Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
EMC ra mắt 2 sản phẩm mới tại Việt Nam
P.V - 06/05/2016 07:58
 
Văn phòng đại EMC tại Việt Nam vừa qua tổ chức lễ ra mắt 2 sản phẩm mới “VxRail, thiết bị hạ tầng hợp nhất” và “DSSD D5, công nghệ lưu trữ siêu nhanh Flash thế hệ thứ 5”.

Hạ tầng siêu hội tụ có lẽ là một từ khóa nóng trong hơn một năm qua, khi mà nhiều hãng công nghệ đã cùng đưa ra những  sản phẩm kết hợp cả máy chủ, lưu trữ, mạng vào cùng một hệ thống thiết bị. Trên thế giới, phân khúc  hạ tầng siêu hội tụ Hyper Converged được đánh giá là phân khúc  tăng trưởng nhanh nhất. Tuy nhiên tại Việt nam các hãng không đạt được như kỳ vọng. Vậy lý do đằng sau là gì?

Trước hết giá thành quá cao có lẽ là yếu tố đầu tiên. Bởi hạ tầng siêu hội tụ cho phép vận hành các yếu tố cấu thành một Datacenter bao gồm Mạng, Máy Chủ, Lưu Trữ vào chung một hệ thống thiết bị và tối đa hóa quản lý bằng phần mềm. Hạ tầng này ban đầu nhắm đến đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, với mức đầu tư CNTT vừa phải, không cần có chuyên gia giỏi quản trị hệ thống. Tuy nhiên đây cũng là đối tượng không sẵn sàng chi trả một lượng tiền quá lớn cho một hệ thống dù có nhiều tính năng ưu việt.

Thứ hai, hầu như các hãng đều xây dựng trên nền tảng phần mềm ban đầu Evo-Rail của VMWare hoặc tự phát triển và cho cài đặt trên nền các máy chủ thông thường. Do đó không thể đáp ứng được yêu cầu của một hệ thống siêu hội tụ với những ứng dụng chuyên biệt. Chẳng hạn nếu triển khai máy trạm ảo VDI, thì hệ thống cần hỗ trợ một dung lượng lớn all-flash, điều này đòi hỏi kiến trúc phần cứng cần phải khác biệt với các hệ thống máy chủ thông thường.

Thứ ba, các ứng dụng CNTT doanh nghiệp luôn kèm theo đòi hỏi hạ tầng cần phải có các dịch vụ kèm theo như bảo vệ sao lưu dữ liệu, kết nối và tạo bản sao đến trung tâm dự phòng, hay tích hợp với những hệ thống sẵn có. Mà điều này nhiều  hệ thống siêu hội tụ trước đây chưa sẵn sàng.

Nguyễn Đức Toàn, Tổng giám đốc EMC Việt Nam
Nguyễn Đức Toàn, Tổng giám đốc EMC Việt Nam

Nhận thấy những thách thức trên, EMC đã phối hợp với VMWare phát triển mới hoàn toàn hệ thống siêu hội tụ VxRail. Phiên bản vừa công bố tại Hà Nội là phiên bản mà 80% mã nguồn đã được lập trình mới. 

Hệ thống bao gồm: Thiết bị phần cứng (appliance) được thiết kế đặc chủng bởi VCE một công ty con của EMC, đứng đầu thế giới về hạ tầng hội tụ cao cấp. Mỗi Appliance VxRail có 4 Servers, 20 ổ cứng phục vụ ít nhất được 40 máy chủ ảo. Đồng thời hệ thống có thể mở rộng lên đến 16 appliance phục vụ tới 3000 máy chủ ảo  với tối đa 76TB Flash (gấp đôi bất kỳ hệ thống siêu hội tụ nào trên thế giới hiện nay); VMWare đã phát triển hệ thống VSA mới nhất 6.2 dành cho VxRail với những tính năng  mới dành cho lưu trữ All Flash. Điều này mang lại sức mạnh cho VxRail vượt trội. Chỉ với kích thước 2U tức là tương đương một máy chủ thông thường, nhưng một thiết bị VxRail 280F được trang bị lên tới 112 CPU Core, 2TB bộ nhớ RAM và 76TB SSD có thể chạy được 300 VM tương đương 900 VDI.

Để đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ kèm theo cho một hạ tầng CNTT cho doanh nghiệp, EMC đã tích hợp sẵn tính năng cao cấp của mình như bảo vệ dữ liệu (khách hàng sẽ không cần mua phần mềm backup sao lưu vì đã được tích hợp sẵn), cũng như hàng loạt tính năng về đồng bộ dữ liệu về trung tâm dự phòng, và đặc biệt là khả năng tạo ra các bản chụp liên tục từ đó khách hàng có thể khôi phục dữ liệu bất kỳ thời gian nào.

Điểm mấu chốt cuối cùng đó là giá thành sản phẩm. EMC và VMWare đã giải quyết triệt để vấn đề này khi mang đến một sản phẩm mới hoàn toàn, rất mạnh, nhiều tính năng nhưng giá thành cực kỳ hợp lý. Mức giá thiết bị phần cứng và phần mềm với lựa chọn thấp nhất  đến tay khách hàng chỉ với giá trên dưới 50 nghìn USD. So với mức giá 120.000 USD cho đến 180.000 USD mà nhiều hãng khác đã giới thiệu trước đây thì đây là một nỗ lực đáng ghi nhận của EMC và VMWare.

Hơn nữa, quá trình triển khai cực kỳ đơn giản. Ví dụ một doanh nghiệp cần mở thêm 1 chi nhánh cho khoảng 100 nhân viên, với VxRail chỉ cần 30 phút để cung cấp 1 hệ thống CNTT hoàn chỉnh cho toàn bộ hoạt động của chi nhánh, bao gồm cả việc sao lưu, kết nối điện toán đám mây, đồng bộ dữ liệu và phục hồi thảm họa mà không hề mất thêm chi phí. Khi số lượng nhân viên chi nhánh phát triển thêm, việc mở rộng hệ thống VxRail chỉ mất 5 phút với 1 nút bấm mà không hề gián đoạn.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Tổng giám đốc EMC Việt Nam cho biết: "Theo nghiên cứu của tổ chức ESG thì 70% các doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới sẽ chuyển sang sử dụng hạ tầng siêu hội tụ trong vòng 24 tháng tới. Hệ thống VxRail đã được thừa hưởng nhiều tính năng mạnh của EMC-VCE, nó không chỉ có khả năng kết nối, đồng bộ dữ liệu đến bất kỳ hệ thống nào sẵn có của khách hàng, mà còn có thể kết nối với 20 dịch vụ Public Cloud như Amazon, MS Azure, Google… Với mức giá như hiện nay tôi tin rằng VxRail sẽ mở ra một trang mới về thị trường siêu hội tụ tại Việt nam.  Giờ đây các doanh nghiệp không còn phải bận tâm mua riêng lẻ từ máy chủ, thiết bị mạng, hệ thống lưu trữ, phần mềm, mà đơn giản chỉ cần trang bị một hệ thống siêu hội tụ, các ứng dụng có thể được triển khai nhanh chóng. Đội ngũ CNTT giờ có thể tập trung vào những công việc có giá trị cao hơn cho doanh nghiệp thay vì tập trung tích hợp và vận hành hệ thống".

Cùng trong buổi ra mắt này, EMC còn giới thiệu sản phẩm "DSSD D5, công nghệ lưu trữ siêu nhanh Flash thế hệ 5". Nếu VxRail phù hợp cho mọi quy mô khách hàng, ứng dụng và dữ liệu thì DSSD D5 chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp lớn cần xử lý các ứng dụng lớn yêu cầu tốc siêu nhanh và độ trễ siêu thấp như các ứng dụng lõi, ứng dụng cơ sở dữ liệu lớn và Big Data phân tích thời gian thực.

Có thể nói đây là một mốc đột phá, bởi cũng mang tên Flash, nhưng thực chất DSSD không sử dụng ổ SSD Flash truyền thống. EMC đã phát triển một hệ thống Flash Card hoàn toàn mới nhanh gấp 10 lần SSD. Độ trễ mà sản phẩm này cam kết chỉ là 1/10 mili giây, tức là nhanh gấp 10 lần hệ thống Flash thế hệ thứ 4 ExtremIO. Xin lưu ý rằng các ứng dụng quan trọng như Oracle đòi hỏi tối thiểu 5 mili giây và ở thế hệ thứ 4, EMC đã cam kết độ trễ chỉ là 1 mili giây, nhưng giờ ở thế hệ thứ 5 nó còn nhanh hơn gấp 10 lần.

DSSD D5 có thể kết nối tối đa đến 48 máy chủ vật lý. Sau khi kết nối hoàn tất, thiết bị sẽ hoạt động như một hệ thống Cache siêu nhanh mở rộng cho các máy chủ. Điều này giúp giảm tải khá lớn cho CPU và giúp ứng dụng hoạt động nhanh hơn nhiều trong khi không cần thay đổi cấu trúc ứng dụng.

Thiết kế này cũng khắc phục được những nhược điểm của việc cắm từng Flash Card vào máy chủ như trước đây như:  manh mún, không có khả năng dự phòng bảo vệ dữ liệu trên card, không chia sẻ tài nguyên Flash giữa các máy chủ.

Ông Ajit Nair, Tổng Giám đốc khu vực của EMC
Ông Ajit Nair, Tổng Giám đốc khu vực của EMC

Đánh giá về hệ thống DSSD D5, Ông Ajit Nair, Tổng Giám đốc khu vực của EMC cho biết thêm “ Đây là một cột mốc đột phá về công nghệ Flash mà chắc còn khá lâu nữa mới có sản phẩm tương tự. Hiện sản phẩm có khả năng hỗ trợ những vấn đề như giảm tải hệ thống tính toán cỡ lớn, hệ thống Big Data thời gian thực, các bài toán quảng cáo online, hay giao dịch thương mại điện tử”

Thông qua việc ra mắt 2 siêu phẩm công nghệ “VxRail” và “DSSD D5” EMC đã một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong dẫn dắt trong lĩnh vực CNTT. Nếu ai còn nghi ngờ giá trị của EMC trong thương vụ sáp nhập kỷ lục 67 tỷ USD đình đám thời gian qua, thì họ đã có phần nào câu trả lời trong buổi ra mắt sản phẩm của EMC lần này. 67 tỷ đô là giá trị của những con người EMC, những người có thể tạo ra những phát kiến công nghệ như “VxRail” và “DSSD” được ví như bước nhảy lượng tử (Quantum Leap) đem lại thay đổi lớn cho ngành CNTT trong thời gian tới.

Dell chi 67 tỷ USD thâu tóm công ty lưu trữ dữ liệu EMC
Hãng sản xuất máy tính Dell Inc của Mỹ, ngày 12/10 thông báo họ đã đồng ý mua​ lại công ty lưu trữ dữ liệu EMC Corp trong một bản ​hợp đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư