Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
FPT chuyển giao quyền lực: Có gì mà ồn ã?
Nguyên Đức - 02/08/2013 12:42
 
Sau rất nhiều đồn đoán, cuối cùng, chiếc “ghế nóng” của FPT đã có chủ. Và không phải là “thuê ngoài” như thông tin được đưa ra cách đây ít lâu, ông Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT FPT đã được lựa chọn trở thành người kế nhiệm ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT.

“Chúng tôi đã quyết định lựa chọn một người am hiểu sâu sắc FPT, có năng lực quản trị và tổ chức triển khai như ông Bùi Quang Ngọc đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn”, ông Trương Gia Bình cho biết.

Ông Bùi Quang Ngọc được lựa chọn vị trí Tổng giám đốc là cái kết khá "cũ" của Tập đoàn này.

Còn tân CEO của FPT chỉ trả lời một cách khiêm nhường rằng, sự hiểu biết về FPT, kinh nghiệm quản trị và điều hành FPT trong 15 năm làm Phó tổng giám đốc sẽ đem lại thuận lợi cho ông khi đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc.

“Những hiểu biết sâu sắc về nhau; sự chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược và khát vọng của tôi và Chủ tịch Trương Gia Bình sẽ giúp chúng tôi tối ưu hoá việc điều hành FPT”, ông Ngọc nói.

Để nói về sự “hiểu biết sâu sắc về nhau”, trước hết, trên phương diện cá nhân, ông Trương Gia Bình và ông Bùi Quang Ngọc đã là bạn cùng học ở khối phổ thông chuyên Toán.

Trên phương diện công việc, ông Ngọc là một thành viên sáng lập FPT và là lãnh đạo đầu tiên của bộ phận Tin học ứng dụng của FPT, tiền thân của các công ty thành viên quan trọng, như FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading.

Trong 25 năm qua, ông Ngọc đã từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn, như Phó chủ tịch HĐQT (từ năm 2002 đến nay), Phó tổng giám đốc FPT phụ trách khối công nghệ thông tin và Giám đốc các mảng nghiệp vụ trọng yếu, như Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc Điều hành (COO) (1995-2009). Nhờ đó, ông am hiểu sâu sắc mô hình kinh doanh và đặc thù kinh doanh của từng loại hình B2B, B2C, B2G của FPT.

Với sự am hiểu sâu sắc về FPT và cá nhân ông Trương Gia Bình, nhiều kỳ vọng đang được đặt ra với ông Ngọc trong quá trình điều hành FPT sắp tới. Tuy nhiên, đây cũng lại là một trách nhiệm vô cùng nặng nề đối với vị CEO thứ tư của FPT.

Vị CEO đầu tiên của FPT là ông Trương Gia Bình. Ông ngồi “ghế nóng” từ khi thành lập cho tới trung tuần tháng 12/2008, khi HĐQT FPT quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng giám đốc từ ngày 15/4/2009.

Tới cuối tháng 3/2011, ông Trương Đình Anh đã thay ông Nam nhậm chức Tổng giám đốc. Nhưng ngày 26/9/2012, ông Trương Đình Anh đã rời vị trí và ông Trương Gia Bình lại một lần nữa nắm quyền điều hành FPT cho tới ngày ông Bùi Quang Ngọc được bổ nhiệm.

Câu hỏi mà dư luận đặt ra trong lúc này, đó là FPT dưới “triều đại” Bùi Quang Ngọc sẽ như thế nào và liệu có khác so với thời của Trương Gia Bình hay không? Tuy nhiên, mới nhậm chức, ông Ngọc chưa có bất cứ bình luận nào liên quan tới vấn đề này.

FPT, trong những năm gần đây đang hướng tới trở thành một doanh nghiệp toàn cầu hàng đầu Việt Nam. Hiện FPT đã có mặt ở 14 thị trường trên toàn cầu và định hướng trong thời gian tới sẽ phát triển sang các thị trường Mỹ, Bắc Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, và các quốc gia trong khu vực, như Lào, Campuchia, Myanmar...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư