Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đưa Ninh Bình phát triển xứng với truyền thống lịch sử hào hùng
Đinh Văn Điến (*) - 02/05/2018 08:41
 
Từ mốc son 1050 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt - nhà nước quân chủ tập quyền đầu tiên trong lịch sử nước nhà - Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Bình tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy mạnh mẽ tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, đưa du lịch vào thời kỳ tăng tốc, phát triển nhanh, bền vững xứng với truyền thống lịch sử vàng son của quê hương, đất nước.

Mốc son lịch sử hào hùng

Cách đây đúng 1050 năm, năm 968, sau khi thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, hiệu Đinh Tiên Hoàng, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, niên hiệu Thái Bình, định đô ở Hoa Lư. Người con của non nước Ninh Bình Đinh Tiên Hoàng - Đại Thắng Minh Hoàng đế đã đóng góp công lao to lớn để củng cố nền độc lập và chủ quyền dân tộc, xây dựng nhà nước phong kiến tập quyền đầy đủ đầu tiên trong lịch sử nước nhà, có bộ máy quản lý hành chính, luật pháp và quân đội, phát hành đồng tiền Thái Bình hưng bảo - đồng tiền đầu tiên, tạo nên một mốc son lịch sử oai hùng trong chiều dài lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. 

.
Ông Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình

Đây còn là dấu mốc khép lại thời kỳ ngàn năm Bắc thuộc, mở ra thời kỳ độc lập, tự chủ, là tuyên ngôn đanh thép, là biểu tượng của ý chí tự lập, tự cường, tự tin vào sức mạnh dân tộc của một quốc gia độc lập, thống nhất, có chủ quyền, đặt nền móng một nền độc lập, nền văn hiến rực rỡ của đất nước. Cố đô Hoa Lư vàng son một thuở trường tồn mãi mãi cùng đất nước và con người Việt Nam anh hùng, là niềm tự hào bất diệt của non nước và của mỗi người dân Ninh Bình hôm qua, hôm nay và mai sau. 

Vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế

Nằm ở cực Nam đồng bằng sông Hồng, cửa ngõ kết nối giữa miền Bắc với miền Trung đất nước, một vùng đất nước có biển, núi, rừng và đồng bằng giàu tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện. Ninh Bình quy hoạch 7 khu công nghiệp và 2 khu công nghiệp đã được đồng ý chủ trương mở rộng với tổng diện tích trên 2.500 ha, 24 cụm công nghiệp và các làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu các nhà đầu tư phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao, giá trị lớn. Cùng với đó, Ninh Bình còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, đậm đặc các công trình lịch sử văn hóa với 1.500 di tích, trong đó có 79 di tích cấp quốc gia, 263 di tích cấp tỉnh; Cố đô Hoa Lư là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt; Danh lam thắng cảnh Tràng An - Tam Cốc - Bích Động được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Cột kinh phật chùa Nhất Trụ và 2 Long sàng Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng là bảo vật quốc gia. Lễ hội Hoa Lư được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đặc biệt, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - di sản hỗn hợp đầu tiên ở Đông Nam Á… 

Ninh Bình tập trung cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng, cởi mở và  đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Ninh Bình tập trung cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng, cởi mở và đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Thật tự hào, đây chính là tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên và ông cha đã dành tặng cho Ninh Bình hôm nay để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trên lĩnh vực du lịch đưa Ninh Bình phát triển mạnh mẽ, trở thành trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước và quốc tế, một địa chỉ thu hút đông đảo du khách gần xa. 

Nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy truyền thống hào hùng của cha ông, Đảng bộ và nhân dân Ninh Bình luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy mạnh mẽ  các tiềm năng, lợi thế, giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế liên tục tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường. Đặc biệt, năm 2017, GRDP tăng 7,95%, mức tăng cao so với bình quân chung của cả nước. Thành lập mới gần 700 doanh nghiệp (tăng 20% so với năm 2016), với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng. Sản xuất công nghiệp tăng trên 25%, các sản phẩm tăng trưởng khá như xe ô tô tăng gần 2,4 lần, linh kiện điện tử camera tăng 43%, kính nổi tăng 30% so với năm 2016...

Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.154 triệu USD, tăng 22% so với năm trước. Tổng thu ngân sách đạt 8.745 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, tăng 20,4% so với năm 2016, vượt 46,1% kế hoạch. Luôn nằm trong Top 10 tỉnh cả nước về xây dựng nông thôn mới. Du lịch Ninh Bình là một trong những lĩnh vực mũi nhọn, là điểm đến hấp dẫn, một trong những trung tâm du lịch trọng điểm cả nước, năm 2017, du khách đến Ninh Bình đã lập kỷ lục, vượt ngưỡng 7 triệu lượt người.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, hạ tầng xã hội phát triển đồng bộ. Văn hóa - xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt, giáo dục, y tế và các lĩnh vực xã hội từng bước phát triển. Công tác quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tập trung lãnh đạo, sự chuyển biến tích cực...

Nhiều năm qua, Ninh Bình tập trung cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh thông thoáng, cởi mở và  đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đây cũng là mục tiêu then chốt để phát triển toàn diện kinh tế xã hội. 

Trong năm 2017, Ninh Bình đã thu hút và làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 40 dự án trong đó có 7 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 6.714 tỷ đồng (tăng 1.311 tỷ đồng so với năm 2016) tập trung vào các lĩnh vực: công nghiệp hỗ trợ lắp ráp ô tô, điện tử, xây dựng cơ sở hạ tầng KCN, khách sạn... Bên cạnh đó, Ninh Bình còn tập trung các nguồn lực đầu tư vào Khu du lịch sinh thái Tràng An; Khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Cúc Phương, Khu du lịch sinh thái Thung Nham, Sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng...

Ưu tiên và giải pháp thu hút đầu tư

Trong những năm tới, Ninh Bình tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phát triển nghiên cứu và chế tạo giống chất lượng cao, chế biến sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch. Ưu tiên các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các dự án sản xuất công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường và nộp ngân sách cao. Ưu tiên đầu tư hạ tầng khu, điểm du lịch, các dự án vui chơi, giải trí....

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Ninh Bình tập trung thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu như kêu gọi, vận động, khai thác tối đa các nguồn lực để đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, điểm du lịch, nhất là vào các dự án ưu tiên thu hút đầu tư giai đoạn 2015 - 2020, đảm bảo nhà đầu tư vào đầu tư dự án là có đất sạch, mặt bằng sản xuất, điện, nước.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một đầu mối duy nhất thực hiện một cửa liên thông tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch 48/KH - UBND của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 - 2016/NQ - CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao ăng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó, ban hành danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư cho từng giai đoạn, cập nhật, bổ sung các dự án phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và thực hiện tốt các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn. Triển khai thực hiện đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Khuyến khích liên kết, giữa doanh nghiệp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề trong và ngoài tỉnh để đào tạo tuyển dụng lao động phù hợp với nhu cầu. 

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư. Tăng cường hợp tác, tạo mối liên kết chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến đầu tư Việt Nam trong và  ngoài nước, các đối tác chiến lược (Hàn Quốc, Nhật Bản), các tổ chức KOTRA, JETRO để thiết lập hệ thống cung cấp thông tin về môi trường đầu tư, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và hỗ trợ các nhà đầu tư khi có nhu cầu đầu tư tại tỉnh. 

Từ điểm tựa vững chắc truyền thống lịch sử oai hùng của quê hương cố đô Hoa Lư ngàn năm tỏa sáng, tri ân công lao của các bậc tiền nhân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình, quyết tâm đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng các cấp, cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh đưa Ninh Bình phát triển nhanh và bền vững.

(*) Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình

Ninh Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt
Tối ngày 24/4/2018, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968 – 2018)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư