Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
EU và Nhật Bản tiếp tục đàm phán về FTA
Uyên Linh - 31/03/2014 16:29
 
Hôm nay (31/3), tại Tokyo, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã khởi động vòng đàm phán thứ năm về Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa hai bên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Pháp và Trung Quốc ký nhiều hợp đồng kinh tế lớn
Canada và Hàn Quốc hoàn tất đàm phán FTA song phương
Đàm phán FTA Việt Nam - EU rất tích cực
  Ông Yasumasa Nagamine, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản bắt tay với ông Mauro Petriccione, Trưởng đoàn đàm phán EU  
 

Ông Yasumasa Nagamine, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản bắt tay với ông Mauro Petriccione, Trưởng đoàn đàm phán EU

 

Theo kế hoạch, vào tháng 4/2014, tròn một năm EU và Nhật Bản khởi động tiến trình đàm phán FTA, 28 nước thành viên EU sẽ đánh giá lại những tiến triển của Nhật Bản trong việc xóa bỏ những rào cản thương mại.

Vòng đàm phán lần này sẽ kéo dài trong 5 ngày với trọng tâm là xóa bỏ thuế quan đối với mặt hàng rượu của EU và ôtô của Nhật Bản cũng như việc xóa bỏ các hàng rào phi thuế quan.

Theo hãng tin Kyodo, vòng đàm phán này được coi là đặc biệt quan trọng khi EU chuẩn bị đánh giá lại những tiến triển đạt được với Nhật Bản để quyết định liệu có tiếp tục đàm phán về vấn đề này nữa hay không.

Ông Mauro Petriccione, Trưởng đoàn đàm phán của EU đã bày tỏ hy vọng hai bên có thể thống nhất được các ý kiến đưa ra thảo luận tại các vòng đàm phán trước. Trong khi đó, Ông Yasumasa Nagamine, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản lại nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy các cuộc đàm phán trên tinh thần hợp tác hiệu quả và cho biết lãnh đạo hai bên đã khẳng định cam kết hoàn tất thỏa thuận sớm nhất có thể.

Trong tiến trình đàm phán, Nhật Bản đã kêu gọi EU dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng ôtô và thiết bị điện. Để đạt được nhượng bộ về những vấn đề này, phía Tokyo đang xem xét đề xuất một kế hoạch bãi bỏ thuế quan đối với rượu nhập khẩu từ EU theo từng giai đoạn, tạo cho EU có được lợi ích lớn trong lĩnh vực này.

Nhật và Liên minh châu Âu bắt đầu đàm phán FTA Nhật và Liên minh châu Âu bắt đầu đàm phán FTA

Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/4 đã bắt đầu đàm phán nhằm tiến tới ký kết một trong những hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn nhất thế giới với hy vọng thúc đẩy các nền kinh tế đang trì trệ của họ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư