Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đưa nhà máy sản xuất xe bus lớn nhất Đông Nam Á vào hoạt động
Hoàng Anh - Ngọc Tân - 08/12/2017 22:16
 
Ngày 8/12, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức khánh thành Nhà máy Bus Thaco. Đây được xem là nhà máy sản xuất xe bus lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đến dự buổi lễ.
Tại lễ khánh thành, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải cho biết, Nhà máy Bus Thaco là nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40%. 
Nhà máy được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016 với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, trên diện tích khu đất 17ha, có hệ thống nhà xưởng rộng 8ha, công suất 20.000 xe/năm (bao gồm: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus), cùng hệ thống sản xuất, lắp ráp theo công nghệ tự động hiện đại nhất hiện tại và hệ thống xử lý nước thải tự động quy mô. 
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham quan Nhà máy sản xuất xe buýt của Thaco
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) tham quan Nhà máy sản xuất xe bus của Thaco
Đặc biệt, Nhà máy được trang bị hệ thống sơn tĩnh điện tự động quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là 1 trong 22 dây chuyền sơn hiện đại nhất trên thế giới.
"Việc ra đời Nhà máy xe bus đáp ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập ASEAN vào năm 2018, đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4", ông Trần Bá Dương nói.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc Công ty CP Ô tô Trường Hải khánh thành nhà máy Bus Thaco, qua đó góp phần quan trọng vào thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam. 
Phó thủ tướng nhận mạnh, việc Thaco đưa vào sử dụng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40% có ý nghĩa rất lớn, đây là bước đột phá để tạo nên những sản phẩm ô tô mang thương hiệu Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với công nghiệp ô tô với các nước trong khu vực. 
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất xe buýt của Thaco
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất xe bus của Thaco
Cũng theo Công ty CP Ô tô Trường Hải - Thaco, trước đó, Thaco đã đầu tư xây dựng nhà máy xe bus trên diện diện tích 15ha, trong đó diện tích nhà xưởng là 3,8ha, diện tích cây xanh 3,2ha. Nhà máy có tổng vốn đầu tư là 600 tỷ đồng, với công suất 1.500 xe/năm, giải quyết việc làm cho hơn 600 lao động tại địa phương. Với nhà máy này, Thaco đã sản xuất các dòng sản phẩm Thaco Mobihome, Thaco County, Thaco Areo Town, Thaco Universe từ 18-51 chỗ ngồi, xe buýt nội thành 30, 40, 60, 80 chỗ… với tỷ lệ nội địa hóa từ 40-46% bằng công nghệ tiên tiến chuyển giao từ tập đoàn Hyundai-Kia của Hàn Quốc.
Dây chuyền nhà máy sản xuất xe bus của Thaco
Dây chuyền nhà máy sản xuất xe bus của Thaco
Cũng trong sáng 8/12, Công ty CP Ô tô Trường Hải - Thaco và đối tác đã ký kết các hợp đồng xuất khẩu xe bus mang thương hiệu Thaco sang thị trường các nước: Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe và trong năm 2018 ít nhất là 550 xe. 
Thaco "trình làng" Mazda CX-5 mới, giá từ 859 triệu đồng
Mazda CX-5 mới với hàng loạt những nâng cấp mới, thiết kế ấn tượng từ ngoại thất đến nội thất cùng những đột phá mới về công nghệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư