Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Fed có thể phải đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất
Lê Minh (TTXVN/AFP, THX) - 05/01/2017 15:16
 
Tại cuộc họp vào tháng trước, Fed đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng một năm và đề cập đến khả năng có ba lần tăng lãi suất trong năm 2017, nhiều hơn một lần so với dự kiến trước đó.
Fed có thể phải tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Ảnh: Reuters
Fed có thể phải tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Ảnh: Reuters

Theo biên bản cuộc họp cuối cùng trong năm 2016 được công bố ngày 4/1, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng có thể phải tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn dự kiến do còn nhiều điều chưa rõ ràng về các chính sách tài khóa cũng như các chính sách kinh tế khác của Tổng thống đắc cử Donald Trump mà nếu được thực hiện có thể sẽ làm gia tăng lạm phát.

Nhiều quan chức tham dự cuộc họp ngày 13-14/12 của Fed cho rằng cam kết của ông Trump về cắt giảm thuế và tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế có thể khiến nhu cầu vượt mức bền vững, đòi hỏi chính sách tiền tệ phải được thắt chặt hơn ở mức độ nào đó so với kế hoạch hiện thời.

Các quan chức Fed nhận định tăng trưởng sẽ cao hơn dự kiến và do đó, lạm phát cũng tăng, do chính sách tài khóa được mở rộng hơn trong những năm tới. Nhiều quan chức cho rằng, với tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ vẫn thấp dưới thời ông Trump, Fed có thể cần tăng lãi suất nhanh hơn để ngăn chặn khả năng gia tăng sức ép lạm phát.

Tại cuộc họp vào tháng trước, Fed đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng một năm và đề cập đến khả năng có ba lần tăng lãi suất trong năm 2017, nhiều hơn một lần so với dự kiến trước đó.

Điều này có phần gây bất ngờ bởi các dự báo kinh tế hàng quý không thay đổi nhiều và đây được xem là phản ứng đầu tiên của Fed sau cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 8/11/2016.

Trong dự báo kinh tế hàng quý đưa ra hồi tháng 12/2016, các quan chức Fed dự kiến lãi suất sẽ được nâng lên 1,4% vào cuối năm 2017 và sau đó có thể lên 2,1% vào cuối năm 2018. Tăng trưởng kinh tế Mỹ được cho là sẽ đạt khoảng 2% trong năm nay và năm tới, trong khi lạm phát dự kiến sẽ dần đạt mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Giới phân tích cho rằng việc chính sách tài khóa chưa rõ ràng có nghĩa triển vọng chính sách có thể được điều chỉnh.

Theo nhà kinh tế trưởng của Pantheon Macroeconomics, Ian Shepherdson, cho đến khi mức độ, cơ cấu và thời điểm thực hiện chính sách tài khóa nới lỏng được công bố, các dự báo của Fed về cả nền kinh tế và lãi suất đều chưa có gì chắc chắn.

Fed nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng 1 năm
Ngân hàng Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm, từ biên độ 0,25%-0,5% lên 0,5%-0,75%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư