Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Festival Huế 2016: Nhiều nét đặc sắc mới
Ngọc Tân - 27/04/2016 20:17
 
Festival Huế 2016 (diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5) hứa hẹn sẽ mang đến nhiều chương trình lễ hội văn hoá nghệ thuật mới, đặc sắc. Trên bình diện rộng hơn, Festival 2016 sẽ tiếp tục là một trong những điểm nhấn quan trọng để đưa hình ảnh của Thừa Thiên Huế ra thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Mới và hấp dẫn

Với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế, Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Thừa Thiên Huế hướng đến việc quảng bá hình ảnh của một cố đô Huế đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống, nhưng cũng không kém phần năng động trẻ trung trong thời kỳ hội nhập.

Cũng như những năm trước, Festival Huế 2016 tiếp tục quy tụ đông đảo các đoàn nghệ thuật lớn đến từ các quốc gia ở cả 5 châu lục.  Festival Huế 2016 lần này sẽ có sự tham gia của đông đảo lực lượng nghệ sĩ biểu diễn đến từ các đoàn nghệ thuật gồm Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế, Nhà hát nghệ thuật Ca kịch Huế, Học viện Âm nhạc Huế. Đặc biệt, Festival Huế 2016 còn có sự góp mặt của những đoàn nghệ thuật lớn trong nước như Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long - Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen - TP. HCM, Liên đoàn Xiếc Việt Nam...

Tại Festival Huế 2016 sẽ có hơn 50 hoạt động lớn. Ngoài một số chương trình nổi bật đã diễn ra trong các kỳ Festival trước như Đêm hoàng cung, lễ Tế Giao, Tế Xã Tắc, Thi Tiến sĩ Võ, Chương trình Áo dài, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế… Festival lần này còn có nhiều hoạt động mới mẻ đặc sắc hứa hẹn mang đến sự hấp dẫn đối với du khách.

Ông Chế Công Chung, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó trưởng ban tổ chức Festival Huế 2016, năm nay Ban Tổ chức sẽ chú trọng khai thác sâu nghệ thuật truyền thống, bao gồm nghệ thuật cung đình, nghệ thuật dân gian. Điểm nổi bật là Festival Huế 2016 sẽ có những chương trình lần đầu được tổ chức như Lễ hội Quảng chiếu. Ngoài ra, không thể không nhắc đến là Chương trình Đêm nhạc Trịnh Công Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu của người yêu nhạc Trịnh.

Song song với các hoạt động lễ hội văn hoá nghệ thuật, Festival Huế 2016 còn có những hoạt động thể dục thể thao hiện đại mới lần đầu được tổ chức như Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế, Lễ hội Hiphop quốc tế. “Đây là những nét mới trong dịp Festival Huế 2016 lần này mà trước kia chưa từng có”, ông Chung cho biết.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Hứa hẹn tạo sự lan toả

Không chỉ mới trong các nội dung chương trình lễ hội, Festival Huế 2016 còn mới trong cách tiếp cận một tư duy làm du lịch khá mới khi rút ngắn thời gian tổ chức lễ hội so với mọi năm. Nếu như các kỳ Festival Huế trước đây, chương trình lễ hội thường kéo dài từ 9 đến 12 ngày thì năm nay, Festival Huế 2016 rút ngắn chỉ còn 6 ngày.

Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế cho biết, Festival Huế là loại hình nghệ thuật tổng hợp, các chương trình được phân chia dựa trên cấu trúc: Chương trình chính thức (hay còn gọi là IN) cùng chương trình văn hóa và lễ hội cộng đồng (Off). Các chương trinh IN và Off tuy theo công nghệ Pháp nhưng được vận dụng vào thực tiễn của Thừa Thiên Huế và Việt Nam. Cấu trúc theo chuỗi thời gian, mỗi tour 3 ngày gắn với những tour du lịch vừa phải, ngắn ngày, nhưng vẫn bảo đảm cho du khách tận hưởng khá trọn vẹn đặc trưng, bản chất và cái hồn của Festival Huế.

Căn cứ tình hình thực tiễn cũng như lắng nghe ý kiến của công chúng, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu và du khách, tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định tổ chức Festival Huế 2016 trong vòng 6 ngày (2 tours). “Việc tổ chức như thế sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng của Festival Huế, bởi chất lượng của Festival Huế không phải do số ngày tổ chức quyết định. Cái chính là nội dung trong 6 ngày hay 9 ngày và thậm chí 12 ngày là gì, có thể hiện được bản sắc văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, là nơi hội tụ, giao lưu của các nền văn hóa trên thế giới hay không”, ông Nguyễn Dung nhấn mạnh.

Theo ông Hồ Đăng Long, Phó giám đốc Trung tâm Festival Huế, Festival Huế 2016 trùng với dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thuận tiện cho công tác tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài trời. “Đây là cơ hội để Thừa Thiên Huế thu hút lượng lớn khách du lịch đến Huế nhằm mục tiêu phát triển du lịch và các dịch vụ đi cùng, qua đó quảng bá du lịch Thừa Thiên Huế cùng hình ảnh Festival Huế tới du khách trong nước và quốc tế”, ông Long chia sẻ.

Hơn 600 gian hàng tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival Huế 2016
Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival Huế 2016 sẽ được tổ chức với quy mô trên 600 gian hàng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư