-
NVIDIA và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD ở Việt Nam -
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu -
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cam kết trong các FTA -
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự -
Tập đoàn Giant đầu tư thêm nhà máy sản xuất xe đạp 120 triệu USD tại Bình Dương -
Vietnam Airlines khai thác “siêu máy bay thân rộng” Boeing 787 chặng Hà Nội - Singapore
“Wrap&Roll đã sẵn sàng nhượng quyền thương mại ở tất cả các quốc gia và một số thành phố lớn tại Việt Nam”. Đó là lời tuyên bố mạnh mẽ trên trang web của thương hiệu Wrap&Roll - chuỗi nhà hàng kinh doanh các món cuốn truyền thống Việt Nam.
Để “dám” tự tin với lời tuyên bố đó, trong suốt 11 năm phát thương hiệu, Wrap&Roll đã xây dựng được một thực đơn độc đáo trên 40 món cuốn Việt truyền thống, hòa quyện với gần 20 loại nước chấm đặc trưng, chinh phục được nhiều khách hàng tinh tế và yêu ẩm thực Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư PMAX là người chơi ở vị trí CEO. |
Mặc dù mô hình phát triển chuỗi tự thân hoặc franchise hiện đã phổ biến tại Việt Nam và đã có nhiều doanh nghiệp đã gặt hái thành công và phát triển bền vững, nhưng câu chuyện thành công không phải dành cho tất cả.
Đơn cử, năm 2011, một thương hiệu Việt đình đám là Phở 24 bị bán lại cho chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Jolibee của Philippines đã khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối. Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, nhưng quan trọng nhất là mô hình franchise khiến chất lượng Phở 24 không đồng đều ở tất cả các quán.
Từ thực tế đó, việc có nên mở rộng nhà hàng bằng phương thức franchise hay không cũng là vấn đề mà một doanh nghiệp đang được HĐQT đưa lên bàn cân.
Đây là một doanh nghiệp gia đình đã có trên 20 năm kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng. Nhờ có vị trí đắc địa cùng một số công thức chế biến món ăn bí truyền, nhà hàng của doanh nghiệp này đã phát triển tốt, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực để mạnh dạn đầu tư sang lĩnh vực bất động sản.
Nhờ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm sau khi tốt nghiệp thạc sỹ kinh doanh nhà hàng, khách sạn ở nước ngoài, người con lớn của gia đình đã được tin tưởng giao trọng trách làm CEO của doanh nghiệp, trong khi bậc cha chú “lui về” với vai trò thành viên HĐQT.
Sau một thời gian điều hành, CEO nhận thấy, mặc dù nhà hàng đã có danh tiếng và uy tín lâu đời, nhưng việc xây dựng, quy chuẩn thương hiệu và đăng ký thương hiệu lại hoàn chưa được thực hiện.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.
Với mong muốn phát triển sản nghiệp gia đình trên thế mạnh nhà hàng, CEO đã nghiên cứu và đề xuất một kế hoạch táo bạo với HĐQT về việc xây dựng, quy chuẩn hóa và đăng ký bản quyền hệ thống thương hiệu cùng mô hình kinh doanh của nhà hàng. Tiếp đó, sẽ mở rộng kinh doanh theo 2 hướng: tìm thêm vị trí đắc địa để mở thêm nhà hàng mới; bán quyền khai thác mô hình kinh doanh và khai thác thương hiệu.
Tuy nhiên, kế hoạch của CEO đã vấp phải sự phản đối của HĐQT. Các thành viên HĐQT cho rằng, phương án của CEO quá táo bạo và nhiều rủi ro, bởi thời gian vừa qua, nhiều vụ franchise đã gặp thất bại do mở rộng hệ thống quá nhanh và quá nhiều dẫn đến không kiểm soát được.
Các thành viên HĐQT đánh giá, nhà hàng hiện nay thành công là nhờ có địa điểm, nên có nguồn khách phù hợp với thực đơn và cách thức kinh doanh của gia đình. Nếu mở rộng đầu tư, ngoài việc tốn một khoản vốn lớn thì không dễ tìm được vị trí tốt với các yếu tố đồng bộ như vậy.
Để bảo vệ phương án của mình, CEO lập luận, nếu không phát triển, nhà hàng sẽ sớm bị cạnh tranh và thất bại. “Vấn đề là cần thuê tư vấn chuyên nghiệp và phát triển có hoạch định thì sẽ giảm thiểu rủi ro”, CEO quả quyết.
CEO sẽ phải làm thế nào để thuyết phục HĐQT để đưa doanh nghiệp phát triển theo mô hình hiện đại? Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư PMAX, sẽ là người chơi ngồi ở vị trí CEO trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này, với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình - Duy trì hay nhân rộng?” để xử lý tình huống nói trên. Ông Nguyễn Văn Dũng cũng là vị CEO xuất hiện trong chuyên mục Gương mặt doanh nhân kỳ này của Báo Đầu tư.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Novaland, PwC Việt Nam và Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).
-
Tập đoàn Giant đầu tư thêm nhà máy sản xuất xe đạp 120 triệu USD tại Bình Dương -
Vietnam Airlines khai thác “siêu máy bay thân rộng” Boeing 787 chặng Hà Nội - Singapore -
Vicem Hà Tiên tiếp tục báo lỗ ngay quý đầu tiên của năm 2024 -
Cảng Đồng Nai tự phá kỷ lục lãi ròng; Bamboo Capital lợi nhuận tăng hơn 10 lần; Casumina lãi ròng quý cao nhất 7 năm -
Hoàng Quân Group kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng, đăng ký làm 50.000 căn nhà ở xã hội -
Nhà bán lẻ của Mexico muốn mua 500.000 lốp ô tô con từ nhà cung ứng Việt -
Quảng Ninh gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp Sông Khoai
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm