Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đua tranh trong tuyển dụng trực tuyến
Tường Vi - 14/08/2013 21:25
 
Dịch vụ tuyển dụng lao động trực tuyến trở nên sôi động hơn, gay gắt hơn, khi nhiều trang tuyển dụng nước ngoài có uy tín đã đổ bộ vào Việt Nam.

Theo khảo sát vừa được VietnamWorks công bố, bất chấp các dự báo khó khăn của nền kinh tế và nguy cơ cắt giảm nhân sự của nhiều doanh nghiệp (DN), nhu cầu tuyển dụng lao động trực tuyến trong quý II/2013 đã tăng 14% so với quý II/2012 và dự báo, xu hướng này sẽ tiếp tục tăng.

Tuyển dụng lao động trực tuyến sôi động hơn, gay gắt hơn khi nhiều trang tuyển dụng nước ngoài có uy tín đã đổ bộ vào Việt Nam

Kết quả điều tra mới đây của Công ty Net Index cho thấy, trong số các đối tượng được khảo sát ở Việt Nam, có đến 42% người sử dụng Internet, cao hơn các tỷ lệ người đọc báo và nghe đài tương ứng là 40% và 23%.

Chính nhờ xu thế này, nhiều DN đã sử dụng Internet làm công cụ quảng bá hình ảnh, thương hiệu và dịch vụ tuyển dụng trực tuyến.

Ở Việt Nam, dịch vụ tuyển dụng trực tuyến ngày càng thu hút được sự quan tâm của DN và người tìm việc.

Thay vì các phương thức tuyển dụng truyền thống thông qua các phương tiện truyền thông, tuyển dụng trực tuyến tỏ ra nổi trội hơn vì sự nhanh chóng, thuận tiện, cập nhật và rất hiệu quả.

Bên cạnh những trang tuyển dụng thường gặp như Vietnam Works, Careerlink, mywork.vn..., gần đây, nhiều trang tuyển dụng nước ngoài đã “đổ bộ” vào Việt Nam, tạo nên cuộc đua gay gắt với các DN tuyển dụng trực tuyến trong nước.

Hiện chưa có số liệu khảo sát cụ thể về tổng quan thị trường tuyển dụng trực tuyến ở Việt Nam, nhưng độ hấp dẫn của nó đã được đánh giá qua sự tham gia cấp tập của nhiều thương hiệu lớn, như En-Japan (Nhật Bản); CareerBuilder (Mỹ), Adecco (Thuỵ Sỹ- Pháp)…

Đặc biệt, CareerBuilder đã khá nổi đình đám khi mua lại phần sở hữu của Quỹ đầu tư DFJ VinaCapital (DFJV) ở Công ty VON (Vietnam Online Network) - đơn vị điều hành trang web tuyển dụng trực tuyến Kiemviec.com và HR Vietnam. Được biết, CareerBuilder là một trong những công ty về giải pháp nguồn nhân lực trực tuyến lớn nhất của Mỹ, với hơn danh sách 1 triệu việc làm và 50 triệu hồ sơ ứng viên…

Mới đây nhất, mạng lưới tuyển dụng JobStreet.com (một trong những website tuyển dụng nhân lực hàng đầu Đông Nam Á) cũng khởi động nhiều chương trình tư vấn tuyển dụng tại Việt Nam, nhằm cung cấp các gói tuyển dụng đa dạng cho các công ty đa quốc gia tại khu vực châu Á.

Bà Cao Hà, Giám đốc điều hành mạng tuyển dụng trực tuyến Jobstreet.com cho biết, trước khi vào Việt Nam, Jobstreet.com đã 2 năm nghiên cứu thị trường.

Để cạnh tranh với các đối thủ khác, Jobstreet.com cho ra mắt sản phẩm Rich Job Ad, như một sự đổi mới tiên phong, nhằm đem lại cho người tìm việc cơ hội biết rõ hơn về môi trường làm việc mà họ mong muốn tìm kiếm trong thời gian ngắn nhất và nhà tuyển dụng cũng tìm thấy các ứng viên phù hợp.

“Với Rich Job Ad, ứng viên có thể biết nhanh chóng về công ty họ muốn gia nhập, biết về môi trường làm việc, mức lương và tình trạng hồ sơ của họ, mức độ cạnh tranh cao hay thấp để biết điều chỉnh tác phong, mục tiêu, kiến thức chuyên môn để có thể trúng tuyển”, bà Hà cho biết thêm.

Việc đăng tuyển trực tuyến ngày càng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn cho các nhà tuyển dụng, nên số lượng việc làm trên các trang mạng tuyển dụng trực tuyến ngày càng phong phú.

Tuy nhiên, không ít thông tin cần thiết, như địa điểm làm việc cụ thể, thông tin chi tiết về DN… đang bị các nhà tuyển dụng bỏ quên. Việc này vô hình trung khiến các ứng viên tiềm năng cảm thấy khó khăn trong việc tìm ra mẫu tin tuyển dụng thực sự phù hợp với họ. Ngay cả nhà tuyển dụng cũng phải mất nhiều thời gian để tìm được ứng viên tiềm năng phù hợp.

Sự có mặt của các tập đoàn quốc tế về tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam sẽ giúp nhà tuyển dụng và người tìm việc có thêm nhiều cơ hội, tạo nên sự cạnh tranh lớn và cơ hội để lĩnh vực tuyển dụng nhân lực Việt Nam tiếp cận với sự chuyên nghiệp và minh bạch của tuyển dụng nhân lực quốc tế.

Panasonic Việt Nam tuyển Trưởng phòng, lương 60 triệu
Công ty TNHH Panasonic Việt Nam thông báo tuyển nhân sự, mức lương ước khoảng 60 triệu đồng. Nokia tuyển dụng không hạn chế số lượng lao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư