại trừ cả loại hình cho vay mua ô tô. Vì thế, ngân hàng không nên nới lỏng điều kiện tín dụng, mà vẫn phải kiểm soát chất lượng khoản vay và chứng minh được khả năng trả nợ của khách hàng thì mới có thể hạn chế được nợ xấu.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính - ngân hàng, khách hàng cá nhân chỉ nên vay vốn mua ô tô khi chứng minh được khả năng trả nợ để tránh rủi ro về nợ xấu và phí phạt trả nợ, lãi chậm trong quá trình vay. Một khi khoản vay rơi vào nợ xấu, thì lãi mẹ sẽ đẻ lãi con và sẽ đến lúc, tài sản đảm bảo chính là chiếc ô tô khách hàng sở hữu trước đó bị ngân hàng tịch thu và khoản vốn cộng lãi đã trả trước đó cũng không còn.

Phí bảo hiểm tín dụng tại các quốc gia mới nổi tăng cao
Phí bảo hiểm tín dụng (CDS) đo lường khả năng sinh lời (không bao gồm chi phí đầu tư) mà nhà đầu tư nước ngoài yêu cầu đối với việc đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư