Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Facebook có thể bị phạt cả tỷ USD
Việt Nga - 09/04/2018 10:16
 
Với vụ rò rỉ thông tin cá nhân của 87 triệu khách hàng, Facebook có thể bị phạt tiền tỷ USD.
Người sử dụng mạng xã hội đang ái ngại với vấn đề bảo mật của Facebook
Người sử dụng mạng xã hội Facebook đang ái ngại với vấn đề bảo mật thông tin cá nhân

Một số quan chức từng làm việc tại Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) cho biết, hành vi mới đây của Facebook liên quan việc dữ liệu của 87 triệu khách hàng bị sử dụng bất hợp pháp đã vi phạm chương trình riêng tư.

Ông David Vladeck, cựu Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng thuộc FTC cho biết, theo thỏa thuận mà Facebook đã ký kết, Facebook phải hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người sử dụng và ngăn ngừa bên ngoài truy cập cơ sở dữ liệu này.

Theo ông Vladeck, Facebook có thể đối mặt mức phạt 1 tỷ USD hoặc nhiều hơn nữa cho việc để Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica sử dụng bất hợp pháp thông tin của 87 triệu khách hàng, trong đó có 71 triệu khách hàng Mỹ.

Còn chiểu theo quy định của FTC, hành vi vi phạm điều khoản nhất trí có thể bị phạt tới 40.000 USD/vụ. Với hơn 200 triệu người Mỹ sử dụng Facebook thì con số tiền phạt ít nhất cũng lên tới hàng ngàn tỷ USD, nếu như FTC tìm thấy sai phạm.

Được biết, từ năm 2011, FTC đã cảnh báo khả năng phạt Facebook vì sử dụng các dữ liệu của người sử dụng sai mục đích. Các quan chức viết: “Chúng tôi dự định kiểm soát chặt chẽ sự tuân thủ của Facebook và sẽ không ngần ngại phạt nếu phát hiện sai phạm”.

Tuy nhiên, đến nay, Facebook đã có lượng khách hàng hơn gấp đôi so với năm 2011, song vấn đề bảo mật lại có rất nhiều vấn đề.

Với việc bê bối rò rỉ thông tin của Facebook, ông Gene Kimmelman, một cựu quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, Facebook đối mặt với khả năng bị phạt rất nặng, song theo ông, nên đặt trọng tâm vào việc ngăn ngừa vấn đề tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Để làm điều đó, tốt hơn là buộc Facebook phải đầu tư nhiều vào việc chỉnh sửa các chính sách và hệ thống, hơn là bắt họ nộp phạt nhiều vào ngân sách liên bang.

Tài sản của Facebook “bốc hơi” gần 100 tỷ USD
Tính đến ngày 27/3, giá trị vốn hóa thị trường của Facebook đã giảm 95,5 tỷ USD, còn 442,4 tỷ USD, do vụ bê bối cung cấp thông tin cá nhân của hơn 50...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư