Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Ford Motor đưa giải pháp chống kẹt xe tại các thành phố lớn
Hoàng Nam - 22/09/2016 23:08
 
Hãng xe Ford Motor đang triển khai việc hợp tác cùng với các thành phố lớn trên toàn thế giới, mà bắt đầu là San Francisco - trong việc giải quyết những vấn đề về tắc nghẽn và giúp người dân đi lại dễ dàng hơn trong thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Ford đã đưa ra thoả thuận mua lại Chariot, một ứng dụng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe chạy tuyến ngắn tại San Francisco, và phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp Motivate để mở rộng các dịch vụ hỗ trợ phương tiện di chuyển cho người dân trong trung tâm thành phố. Ford cũng thành lập nhóm Giải pháp đô thị để cùng các thành phố chủ chốt trên toàn thế giới những vấn đề liên quan đến nhu cầu di chuyển của người dân.

“Chúng tôi liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh để trở thành một hãng không những dẫn đầu về sản xuất ô tô mà còn không ngừng phát triển phương thức dịch vụ di chuyển tiện lợi. Chúng tôi đang phối hợp với rất nhiều thành phố để cùng tìm ra hướng đi và giải quyết các vấn đề còn đang nhức nhối và những vấn đề trong tương lai, nhằm đáp ứng nhu cầu về phương tiện đi lại cho tất cả mọi người,” Mark Fields, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Điều hành của Ford Motor cho biết.

Hiện một nửa dân số thế giới đang sinh sống và làm việc tại các khu vực thành thị. Năm 2030, con số đó dự đoán sẽ tăng tới 60% tổng dân số thế giới. Con số này càng tăng, đồng nghĩa với những vấn đề về di chuyển càng ngày càng trở nên cấp bách hơn. “Đa phần các thành phố trên khắp thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bất cập về gia tăng tầng lớp trung lưu hay ảnh hưởng môi trường - tất cả đều có thể được giải quyết nhờ các giải pháp di chuyển độc đáo dành riêng cho từng địa điểm,” Jum Hackett, Giám đốc Công ty Giải pháp Di chuyển Thông minh, phụ trách Thiết kế, Xây dựng và Đầu tư loại hình dịch vụ vận tải của hãng Ford nhận xét và cho biết, cùng một lúc, thông qua việc mở rộng mô hình kinh doanh bao gồm rất nhiều hình thức di chuyển mới từ xe đạp đến xe chạy tuyến ngắn và hơn nữa.

Việc mua lại Công ty Chariot sẽ giúp Ford cung cấp các dịch vụ xe chạy tuyến ngắn trên toàn thế giới. Dịch vụ này ước tính sẽ được mở rộng trên toàn thành phố San Francisco cũng như thêm ít nhất 5 quốc gia nữa trong vòng 18 tháng tới.

Được thành lập vào năm 2014, Chariot đã sở hữu 100 chiếc xe chạy tuyến ngắn theo 28 tuyến trong vùng vịnh San Francisco. Hiện nay, những tuyến đường này được thiết kế dựa trên nhu cầu của người sử dụng. Trong tương lai, họ sẽ sử dụng các thuật toán để sắp xếp các tuyến đường thật hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển thực tế của cộng đồng.

Xe chạy tuyến ngắn của Chariot đáp ứng được những nhu cầu mà taxi và xe buýt thông thường chưa làm thoả mãn được người dùng, có thêm nhiều sự lựa chọn về di chuyển giữa các tuyến đường ngắn, đem lại một trải nghiệm thuận tiện, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Theo một nghiên cứu riêng về Ford được thực hiện bởi Công ty KPMG, với mỗi chiếc xe chạy tuyến ngắn được đưa vào dịch vụ trong mùa du lịch cao điểm, các vấn đề về giao thông đô thị sẽ được cải thiện, tương đương với việc giảm thiểu 25 phương tiện tham gia giao thông.

“Nhiệm vụ của Chariot ngay từ ngày đầu tiên đó là đưa một số lượng lớn xe phục vụ mục đích di chuyển tiện lợi, nhanh chóng và đáng tin cậy cho người sử dụng tại các thành phố lớn,” Ali Vahabzade, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Chariot cho biết. “Chúng tôi đã bắt đầu dịch vụ này với những chiếc xe 15 chỗ của Ford và tiếp tục sử dụng Ford Transit cho đến ngày nay. Chúng tôi rất hãnh diện khi trở thành công ty con đầu tiên của công ty Giải pháp Di chuyển Thông minh của Ford và đồng hành cùng Ford giữ vững vị trí đứng đầu trong ngành vận tải cũng như đạt được mục tiêu đã đề ra cho Chariot.”

Xe đạp là một loại phương tiện quan trọng khi di chuyển trong vùng vịnh thành phố này. Ford và Motivate - công ty dẫn đầu thế giới trong loại hình dịch vụ chia sẻ xe đạp, đang làm việc với các nhà chức trách địa phương để tăng thêm các điểm dịch vụ và dự kiến sẽ tăng số lượng xe đạp lên tới 7.000 xe trong năm 2018 tại vùng vịnh này. Trong năm tới, Ford GoBike sẽ được đưa vào sử dụng thông qua ứng dụng FordPass.

“Một cuộc cách mạng về phương tiện đang sắp diễn ra tại vùng vịnh thành phố San Francisco,” Jay Walder, Giám đốc điều hành của Ccông ty Motivate. “Sự hợp tác đặc biệt này với Ford là một minh chứng cho thấy dịch vụ chia sẻ xe đạp không còn chỉ là một loại hình phương tiên thay thế mà nó còn được tạo nên bởi nhu cầu di chuyển thiết yếu của người sử dụng. Nhờ có sự hợp tác giúp đỡ của Văn phòng Chính phủ tại San Francíco, San Jose, Oakland, Berkeley và Emeryville, dịch vụ chia sẻ xe đạp sẽ sớm có mặt tại khu vực vùng vịnh này.

Ford dự định sẽ nâng cấp công nghệ để sử dụng các dữ liệu thu được từ những chiếc xe đạp này để xây dựng một mạng lưới di chuyển kết nối hoàn chỉnh. Nó bao gồm cả các dữ liệu tức thời, ví dụ như điều kiện thời tiết, kiểu mẫu sử dụng và số lượng xe đạp sẵn có cũng như tối ưu hoá tính khả dụng cho người dùng.

Ford cũng đang thành lập nhóm Giải pháp Đô thị trực thuộc công ty Giải pháp Di chuyển Thông minh để cùng với thành phố mở rộng loại hình dịch vụ này trên toàn thế giới.

Nhóm này sẽ xác định thực tế khả năng phát triển của hệ thống phương tiện ở mỗi thành phố và chỉ ra các vấn đề di chuyển thường gặp phải. Thông qua quá trình nghiên cứu, nhóm Giải pháp Đô thị Ford sẽ làm việc với chính quyền thành phố để phối hợp và đưa ra câu trả lời cụ thể. Cuộc bàn luận đó sẽ được diễn ra với sự góp mặt của các thành phố trên toàn cầu.

Ford Việt Nam mời khách lái thử và bảo dưỡng lưu động xe
Chương trình lái thử và bảo dưỡng lưu động - Ford Roadshow 2016 sẽ diễn ra từ nay tới ngày 26/6/2016 là cơ hội để khách hàng được lái thử và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư