Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dược phẩm Bến Tre: Nhập nhèm con số, trồi sụt kinh doanh
Chí Tín - 11/12/2018 08:22
 
Đại hội đồng cổ đông bất thường Công ty cổ phần Dược phẩm Bến Tre (mã DBT, sàn HNX) vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2018. Ngoài ra, những con số trồi sụt về kinh doanh của Công ty qua các thời kỳ cũng khá nhập nhèm, khiến nhà đầu tư không khỏi… hoa mắt.
TIN LIÊN QUAN

Giảm 35% chỉ tiêu lợi nhuận

Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra đầu tháng 12/2018 của Dược phẩm Bến Tre đã thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế điều chỉnh còn 26,5 tỷ đồng, giảm tới hơn 35% so với kế hoạch (41,3 tỷ đồng) đã được thông qua tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông hồi đầu năm. Ngoài ra, chỉ tiêu doanh thu mới cũng được điều chỉnh về mức 700 tỷ đồng, thấp hơn 50 tỷ đồng so với kế hoạch trước đó.

Sau 9 tháng, Dược phẩm Bến Tre mới đạt 34,6% chỉ tiêu lợi nhuận được thông qua từ đầu năm.
Sau 9 tháng, Dược phẩm Bến Tre mới đạt 34,6% chỉ tiêu lợi nhuận được thông qua từ đầu năm.

Rõ ràng, việc điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh của Dược phẩm Bến Tre cho thấy, doanh nghiệp này đã dự trù khả năng khó cán đích theo đúng kế hoạch trước đó. Một trong những tín hiệu cảnh báo việc khó hoàn thành kế hoạch cũ cũng đã phần nào thể hiện trong kết quả kinh doanh quý III/2018 đã được công bố. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018, Dược phẩm Bến Tre đạt doanh thu thuần 199 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 576 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế quý III đạt gần 2,8 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 14,3 tỷ đồng. Theo đó, nếu so với kế hoạch cũ thì sau 9 tháng, Dược phẩm Bến Tre mới đạt 76,8% chỉ tiêu doanh thu và 34,6% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường vừa diễn ra, giải thích về lý do chỉ tiêu lợi nhuận được điều chỉnh giảm mạnh hơn tốc giảm chỉ tiêu doanh thu, lãnh đạo Công ty cho biết, trong năm nay, tỷ giá ảnh hưởng nhiều đến nhóm hàng nhập khẩu, trong khi các yếu tố như giá bán hàng, chi phí cũng tác động tiêu cực đến biên lợi nhuận.

Nhập nhèm lý do trồi sụt lợi nhuận

Thực tế, kết quả kinh doanh của Dược phẩm Bến Tre quý III và 9 tháng không chỉ chỉ cho thấy nguy cơ không đạt chỉ tiêu, mà kết quả này cũng rất thấp so với năm trước. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý III/2018 đạt 2,1 tỷ đồng, giảm tới 62% so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, trong văn bản giải trình về sụt giảm lợi nhuận so với cùng kỳ, ông Võ Minh Tân, Tổng giám đốc Dược phẩm Bến Tre đã trình bày rất sơ sài với lý do là lãi gộp giảm.

Trên thực tế, tại báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2018, lãi gộp của Công ty có giảm, nhưng không lớn (đạt 42,3 tỷ đồng, giảm khoảng 10% so với mức 47 tỷ đồng cùng kỳ). Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Dược phẩm Bến Tre trong quý III năm ngoái lại rất cao, khiến cho lợi nhuận thuần trong quý III năm ngoái vẫn bị âm gần 3,2 tỷ đồng. 

Nguồn thu giải cứu cho kết quả kinh doanh của Dược Bến Tre thực tế đến từ một khoản “thu nhập khác”. Theo đó, khoản “lợi nhuận khác” có giá trị gần 10,8 tỷ đồng mới thực sự là cứu tinh cho Dược phẩm Bến Tre (hồi quý III năm ngoái), không những bù được cho khoản lợi nhuận thuần âm 3,2 tỷ đồng, mà còn đem lại lợi nhuận sau thuế 5,58 tỷ đồng. Đây là kết quả rất cao, khiến lợi nhuận quý III/2018 không thể theo kịp.

Truy tìm nguồn gốc khoản “lợi nhuận khác” trong quý III/2017, Công ty có khoản “thu nhập khác” gần 18,3 tỷ đồng và “chi phí khác” hơn 7,5 tỷ đồng, chênh lệch 2 khoản này chính là nguyên nhân dẫn đến khoản “lợi nhuận khác” gần 10,8 tỷ đồng. Trong báo cáo tài chính quý III/2018 (chưa có kiểm toán) không có phần diễn giải các khoản “thu nhập khác” và “chi phí khác” này là những khoản gì. 

Trong khi đó, tại báo cáo tài chính cả năm 2017 được kiểm toán bởi Công ty Kiểm toán và Tư vấn A&C, khoản mục “thu nhập khác” của Dược phẩm Bến Tre cả năm 2017 là gần 22 tỷ đồng (năm 2016 chỉ là gần 3,6 tỷ đồng), “chi phí khác” là hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động chiếm tỷ trọng lớn nhất đóng góp vào “thu nhập khác” là thanh lý, nhượng bán tài sản cố định với tổng giá trị 18,5 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư