Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Duyên hải Nam Trung Bộ trao đổi kinh nghiệm cải thiện môi trường kinh doanh
Hoàng Anh - 15/06/2019 21:05
 
Doanh nghiệp kỳ vọng các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng gia nhập thị trường, gỡ bỏ các rào cản trong tiếp cận đất đai và tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng hơn…

Sáng ngày 14/6, tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ chia sẻ thực tiễn tốt trong điều hành kinh tế cấp tỉnh.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia VCCI thì chất lượng cơ sở hạ tầng tại Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cải thiện, điều này khiến cho doanh nghiệp hài lòng hơn, theo thống kê thì 3 tỉnh trong khu vực có cơ sở hạ tầng tốt nhất lần lượt là Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Yên. Môi trường kinh doanh của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ qua kết quả điều tra PCI luôn được cải thiện qua từng năm và tăng điểm cao so với nhiều khu vực khác, tuy nhiên các chuyên gia VCCI cho rằng các địa phương cần đẩy nhanh tốc độ cải cách.

Chuyên gia VCCI cho biết, qua khảo sát thì doanh nghiệp kỳ vọng rất nhiều vào cải cách môi trường kinh doanh ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ như tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng gia nhập thị trường, gỡ bỏ các rào cản trong tiếp cận đất đai và tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng hơn, chính quyền cần năng động, sáng tạo hơn để giải quyết hiệu quả khó khăn của doanh nghiệp, cải thiện hơn nữa chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp…

Cùng với Đà Nẵng, Quảng Nam thì tỉnh Phú Yên được doanh nghiệp đánh giá có cơ sở hạ tầng tốt trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Cùng với Đà Nẵng, Quảng Nam thì tỉnh Phú Yên được doanh nghiệp đánh giá có cơ sở hạ tầng tốt trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ cần cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật để giúp doanh nghiệp phát triển. Theo ông Hiếu, chính quyền các địa phương cần giảm tần suất đi lại, thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, đồng thời cần phát hiện bất cập của quy định để kiến nghị sửa đổi bổ sung, phát huy sáng kiến, thay đổi quy trình giải quyết thủ tục nhằm giảm số lần đi lại, thời gian, nâng cao tính đúng hẹn giải quyết các thủ tục hành chính của doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, các địa phương khu vực duyên hải Nam Trung Bộ cũng nghe chia sẻ của đại diện tỉnh Quảng Ninh, địa phương dẫn đầu chỉ số PCI năm 2018 về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, hay mô hình cà phê doanh nhân của tỉnh Đồng Tháp…

Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu tại Hội thảo.
Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này thì các địa phương cần xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

“Hiện chi phí thời gian, chi phí không chính thức của doanh nghiệp đầu tư vào khu vực còn rất lớn. Tại hội thảo này, các địa phương được tìm hiểu, trao đổi những kinh nghiệm hay trong thu hút đầu tư, cũng như những phân tích của các chuyên gia, để có định hướng, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, từ đó tạo ra sự chuyển biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của cả khu vực”, ông Dương phát biểu.

Phú Yên đặt mục tiêu vào nhóm 20 của cả nước trong Chỉ số cạnh tranh PCI
Tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu đến năm 2020, chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh nằm trong nhóm 20 của cả nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư