Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ford Motor đầu tư 1 tỷ USD vào phần mềm hệ thống phương tiện tự lái
Hoàng Nam - 03/03/2017 05:59
 
Công ty Ford Motor đã thông báo sẽ đầu tư 1 tỷ đô la trong vòng 5 năm tới vào Argo AI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, với mục đích phát triển hệ thống tài xế ảo cho dòng phương tiện tự hành; dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2021 với mục đích để cung cấp hệ thống sử dụng hợp pháp cho các công ty khác trong tương lai.
ban lãnh đạo Argo AI
ban lãnh đạo Argo AI

Được thành lập bởi các cựu thành viên kỳ cựu tại Google và Uber, Argo AI sẽ tập hợp những chuyên gia và kỹ sư giàu kinh nghiệm về chế tạo người máy để đến làm việc cùng với Ford. Nhóm những chuyên gia và kỹ sư này được dẫn đầu bởi nhà sáng lập Argo AI, Bryan Salesky -  Giám đốc Điều hành và Peter Rander - Giám đốc Tác nghiệp. Cả hai đều là cựu sinh viên của Trung tâm Kỹ sư Máy Carnegie Mellon và là cựu trưởng nhóm của các nhóm nghiên cứu xe tự lái của Google và Uber.

“Thập kỷ tới sẽ được quyết định bởi khả năng tự động hoá của các dòng xe ô tô, do đó dòng phương tiện tự lái sẽ có một tầm ảnh hưởng quan trọng (to lớn) tới xã hội tương tự như dây chuyền lắp ráp của Ford đã làm 100 năm trước,” – Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Ford, ông Mark Fields cho biết. “Khi Ford mở rộng quy mô trở thành công ty ô tô và công nghệ vận tải, chúng tôi tin rằng việc đầu tư vào Argo AI sẽ tạo nên một giá trị không nhỏ cho các cổ đông thông qua việc củng cố vị trí tiên phong của Ford trong việc đem những phương tiện tự lái tới thị trường trong thời gian gần và thông qua việc tạo nên những công nghệ có thể cung cấp hệ thống sử dụng hợp pháp cho các công ty khác trong tương lai.”

Đội ngũ hiện tại đang phát triển hệ thống tài xế ảo Ford – một phần mềm máy móc tự học, đóng vai trò như bộ não của các phương tiện tự lái – sẽ cùng kết hợp với những chuyên gia về chế tạo người máy  đến từ Argo AI. Sự kết hợp mới này nhằm đem về cho Ford một hệ thống tài xế ảo cho các phương tiện tự lái cấp độ 4 của Ford SAE. (Nhóm kĩ sư mới này sẽ cùng làm việc nhằm chuyển giao hệ thống tài xế ảo cho dòng xe tự lại SAE cấp 4 của Ford).

Ford sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc phát triển nền tảng phần cứng cho các phương tiện tự lái cũng như tích hợp hệ thống, sản xuất, nội thất và ngoại thất, và quản lý chính sách luật pháp.

Argo AI cùng với Ford sẽ cố gắng trong việc phát triển phần mềm cho phương tiện tự lái nhằm đẩy mạnh  quá trình thương mại hoá  các phương tiện này. Sự linh hoạt của Argo AI cùng với tiềm lực của Ford đã tạo nên một sự kết hợp độc đáo giữa các sáng kiến của một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ với những kinh nghiệm và quy trình nghiêm ngặt cho một dự án phát triển phương tiện tự lái của một tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu.

“Chúng tôi đang ở một bước chuyển mình trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong (vào) hàng loạt những ứng dụng khác nhau. Sự triển khai thành công các phương tiện tự lái sẽ thay đổi cách thức con người và hàng hoá di chuyển,” – theo Salesky. “Chúng tôi được tiếp sức mạnh từ sự quyết tâm và tầm nhìn về một tương lai công nghệ di động của Ford và chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ giúp thương mại hóa các dòng xe tự lái và sẽ giúp dòng xe này trở thành một phương tiện tất cả mọi người có thể mua được..”

Sự hợp tác này sẽ hộ trợ Ford trong ý định cho ra đời dòng xe với SAE cấp 4 hoàn toàn tự động, có thể được áp dụng rộng rãi trong các dịch vụ vận tải vào năm 2021.

 “Hợp tác cùng với Argo AI đã giúp cho Ford có được một lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn chuyển giao của ngành công nghiệp sản xuất ô tô và công nghệ vận tải” – theo Raj Nair, Phó chủ tich Ford, Bộ phận Phát triển Sản phẩm Toàn cầu, và Giám đốc Công nghệ. “Đây là sự kết hợp độc đáo khi  cho phép chúng tôi được hưởng lợi từ việc kết hợp sự linh hoạt của một startup với tiềm lực tài chính, công nghệ, hệ thống tích hợp và thiết kế phương tiện của Ford.”

Ford Smart Mobility LLC (một công ty trực thuộc tập đoàn Ford Motor) sẽ trực tiếp đại diện Ford Motor trong phối hợp hoạt động cùng Argo AI, đây cũng chính là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược thương mại hóa các phương tiện tự hành trong tương lai của Ford. Bao gồm việc chuyên chở hàng hoá và con người, cũng như tạo tiền đề cho các sáng kiến chia sẻ chuyến đi, thuê xe xe, hoặc giao hàng nhanh.

Ford sẽ là một cổ đông chính của Argo AI. Hơn thế nữa, Argo AI đã được cấu trúc nhằm hoạt động độc lập. Nhân viên tại đây sẽ có cổ phẩn trong công ty và sẽ được hưởng lợi từ sự thành công của công ty. Hội đồng Quản trị Argo AI sẽ bao gồm 5 thành viên: Nair; John Casesa, Phó chủ tịch Tập đoàn Ford, Chiến lược Toàn cầu; Salesky; Rander; và một giám đốc độc lập.

Khoản tiền 1 tỷ đô la đầu tư vào Argo AI sẽ được chuyển giao trong vòng 5 năm và đồng nhất với kế hoạch phân phối phương tiện di chuyển tự động đã được chia sẻ vào tháng 9 năm ngoái trong Ngày hội Nhà Đầu tư của Ford.

Cho tới cuối năm nay, Argo AI kỳ vọng sẽ có hơn 200 thành viên, tại trụ sở chính công ty ở Pittsburg và các chi nhánh tại Đông Nam Michigan và khu vực vùng Vịnh California.

Trọng tâm của Argo AI sẽ là hỗ trợ sự phát triển và sản xuất phương tiện tự lái của Ford. Trong tương lai, Argo AI có thể sẽ cấp phép sử dụng công nghệ của mình cho các công ty khác đang tìm kiếm cơ hội về mảng tự động hóa.

CEO Ford Mark Field: 3 điều cần trả lời trước khi bắt tay làm dự án mới
Chủ tịch, CEO Ford - ông Mark Fields tiết lộ 3 câu hỏi quan trọng mà hãng ô tô 113 tuổi này luôn đặt ra cho những dự án mới. Điều đặc biệt ở chỗ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư