Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
FPT sẽ “số hóa” các hoạt động sản xuất - kinh doanh của PVEP
Hà Nguyễn - 18/10/2017 10:38
 
FPT và PVEP vừa ký thỏa thuận hợp tác, mà theo đó FPT sẽ hỗ trợ PVEP chuyển dịch các hoạt động sản xuất - kinh doanh sang môi trường số hóa (Digital Transformation) nhằm tăng hiệu quả khai khác dầu khí.
TIN LIÊN QUAN

Công ty cổ phần FPT và Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) ngày 17/10 vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển khoa học - công nghệ mới trong lĩnh vực dầu khí.

Theo thỏa thuận này, FPT sẽ hỗ trợ PVEP chuyển dịch các hoạt động sản xuất - kinh doanh sang môi trường số hóa (Digital Transformation) nhằm tăng hiệu quả khai khác dầu khí, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động của hệ thống thiết bị, tiết kiệm chi phí rủi ro cho PVEP.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT và ông Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc PVEP ký kết thỏa thuận hợp tác.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT và ông Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc PVEP ký kết thỏa thuận hợp tác.

Cụ thể, hai bên sẽ ưu tiên phát triển nguồn lực, trí tuệ hướng tới quan hệ đối tác lâu dài, tạo điều kiện hợp tác triển khai và chia sẻ tri thức trong việc khai thác các giải pháp công nghệ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất, như: IoT (Internet of Things), dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu (Data Science).

Trong thời gian tới, hai bên sẽ gặp gỡ, thảo luận và lựa chọn một dự án đang khai thác dầu khí của PVEP điều hành để triển khai thí điểm các giải pháp công nghệ mới phù hợp.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT cho biết, trong lĩnh vực giao thông, cách mạng công nghiệp 4.0 có thể giúp tăng 35% lưu lượng giao thông, giảm 58% tai nạn. Trong lĩnh vực dầu khí, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ giúp đưa ra dự báo thiết thực để giải bài toán tối ưu hóa hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn cho mỏ, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị cũng như rút ngắn được thời gian thăm dò.

“Tỷ lệ này có thể không phải con số ấn tượng 35% hay 58% như trong lĩnh vực giao thông, nhưng chỉ vài điểm % thôi thì hiệu quả kinh tế đã rất lớn”, ông Trương Gia Bình nói.

Trong bối cảnh các công ty dầu khí quốc tế, trong đó có PVEP, đều phải đối mặt với những khó khăn to lớn do tình trạng giá dầu thấp và duy trì trong thời gian dài, việc ứng dụng các công cụ, giải pháp công nghệ tiên tiến hỗ trợ cho quy trình công việc và logic nghiệp vụ nhằm phân tích dữ liệu ngành dầu khí chính xác hơn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa chi phí trong công tác thăm dò khai thác.

Bởi thế, đồng tình với quan điểm của ông Trương Gia Bình, ông Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc PVEP cho biết, chỉ cần 1% tăng lên là đủ xứng đáng để PVEP quyết định số hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh.

“Đây là vấn đề mới và cấp bách. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào FPT và kỳ vọng dự án sẽ thành công. PVEP sẽ chọn mô hình mỏ đơn giản nhất để triển khai, sau đó lan rộng mô hình không chỉ ở trong nước mà còn ở thế giới”, ông Hải nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư