Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
FPT Shop dẫn đầu lượng Laptop bán ra thị trường
Thế Hải - 04/12/2016 06:55
 
Theo số liệu mới công bố, cứ 100 máy tính xách tay bán ra thị trường thì có đến 23 sản phẩm xuất phát từ FPT Shop và 10 máy của các nhà bán lẻ khác.

Đây là số liệu được thống kê mới nhất được đưa ra bởi Công Ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam.

Theo GfK, FPT Shop đã dẫn đầu lượng bán ra trên thị trường Laptop (bao gồm cả máy tính Apple) liên tục trong những năm gần đây, với tỷ trọng 23%, các chuỗi bán lẻ còn lại chỉ chiếm 10% thị phần.

“Trong tháng 9/2016, cứ 100 máy tính xách tay bán ra thì có đến 23 sản phẩm xuất phát từ FPT Shop và 10 máy của các nhà bán lẻ khác. Còn nhớ cùng kỳ năm trước, tuy vẫn giữ vị trí cao nhất nhưng tỷ lệ này của FPT Shop chỉ là 15/100”, báo cáo từ GfK cho hay.

Đối với sản phẩm máy tính Apple, FPT Shop cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm chính hãng bán ra tại Việt Nam .
Đối với sản phẩm máy tính Apple, FPT Shop cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm chính hãng bán ra tại Việt Nam

Tất nhiên, một trong những thuận lợi của lượng Laptop bán ra tăng cao trong tháng 9/2016, do đây là thời điểm khai trường, và như thông lệ, các sản phẩm công nghệ này có cơ hội gia tăng lượng hàng bán ra.

FPT Shop chiếm 23% thị phần còn những chuỗi bán lẻ còn lại cộng lại chỉ chiếm 10%, các chuỗi điện máy là 22%, các cửa hàng bán máy tính độc lập là 37%, bán online là 9% và các cửa hàng nhỏ lẻ khác là 0,2%.

Thị phần laptop Việt Nam theo thống kê của Gfk vào tháng 9/2016
Thị phần laptop Việt Nam theo thống kê của Gfk vào tháng 9/2016

Đối với sản phẩm máy tính Apple, FPT Shop cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm chính hãng bán ra tại Việt Nam và đồng thời là nhà bán lẻ đứng đầu về thị phần máy tính Apple chính hãng (gồm 5 nhóm sản phẩm Macbook Pro, Macbook Air, Macbook 12 inch, iMac, Mac Mini).

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Shop cho biết, thị trường máy tính xách tay trong những năm gần đây ngày càng khó hơn, do đã có sự bão hòa, khiến tăng trưởng rất chậm. Thực tế này khiến các nhà bán lẻ phải có chiến lược tập hợp nguồn hàng và chính sách bán hàng linh hoạt.

Kết thúc năm 2015, thị trường máy tính xách tay Việt Nam chỉ tăng trưởng 2,4% về số lượng và gần như không tăng về giá trị so với năm 2014.

9 tháng đầu năm 2016, thị trường máy tính xách tay đã giảm 11% về số lượng và 7% giá trị doanh thu. Tuy nhiên, mảng máy tính xách tay tại FPT Shop đã có mức tăng trưởng 37,8% về số lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ.

Trong tháng 11/2016, Top 10 Latop bán chạy nhất tại hệ thống FPT Shop đã thuộc về 2 thương hiệu Asus và Dell. Trong đó, Asus chiếm vị trí 6/10 với các dòng máy (Asus X540SC, Asus X540LJ, Asus X455LA, Asus A556UR, Asus E200HA, Asus X540LA). Tiếp đến là Dell với 4 /10 vịtrí (gồm Dell N3558G, Dell N3558, Dell N3552 P, Dell V5459).

Chiếm gần một nửa doanh số bán Macbook là Macbook Air 13-inch với giá từ 23.999 triệu đồng.

Thống kê từ Hãng nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam cho thấy, trong năm 2015, Dell dẫn đầu thị trường laopop Việt Nam với doanh số xấp xỉ 20% thị phần. Tiếp đến là ASUS, chiếm khoảng 15% thị phần, tiếp nữa là HP với 10%. Acer và Lenovo chia nhau đứng vị trí thứ 4 và thứ 5 với cùng 5% thị phần.

“Quan điểm của chúng tôi là tập trung mạnh vào chính sách chăm sóc khách, với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm để xây dựng chính sách bán hàng/chăm sóc linh hoạt. Chẳng hạn, chúng tôi luôn có những cuộc gọi Happy Call sau mua hàng để tìm hiểu nhu cầu và nguyện vọng của họ, từ đó đưa ra giải pháp thỏa mãn cao nhất cho cả những khách hàng khó tính nhất”, bà Điệp nhấn mạnh.

Để cạnh tranh trên thị trường đã có sự bão hòa nhất định, nhà bán lẻ này cũng khẳng định, 2017 sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm độc quyền ở mọi phân khúc giá. Thêm vào đó, FPT Shop còn tài trợ 100% lãi suất trả góp hoặc mua hàng không cần trả trước dành cho rất nhiều dòng sản phẩm nổi bật, nhằm mở rộng cơ hội sở hữu sản phẩm dễ dàng nhất, góp phần nào đó ứng dụng rộng rãi công nghệ vào học tập, làm việc và giải trí đến với mọi đối tượng khách hàng.

Thị trường laptop đón mùa khai trường
Bên cạnh phân khúc tầm trung và cao cấp, thị trường laptop cho mùa khai trường 2015 có thêm nhiều mẫu giá rẻ, kích thước nhỏ gọn, tính di động cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư