Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Flappy Bird vẫn là tâm điểm trong hội nghị game thế giới
Trần Trọng - 30/03/2014 09:16
 
Hội nghị các nhà phát triển trò chơi điện tử thế giới (Game Developers Conference) đã kết thúc trong tuần qua tại San Francisco, Mỹ với rất nhiều bài thuyết trình, những mẫu chơi thử, tiệc tùng và những ý tưởng mới, nhưng nổi bật nhất vẫn là cuộc tranh luận về trò chơi trên điện thoại di động đình đám của năm qua, Flappy Bird.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tạp chí hàng đầu của Mỹ đăng ảnh Phó Thủ tướng tiếp cha đẻ Flappy Bird
Nguyễn Hà Đông vào top lập trình viên ảnh hưởng nhất thế giới
Nguyễn Hà Đông quyết định hồi sinh game Flappy Bird
Nguyễn Hà Đông dự tiệc cùng lãnh đạo Amazon, Facebook... trên du thuyền tại Mỹ
Cha đẻ Flappy Bird xuất hiện trên tạp chí Rolling Stone

 


Bài viết về Nguyễn Hà Đông trên tờ Rolling Stone hôm 27/3 (Nguồn: Vietnam+)


Ở hàng trăm nước, Flappy Bird đã vươn lên vị trí số 1 trong các ứng dụng được tải về cho điện thoại di động và cùng với tác giả của nó, Nguyễn Hà Đông, là chủ đề rất được ưa thích của 22.000 nhà phát triển trò chơi điện tử tại hội nghị. 

Theo bình luận của trang Venture Beat dành cho cộng đồng game, Đông trở thành biểu tượng của gần như tất cả những gì bạn có thể tưởng tượng ra về trò chơi điện tử.

Những tin đồn về sự xuất hiện của Đông ở hội nghị cũng được bàn tán xôn xao.

“Tôi khá chắc là anh ấy có mặt ở đây”, giám đốc điều hành một công ty phát triển trò chơi điện tử cho điện thoại di động nói tại khách sạn W, nơi diễn ra hội nghị. Todd Moore, một nhà phát triển khác, khẳng định đã gặp Nguyễn Hà Đông và chụp ảnh với anh.

Với mỗi người tham gia hội nghị, Flappy Bird lại có một ý nghĩa khác nhau. Nhiều người coi Nguyễn Hà Đông là cảm hứng và hy vọng của những người sáng tác trò chơi điện tử đơn độc, xa lánh các hãng lớn và bất ngờ cho ra đời một sản phẩm ăn khách, một kiểu chuyện cổ tích cho người lớn. Những người khác khoe khoang điểm số cao ngất ngưởng của họ.

Từ góc độ của những doanh nhân, Flappy Bird mang về 50.000 USD doanh thu quảng cáo mỗi ngày, tức 18 triệu USD mỗi năm trên một nhân viên (mỗi mình Nguyễn Hà Đông). Để so sánh, Supercell, nhà phát triển Clash of Clans chỉ kiếm được 4,6 triệu USD mỗi năm trên một nhân viên; và King, hãng chủ trì Candy Crush Saga, kiếm được 2,8 triệu USD/một nhân viên/năm.

Hành động của Hà Đông là hiếm có

Tuy nhiên, Nguyễn Hà Đông đã trở nên ghét bỏ chính trò chơi do anh tạo ra bởi theo anh thì nó gây nghiện, ảnh hưởng không tốt tới nhiều người, đồng thời, nó cũng hủy hoại cuộc sống của anh.

Adam Orth, một cựu nhân viên của Microsoft, bình luận rằng văn hóa cư xử trên internet đang trở nên độc hại với những bình luận nặc danh và là điều cần phải thay đổi, một phần vì nó làm nản lòng những nhà phát triển trò chơi điện tử rất sáng tạo nhưng muốn được riêng tư. 

Nick Fortugno, một nhà phát triển kinh nghiệm ở New York, nói điều đáng buồn nhất về Flappy Bird là không ai tin trò chơi đã tự thân nó trở thành số 1. Nhiều người, có thể vì ghen tị, tin rằng Nguyễn Hà Đông trả tiền cho các hãng quảng cáo để lấy điểm hoặc sử dụng những người tài khoản ảo để tải trò chơi về.

Kate Edwards, giám đốc điều hành Hiệp hội phát triển trò chơi quốc tế, thì ca ngợi Nguyễn Hà Đông vì quan điểm đạo đức của anh: anh nói mình gỡ bỏ Flappy Bird vì có quá nhiều người nghiện trò chơi này. Edwards nói đó là hành động hiếm có của một nhà sản xuất trò chơi điện tử khiến những người chuyên nghiệp phải suy nghĩ./.

Tạp chí hàng đầu của Mỹ đăng ảnh Phó Thủ tướng tiếp cha đẻ Flappy Bird

Tạp chí hàng đầu của Mỹ đăng ảnh Phó Thủ tướng tiếp cha đẻ Flappy Bird

Trong số báo ra ngày 27/3/2014, tờ tạp chí hàng đầu của Mỹ Rolling Stone đã chọn tấm hình Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện lập trình viên Nguyễn Hà Đông để làm minh họa cho bài viết về cha đẻ của trò game “gây nghiện” Flappy Bird.

Nguyễn Hà Đông vào top lập trình viên ảnh hưởng nhất thế giới

Nguyễn Hà Đông vào top lập trình viên ảnh hưởng nhất thế giới

Tác giả của Flappy Bird cùng danh sách của Business Insider với những cái tên nổi tiếng như chuyên gia thiết kế của Apple, Jony Ive, nhà sáng lập và CEO của FourSquare, Dennis Crowley.  

Nguyễn Hà Đông dự tiệc cùng lãnh đạo Amazon, Facebook... trên du thuyền tại Mỹ

Nguyễn Hà Đông dự tiệc cùng lãnh đạo Amazon, Facebook... trên du thuyền tại Mỹ

Ngoài "cha đẻ" của game Flappy Bird, buổi tiệc được tổ chức bởi Hội nghị Internet di động toàn cầu còn có sự góp mặt của các nhà lãnh đạo Amazon, Facebook, King và nhiều doanh nhân tại Mỹ, Trung Quốc.  Thực hư việc Nguyễn Hà Đông tuyên bố gỡ trò chơi Flappy Bird ?  Nguyễn Hà Đông còn 2 game muốn "ném điện thoại vào tường" không kém Flappy Bird  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư