Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ECB chính thức mở rộng gói QE 1.100 tỷ euro
Uyên Linh - 04/12/2015 12:16
 
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vừa công bố gói kích thích kinh tế mới cho khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), theo đó sẽ điều chỉnh chính sách lãi suất và đẩy mạnh các biện pháp nới lỏng định lượng.
ngân hàng trung ương châu Âu (ECB)
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB)

Chủ tịch ECB, ông Mario Draghi cho biết, cơ quan này quyết định cắt giảm lãi suất đối với các phương tiện tiền gửi từ mức -0,20% hiện nay xuống -0,30%, trong khi lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn và lãi suất cho các phương tiện vay giới hạn vẫn được giữ nguyên ở các mức tương ứng hiện nay là 0,05% và 0,30%.

Bên cạnh đó, ECB sẽ kéo dài chương trình mua tài sản (APP) trị giá 60 tỷ euro/tháng cho tới cuối tháng 3/2017, thậm chí sẽ được tiếp tục sau thời hạn này nhằm giúp ổn định nền kinh tế và duy trì lạm phát ở ngưỡng mục tiêu dưới 2%. ECB sẽ tái đầu tư các khoản trả nợ gốc đến kỳ hạn theo chương trình APP chừng nào còn cần thiết.

Chủ tịch ECB cũng cho biết, ECB sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp chống giảm phát tùy thuộc vào điều kiện kinh tế.

Cùng với đó, ECB đã nâng mức dự báo tăng trưởng trong năm nay của khu vực Eurozone từ mức 1,4% lên mức 1,5%; giữ nguyên triển vọng tăng trưởng trong năm 2016 ở mức 1,7% và nâng mức dự báo của năm 2017 dự kiến lên 1,9% từ mức dự báo 1,8% trước đó. Ngoài ra, ECB cũng hạ thấp mức dự báo lạm phát trong khu vực trong hai năm tới, theo đó mức lạm phát ở Eurozone trong năm 2016 dự kiến ở mức 1,0% và năm 2017 là 1,6%.

Việc ECB chỉ quyết định kéo dài thời gian gói kích thích, mà không tăng liều lượng như dự đoán đã khiến giới đầu tư chứng khoán toàn cầu thất vọng và ồ ạt bán ra. Các chỉ số chứng khoán quan trọng tại Mỹ, châu Âu và châu Á đồng loạt giảm điểm, thậm chí chỉ số S&P 500 còn có phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2015.

ECB: GDP của Eurozone chỉ tăng 1,4% trong năm nay
Ngày 3/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ mức dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư