Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Eurozone mất đà tăng trưởng?
Anh Quân (BNEWS/TTXVN) - 10/10/2016 19:24
 
Xuất hiện các dấu hiệu cho thấy nhiều doanh nghiệp ở Eurozone đang lo ngại về những rủi ro từ Brexit, trong khi các công ty ở nước Anh dường như đã vượt qua cú sốc ban đầu của sự kiện này.
Kinh tế Eurozone mất đà tăng trưởng sau cú sốc Brexit. Ảnh: Reuters
Kinh tế Eurozone mất đà tăng trưởng sau cú sốc Brexit. Ảnh: Reuters

Việc cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã ảnh hưởng bất lợi tới triển vọng kinh tế của nước này và các đối tác thương mại quan trọng trong Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Eurozone do công ty dịch vụ thông tin tài chính IHS Markit cung cấp đã giảm xuống 52,6 điểm trong tháng 9/2016, mức thấp nhất trong 20 tháng qua, sau khi ở mức 52,9 điểm trong tháng 8/2016.

IHS Markit nhận định, chỉ số này cho thấy kinh tế Eurozone sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng không giúp nhiều cho việc giảm tỷ lệ thất nghiệp đã lên tới 10,1% và hàn gắn những chia rẽ xã hội xuất hiện sau cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực này.

Trong số bốn nền kinh tế lớn nhất thuộc Eurozone, IHS Market cho hay chỉ có Pháp đang cho thấy những dấu hiệu lấy lại đà hồi phục, trong khi tăng trưởng chững lại ở Đức, Italy và Tây Ban Nha. Đáng chú ý là Italy có thể là mối lo lớn nhất với mức tăng trưởng 0,1% trong quý III/2016.

Theo chuyên gia kinh tế Chris Williamson của IHS Markit, sự chững lại nói trên cho thấy “sự thận trọng đang gia tăng” của giới doanh nghiệp về triển vọng kinh tế khu vực.

Ông dự kiến xu hướng này sẽ kéo dài sang năm 2017 khi tác động của sự kiện Brexit trở nên trầm trọng hơn do những bất ổn liên quan tới các cuộc bầu cử ở Pháp và Đức, cùng với tình hình chính trị chưa ổn định ở Italy và Tây Ban Nha.

ECB: GDP của Eurozone chỉ tăng 1,4% trong năm nay
Ngày 3/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ mức dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư