Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
FDI vào bất động sản “bốc hơi” hơn 560 triệu USD
Hà Nguyễn - 28/11/2016 08:03
 
Một điểm đáng chú ý trong báo cáo về tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 11 tháng do Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố cuối tuần qua, đó là trong tháng 11, vốn đăng ký tăng thêm trong lĩnh vực bất động sản không những không tăng lên, mà còn “bốc hơi” hơn 560 triệu USD.

Vì thế, dù vốn đăng ký mới của lĩnh vực này trong 11 tháng qua đã đạt trên 1,3 tỷ USD, nhưng tính chung lại, tính cả vốn cấp mới và tăng thêm thì con số chỉ là 740,93 triệu USD.

Trong báo cáo 10 tháng đầu năm của Cục Đầu tư nước ngoài, vốn FDI vào bất động sản là trên 982 triệu USD. Trong đó, vốn cấp mới là 999 triệu USD, còn vốn tăng thêm cũng đã âm 16,73 triệu USD.

.
.

Hơn 560 triệu USD là một con số khá lớn và điều đó chứng tỏ, phải có một dự án quy mô lớn đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, hoặc giảm vốn đăng ký trong tháng 11 này. Tuy nhiên, nhiều khả năng, một dự án quy mô lớn đã bị thu hồi.

Thông tin của Cục Đầu tư nước ngoài không cho biết cụ thể về dự án này. Mặc dù vậy, sự “bốc hơi” của khoản vốn 560 triệu USD đã ảnh hưởng khá lớn tới kết quả “chung cuộc” về tình hình thu hút FDI của cả nước trong 11 tháng qua. Ảnh hưởng thậm chí là khá nặng nề trong bối cảnh những tháng gần đây, do không có dự án quy mô tỷ USD được cấp chứng nhận đầu tư, vốn FDI vào Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, 11 tháng của năm 2016, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm là 18,103 tỷ USD, bằng 89,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, có 2.240 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 13,028 tỷ USD, bằng 96,1% so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh đó, có 1.075 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 5,075 tỷ USD, bằng 76,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Nếu so sánh với con số của 10 tháng đầu năm (cả vốn cấp mới và tăng thêm là 17,6 tỷ USD), thì trong tháng 11/2016, cả nước chỉ thu hút được 490 triệu USD vốn FDI, bao gồm cả vốn cấp mới và tăng thêm.

Nếu tính bình quân theo tháng, thì đây là mức thu hút vốn FDI khá thấp. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do sự thiếu vắng các dự án quy mô lớn. Tuy nhiên, sự “thiếu vắng” 560 triệu USD của lĩnh vực bất động sản mới chính là nguyên nhân cơ bản nhất khiến tính chung cả vốn cấp mới và tăng thêm của tháng 11 chỉ còn chưa đầy 500 triệu USD.

Trên thực tế, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, vốn FDI đăng ký mới trong tháng 11 là 1,1 tỷ USD, con số không phải là quá thấp.

11 tháng đầu năm, vốn FDI vào Việt Nam chỉ là trên 18 tỷ USD, do vậy, gần như chắc chắn năm nay, kết quả thu hút FDI không thể với tới được con số 23 tỷ USD của năm ngoái. Trừ trường hợp vào tháng cuối cùng của năm, các dự án BOT ngành điện, có vốn đầu tư bình quân khoảng 2 tỷ USD/dự án, được cấp chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, trường hợp này khó có thể xảy ra đồng thời.

Trong khi đó, có thể số liệu về vốn FDI tăng thêm sẽ tiếp tục “hao hụt”. Bởi một thông tin vừa được công bố, đó là Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ đã chính thức có quyết định về việc chấm dứt thực hiện Dự án Nhà máy Lọc dầu Cần Thơ, do chủ đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư 2014.

Dự án Lọc dầu Cần Thơ công suất 2 triệu tấn/năm được Cần Thơ cấp giấy chứng đầu tư vào ngày 19/5/2008, với vốn đầu tư đăng ký là 8.608 tỷ đồng, tương đương 538 triệu USD. Dự án này do liên doanh giữa Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Viễn Đông (chiếm 30% vốn điều lệ) và Công ty Semtech Limited B.V.I (chiếm 70% vốn điều lệ) làm chủ đầu tư. Do chậm triển khai, dự án này đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng của Cần Thơ cảnh báo rút phép.

Tháng 8 năm ngoái, Viễn Đông đã đề xuất việc để Công ty Razeedland Plaza (M) SDN. BHD Malaysia (RPSB) thay thế Công ty Semtech Limited B.V.I thực hiện Dự án Lọc dầu Cần Thơ, song vẫn không có kết quả. Và nay thì dấu chấm hết đã được đặt cho dự án gần 10 năm không triển khai này.

Dự án Lọc dầu Cần Thơ bị thu hồi cũng sẽ ảnh hưởng tới số liệu thống kê cả năm về tình hình thu hút FDI của Việt Nam.

Chủ đầu tư dự án bất động sản có vốn FDI: Thận trọng trước toan tính mới
Bất động sản Việt Nam được dự báo là tiếp tục triển vọng trong 3 năm tới, nhưng động thái thực tế của chủ đầu tư tại những dự án có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư