Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ford quyết định bước chân vào thị trường xe điện Trung Quốc
Trung Kiên (TTXVN/Vietnam+) - 09/10/2017 06:49
 
Mạng Caixin dẫn thông tin từ hãng tin Reuters cho biết nhà sản xuất xe hơi của Mỹ Ford Motor sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh tại thị trường Trung Quốc thông qua quyết định gia tăng sản lượng xe tải thương mại chạy điện để đáp ứng chính sách hạn chế ô nhiễm không khí của Chính phủ Trung Quốc.
 Các phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm ở Thiên Tân, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các phương tiện lưu thông trong giờ cao điểm ở Thiên Tân, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức cấp cao của Ford cho biết kế hoạch tập trung sản xuất xe van chạy điện (e-van) và xe tải chạy điện (e-truck) cũng phù hợp với chính sách “xoay trục” của tập đoàn từ xe hơi chạy bằng khí đốt sang xe điện dưới thời tân Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Jim Hackett.

Quyết định của Ford được đưa ra sau khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, bắt đầu xuất hiện xu hướng sụt giảm trong thời gian qua. Từ tháng 1-8/2017, Ford chỉ bán được 720.000 xe hơi tại đất nước đông dân nhất thế giới này, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016.

Ford cũng phải đối mặt với thời hạn cuối cùng hết sức quan trọng vào năm 2019 khi Trung Quốc quy định tất cả các nhà sản xuất xe hơi đang hoạt động tại nước này phải tuân thủ quy định về hạn ngạch mới, theo đó các doanh nghiệp này phải sản xuất ra một tỷ lệ xe hơi năng lượng mới (NEV) nhất định, bao gồm cả hai loại loại xe hybrid và xe điện.

Tại hội nghị các nhà đầu tư được tổ chức vào ngày 3/10 vừa qua ở thành phố New York, CEO Jim Hackett đã cho biết về kế hoạch cắt giảm 1/3 chi phí tổng thể phục vụ hoạt động nghiên cứu và phát triển các loại động cơ đốt trong để ưu tiên ngân sách cho chiến lược “điện khí hóa.”

Nhằm thúc đẩy kế hoạch chuyển đổi sang các loại ô tô thương mại chạy điện ở Trung Quốc, Ford đã thiết lập quan hệ đối tác với nhiều công ty của nước này, trong đó có liên doanh với nhà sản xuất xe điện Zoyte Auto, và đối tác sản xuất xe tải lâu năm Jiangling Motors Corp. Ltd. Cả hai công ty này đều có thể cung cấp cho “ông lớn” của Mỹ công nghệ giá rẻ và phối hợp hiệu quả hơn với chính quyền địa phương.

Cũng theo Reuters, để điều hành hoạt động tại Trung Quốc, Ford cũng tăng cường tuyển dụng những người Mỹ gốc Hoa nhằm xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác địa phương và phản ứng nhạy bén hơn với những xu hướng của thị trường.

Hãng xe Ford cắt giảm 10% lao động trên toàn cầu vì... lãi ít
Hãng xe Mỹ đang lên kế hoạch giảm chi phí khoảng 3 tỷ USD trong năm nay vì lợi nhuận giảm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư