Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
F88 có đè bẹp được các cửa hàng cầm đồ truyền thống mọc chi chít ở khắp nơi?
Chí Tín - 21/01/2017 14:03
 
Thương vụ đầu tư của Mekong Capital vào doanh nghiệp cầm đồ là Công ty cổ phần F88 đặt ra câu chuyện về tính pháp lý và liệu F88 có lấn lướt hàng ngàn cửa hàng cầm đồ lên lỏi khắp các đô thị hay không?
Cửa hàng cầm đồ của F88 tại Vĩnh Phúc
Cửa hàng cầm đồ của F88 tại Vĩnh Phúc

Cơ sở pháp lý

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, dịch vụ cầm đồ là một trong những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, được quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, kinh doanh dịch vụ cầm đồ gồm: Kinh doanh dịch vụ cho vay tiền mà người vay tiền phải có tài sản hợp pháp mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cầm cố.

Nghị định 96 cũng có quy định cụ thể về điều kiện về an ninh, trật tự đối với kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Theo đó, người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ sở còn phải đáp ứng yêu cầu là trong thời gian 5 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản.

Quy định pháp lý tuy đã khá đầu đủ, nhưng trên thực tế nhiều cơ sở kinh doanh thường bỏ qua, không tuân thủ pháp luật, thậm chí có cả xã hội đen trà trộn vào dịch vụ cầm đồ.

Những trở ngại của F88

Trước bối cảnh hiện tại, ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị F88 cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay của F88 là thay đổi định kiến của xã hội về loại hình dịch vụ cầm đồ. “Chúng tôi đang cố gắng từng bước để cho mọi người thấy bản chất dịch vụ cầm đồ là không xấu”, ông Tuấn nói.

Theo đó, riêng với F88, công ty đảm bảo F88 hoạt động theo đúng pháp luật quy định, 100% cửa hàng của F88 có đăng ký kinh doanh, chứng nhận an ninh trật tự, chứng nhận phòng cháy chữa cháy, có bảo hiểm cháy nổ.

Theo ông Tuấn, chính vì thị trường cầm đồ ở Việt Nam còn chưa chuyên nghiệp, nên ông và các cộng sự đã nhìn thấy cơ hội có thể thành công nếu xây dựng được một chuỗi dịch vụ chuyên nghiệp, tin cậy.

Ông Tuấn cũng trích dẫn câu của tỷ phú Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc):  "Ở đâu có phàn nàn, ở đó có cơ hội" - để nói về bức tranh hiện tại của ngành cầm đồ tại Việt Nam.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường như hiện nay, ông Tuấn cùng 3 người bạn đồng hành đã cùng nhau thành lập ra F88 với mong muốn thay đổi định kiến của xã hội với ngành nghề cầm đồ.

F88 có lợi thế gì?

“Mỗi người có một thế mạnh riêng, nhưng chúng tôi có một mục tiêu chung là tạo ra giải pháp tài chính tin cậy, nhanh chóng, thân thiện – một dịch vụ cầm đồ hoàn toàn kiểu mới cho khách hàng có nhu cầu về tài chính nhanh nhưng không có khả năng vay ngân hàng, công ty tài chính hoặc bạn bè, người thân”, ông Tuấn nói.

Trong số những người sáng lập F88, ông Tuấn là người có 16 kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin - cựu Tổng giám đốc Công ty An ninh mạng Vsec.

Một thành viên sáng lập khác là Ngô Quang Hưng - hiện là Phó tổng giám đốc phụ trách mảng kinh doanh của F88 - là một người am hiểu về ngành nghề cầm đồ tại Việt Nam với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cầm đồ. Trách nhiệm chính của ông Hưng thời điểm hiện tại là đảm bảo cho F88 mở được 300 cửa hàng đạt chuẩn vào năm 2020.

Sáng lập viên tiếp theo là ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó tổng giám đốc. Ông Tuyên là  người có 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong đó, ông Tuyên có 13 năm là chuyên gia tư vấn hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) ở các công ty lớn như: Công ty Hệ thống Thông tin FPT, Công ty công nghệ Vega Tổng Công ty Công nghiệp Xi Măng Việt Nam. Anh Tuyên hiện chịu trách nhiệm chính là quản trị nội bộ tại F88.

Một cộng sự nữa đồng sáng lập F88 là ông Trần Mạnh Công. Hiện ông Công là là là Phó chủ tịch HĐQT - Công ty Đầu tư Fintech Việt Nam, đồng sáng lập Founder Institute Việt Nam và Thái Lan.  

F88 có đè bẹp các cửa hàng cầm đồ truyền thống

Trước những tham vọng lớn của F88 trong cuộc đại phá thị trường cầm đồ như trên, câu hỏi đặt ra hiện nay là bức tranh của thị trường cầm đồ Việt Nam trong thời gian tới sẽ ra sao và thế lực mang tên F88 có đè bẹp các cửa hàng cầm đồ truyền thống để "một mình một chợ" hay không?

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, việc một chuỗi cửa hàng cầm đồ có thể phát triển mạnh để làm "sập tiệm" các cửa hàng truyền thống là điều không có khả năng xảy ra, bởi thị trường cầm đồ là rất rộng lớn. Trong khi đó, nhu cầu về lĩnh vực tài chính cá nhân sẽ ngày càng gia tăng, nên quy mô thị trường cũng sẽ tăng lên trong những năm tới, chứ không chỉ dừng lại như hiện tại.

Hiện nay, riêng tại Hà Nội có khoảng 1.700 cửa hàng cầm đồ hoạt động. Do đó, nếu như F88 có thể thực hiện mục tiêu 300 cửa hàng vào năm 2020 thì cũng chưa thể bao phủ hết được thị trường, chưa kể đến năm 2020, quy mô thị trường sẽ còn tiếp tục mở rộng hơn so với hiện nay.

Chia sẻ quan điểm với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, chủ một cửa hàng cầm đồ trên phố Thụy Khê, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, ông cũng có nghe nói sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng cầm đồ F88 trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này thì hoạt động tại cửa hàng ông vẫn diễn ra bình thường, chưa có gì ảnh hưởng.

Theo ông này, ông cũng theo dõi các động thái của F88 và nếu như họ có gì hay và ưu việt thì thậm chí ông cũng sẽ đưa vào ứng dụng tại cửa hàng của ông. Bởi lẽ, ông mở cửa hàng kinh doanh cũng chỉ trên cơ sở kinh nghiệm cá nhân, nếu như có mô hình nào bài bản và hiệu quả thì cũng rất đáng học theo để hoàn thiện cho cơ sở của mình.

Mekong Capital có mạo hiểm khi rót vốn vào lĩnh vực cầm đồ?
Tiếp theo câu chuyện Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đầu tư vào một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khá nhiều điều tiếng ở Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư