Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Fuji Xerox: Việt Nam là cực sản xuất quan trọng
Nguyên Đức - 28/11/2013 08:58
 
Ông Tadahito Yamamoto, Chủ tịch, kiêm Trưởng đại diện Công ty TNHH Fuji Xerox (Nhật Bản) cho biết, Fuji Xerox coi Việt Nam là một cực sản xuất quan trọng và sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào đây.

Thưa ông, Fuji Xerox vừa chính thức khánh thành nhà máy chuyên sản xuất thiết bị đa chức năng màu và máy in LED ở Hải Phòng (Việt Nam). Lý do nào khiến Fuji Xerox đưa ra quyết định này?

Chúng tôi xây dựng nhà máy ở Hải Phòng với hai mục đích chính.

Fuji Xerox: Việt Nam là cực sản xuất quan trọng
Ông Tadahito Yamamoto, Chủ tịch, Trưởng đại diện Công ty TNHH
Fuji Xerox (Nhật Bản)

Thứ nhất, để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi chỉ sản xuất tập trung ở Trung Quốc. Hiện tại, hai nhà máy ở Trung Quốc đang cung cấp khoảng 90% các thiết bị đa chức năng màu và máy in LED của Fuji Xerox, trong quá khứ đã từng xảy ra việc khan hiếm hàng khi có thiên tai.

Thứ hai, khi nhu cầu của thị trường châu Á tăng thì Fuji Xerox cần có thêm một địa điểm sản xuất mới.

Theo kế hoạch, công suất của nhà máy ở Hải Phòng khoảng 2 triệu sản phẩm/năm. 100% sản phẩm sẽ được xuất khẩu.

Nghĩa là cũng giống như xu hướng gần đây của các doanh nghiệp Nhật Bản, Fuji Xerox đang trong quá trình dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam?

Đúng là đang có một làn sóng đầu tư từ Nhật Bản sang Việt Nam, vì đây là một địa điểm đầu tư rất hấp dẫn. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư của chúng tôi không liên quan đến xu hướng dịch chuyển đầu tư gần đây của doanh nghiệp Nhật Bản.

Thực tế, chúng tôi đã có kế hoạch đầu tư ở Việt Nam từ 8 năm trước, sau khi thấy công suất nhà máy và nhu cầu ở Trung Quốc đã bão hòa. Vì thế, để tránh tập trung sản xuất ở Trung Quốc, chúng tôi phải tìm một cứ điểm sản xuất mới. Chúng tôi đã tìm hiểu nhiều thị trường trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, ở Việt Nam thì cũng đã đến Hà Nội và TP.HCM, nhưng cuối cùng đã chọn Thành phố Hải Phòng.

Chọn Việt Nam vì đất nước của các bạn đã có những bước tiến vững chắc trong quá trình công nghiệp hóa. Ngoài ra, Việt Nam còn có nhiều thuận lợi khác để Fuji Xerox thiết lập các chuỗi cung ứng. Với Hải Phòng, đây là một thành phố cảng, có lực lượng lao động ưu tú và ở đây chúng tôi được hưởng những chính sách ưu đãi về thuế. Có thể nói, đây là một địa điểm đầu tư tốt, để từ đó cung ứng sản phẩm ra thị trường thế giới.

Vậy nhà máy ở Hải Phòng có vai trò thế nào trong chiến lược sản xuất toàn cầu của Fuji Xerox?

Việc khánh thành nhà máy mới trong tuần qua, có thể nói, đã đánh dấu cột mốc quan trọng của Fuji Xerox tại Việt Nam. Nhà máy này sẽ đóng vai trò là một trung tâm sản xuất chủ lực của chúng tôi trên toàn cầu. Cứ địa sản xuất của Fuji Xerox sẽ có 3 cực: Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam, mỗi nơi sẽ có đặc trưng và vai trò riêng của mình. Trong tương lai, chúng tôi dự kiến, phần sản xuất ở Việt Nam và Trung Quốc sẽ tương đương nhau. Còn ở Nhật Bản, sẽ sản xuất những linh kiện mang tính cốt lõi, những sản phẩm cỡ lớn, đặc biệt.

Như vậy, có thể hiểu là Fuji Xerox sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ở Việt Nam hay không, thưa ông?

Chúng tôi cũng có ý nghĩ như vậy.

Hôm Nhà máy khai trương, có thể thấy, phần diện tích lắp đặt máy móc hiện tại chỉ chiếm một phần rất nhỏ, phần nhà xưởng trống còn rất nhiều. Vậy đến bao giờ, khu nhà xưởng này sẽ được lấp đầy, thưa ông?

Đúng là hiện nay khoảng trống còn nhiều, vì chúng tôi mới đi vào sản xuất giai đoạn I. Tuy nhiên, đến năm 2015, Nhà máy sẽ được lắp đặt thêm dây chuyền để hoạt động hết công suất. Năm đó, dự kiến chúng tôi cũng bắt đầu có lợi nhuận, đồng thời tăng tỷ lệ nội địa hóa linh phụ kiện lên 50%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư