Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Facebook lấn lướt thương mại điện tử B2C
Hữu Tuấn - 24/02/2016 07:06
 
Mạng xã hội Facebook đang đe dọa đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam, nhiều trang thương mại điện tử đã phải đóng cửa vì không cạnh tranh được với Facebook.

“Nở rộ” bán hàng qua Facebook

Như thường lệ, vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhãn hàng dầu ăn Neptune lại đầu tư hàng trăm ngàn USD để làm phim quảng cáo truyền hình (TVC) và quảng cáo trên Facebook. Clip cảm động Neptune Tết 2016 cũng giống như Clip “Cái gì cũng có, chỉ thiếu chúng nó” năm trước đã trở thành một “hiện tượng” thu hút sự chú ý đặc biệt của hàng triệu người xem qua Facebook.

Hay như trang thương mại điện tử Adayroi.com của “đại gia” Vingroup, sau khi ra mắt trang thương mại điện tử này cũng đã “lên face” quảng bá sản phẩm, bán hàng…

Xu hướng quảng cáo trên Facebook để bán sản phẩm ngày càng phổ biến. Ảnh: Đức Thanh
Xu hướng quảng cáo trên Facebook để bán sản phẩm ngày càng phổ biến. Ảnh: Đức Thanh

Với chi phí rẻ, kết nối trực tiếp, hiệu ứng lan tỏa nhanh chóng, Facebook đang là kênh truyền thông, quảng bá tối ưu và rất hiệu quả. Các thương hiệu lớn từ ngân hàng đến siêu thị, từ “đại gia” đến người buôn bán nhỏ, từ căn biệt thự hàng triệu USD đến chiếc cặp tóc vài ngàn đồng… cũng dùng mạng xã hội này làm kênh truyền thông, quảng cáo và bán hàng. Ước tính có hơn 300.000 Fanpage tại Việt Nam đang được sử dụng để quảng bá, bán sản phẩm.

Hiện nay tại Việt Nam, có khoảng 30 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook, trong đó có 27 triệu người dùng thông qua Smartphone, 20 triệu người sử dụng hằng ngày. Facebook cũng là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam khi người dùng dành đến 2 tiếng rưỡi mỗi ngày để lướt Facebook. Có 2 trong 5 người tìm hiểu các thương hiệu liên quan đến thời trang, làm đẹp, ăn uống, đi lại thông qua trang Facebook.

Còn theo Bizweb, đơn vị chuyên thiết kế website bán hàng cho các chủ cửa hàng, có tới 97% website tích hợp bán hàng trên Facebook, 67% sử dụng Facebook để quảng cáo bán hàng.

Đại diện Vinalink, đơn vị chuyên về dịch vụ khảo sát, marketing trực tuyến nhận xét, nếu biết sử dụng đúng cách mạng xã hội, hiệu quả kinh doanh sẽ rất lớn. Thông qua Facebook, doanh nghiệp sẽ dễ dàng truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu (vì mạng xã hội này phân khách hàng theo độ tuổi, giới tính, trình độ...). Hơn nữa, chi phí cho công tác truyền thông qua Facebook cũng rất thấp, nhưng nhanh chóng thu thập các thông tin phản hồi, dễ dàng tạo nhóm khách hàng trung thành.

Facebook đe dọa B2C

Có thể thấy rằng, Facebook đe dọa trực tiếp đến thị trường thương mại điện tử hình thức B2C (Business to Customer - giao dịch trực tuyến giữa nhà cung cấp với khách hàng). Một số website B2C có tên tuổi như Beyeu, 4eva, Deca … thời gian qua đã lần lượt đóng cửa.

Theo ông Nguyễn Phan Anh, Giám đốc truyền thông Vinagroup, B2C đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi Facebook và là một trong 5 nguyên nhân gây ra “cái chết yểu” của các trang B2C.

“Một số ông lớn thời kỳ cao điểm có thể chi khoảng 100 triệu đồng cho quảng cáo trên Facebook và bán được khoảng 2.500 - 3.000 đơn hàng. Những cá nhân thì cũng chi quảng cáo từ vài triệu đến vài chục triệu trong một giai đoạn. Đội ngũ những người bán hàng trên mạng xã hội cũng đông đảo, tạo ra một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Từ đó, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn do sự minh bạch hơn về thông tin của nhiều người bán và hàng hóa, nên đã đưa ra các quyết định có lợi cho họ”, ông Nguyễn Phan Anh nhận xét.

Ở khía cạnh khác, Facebook không giấu diếm ý định thao túng thương mại điện tử toàn cầu. Bằng việc nghiên cứu, thử nghiệm tạo ra nhiều tính năng mới khuyến khích và tạo tiện dụng tối đa để người dùng tiêu tiền như: cung cấp chức năng gửi tiền trực tiếp, thanh toán nợ qua Messenger, Tạo quảng cáo đa sản phẩm; Quảng cáo Canvas; Nút “Mua ngay”; Nút kêu gọi hiển thị trên mỗi shop; Mục “Shop” hiển thị trên tab của page; Hiển thị tab Cửa hàng trên giao diện ứng dụng Facebook dành cho iOS; Tính năng chủ động message cho khách hàng…

Với những bước tiến này, Facebook chính thức mở ra một “sân diễn mới” giữa những shop bán lẻ online. Rất có thể sẽ xuất hiện trên sân chơi này một ông trùm “thương mại điện tử kiểu mới” trong tương lai gần.

Đau đầu trước nạn doanh nghiệp thương mại điện tử trốn thuế
Gian lận thuế trong thương mại điện tử (TMĐT) là vấn đề nhức nhối, thách thức với ngành thuế Việt Nam cũng như tất cả các nước”, ông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư