Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ethiopia lọt vào "tầm ngắm" của Viettel
Hữu Tuấn - 04/05/2016 10:30
 
Tập đoàn Viễn thông Quân đội Vietel quyết định thành lập văn phòng đại diện tại Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia ở phía Đông Phi. Văn phòng đại diện sẽ có hai chức năng chính là nghiên cứu thị trường và xúc tiến đầu tư tại nước này.
Ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch HĐQT Agribank
Năm 2015, Viettel đã tiến đón hai đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Ethiopia tới thăm.

 Theo ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, việc thành lập văn phòng đại diện tại một thị trường đang ở ngưỡng mở cửa như Ethiopia cho phép Viettel có những bước chuẩn bị kĩ càng, đón cơ hội nhận giấy phép kinh doanh. Cũng tương tự như với Myanmar, Viettel áp dụng phương pháp nghiên cứu thị trường một cách "dài hơi", tìm kiểu kĩ lưỡng thông tin để có những chiến lược, quyết định phù hợp.

Từ những năm 2011 đến nay, Viettel đã có sự quan tâm sâu sắc đến Ethiopia và các nước châu Phi vùng cận Sahara.

Tại Châu Phi, Viettel đã đầu tư mạng viễn thông ở 4 nước gồm: Mozambique, Cameroon, Burundi và Tanzania. Trong đó, vùng Đông Phi cũng là vùng mà Viettel đã đặt trọng tâm đầu tư. Năm 2015, hai mạng di động mới tại Đông Phi là Lumitel (Burundi) và Halotel (Tanzania) đã đi vào hoạt động và bước đầu đạt được những tín hiệu lạc quan.

Ethiopia là một nước rất có tiềm năng phát triển mạng di động.  Từ một đất nước chìm trong nạn đói và nội chiến của thế kỉ trước,  Ethiopia đã vươn lên trở thành một trong những nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất ở khu vực Đông và Trung Phi với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình 10%/năm.

Đất nước Đông Phi này có dân số khoảng 100 triệu dân nhưng mới chỉ có 37% dân số sử dụng di động. Hãng viễn thông duy nhất hoạt động tại Ethiopia là ET – EthioTelecom. Tuy nhiên, Ethiopia đang hoàn tất đàm phán để gia nhập WTO nên việc mở cửa hơn cho đầu tư viễn thông là triển vọng trong tương lai gần.

Trong năm 2015, Viettel đã tiến đón hai đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Ethiopia tới thăm. Tại hai chuyến làm việc, Viettel đã đề nghị Chính phủ Ethiopia xem xét, cấp giấy phép hoạt động viễn thông tại quốc gia này. Nếu được cấp phép, Viettel dự kiến phủ sóng tới 95% dân số, xây dựng 70.000km cáp quang nhằm phát triển hạ tầng viễn thông Ethiopia, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Hiện tại, các nhà mạng viễn thông lớn trên thế giới như France Telecom, MTN, Vodafone… đều đã mở văn phòng đại diện tại Ethiopia.

Lộ diện đối tác, đối thủ của Viettel tại Myanmar
Viettel bắt đầu bước chân vào “thị trường vàng” Myanmar, song cũng không ít thử thách đang đón chờ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư