Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
G7 yêu cầu ‘thượng tôn pháp luật’ Biển Đông, Hoa Đông
Thái An - 05/06/2014 06:15
 
Một tuyên bố đưa ra tại cuộc gặp thượng đỉnh G7 ở Brussels có thể nêu rõ tầm quan trọng của “quy định pháp luật” ở Hoa Đông và Biển Đông, báo Yomiuri Shimbun đưa tin. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mỹ bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp ở Thái Bình Dương
Bộ Ngoại giao Trung Quốc họp báo: Ông Hồng Lỗi lại “lỗi” nặng
Việt Nam tố cáo Trung Quốc lên Liên hợp quốc
Hội nghị G7 nói về Biển Đông: Trung Quốc lo sợ bị chỉ trích
Trung Quốc khát khao vị thế thống soái ở châu Á
  TQ, Biển Đông, khiêu khích, đe dọa  
  G7 thúc giục tôn trọng luật pháp ở Biển Đông, Hoa Đông. Ảnh: guardian  

Theo tờ báo trên thì đây rõ ràng là nhằm vào các hành động khiêu khích mà TQ đang lặp đi lặp lại trong khu vực. Báo dẫn một nguồn tin cho hay, các quốc gia G7 gồm Nhật, Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Mỹ - hiện đang điều chỉnh lần cuối các ngôn từ trong tuyên bố. 

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra hôm nay và ngày mai, ban đầu dự kiến là G8 (thêm Nga) và diễn ra ở Sochi, Nga. Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi sau khi Nga sáp nhập Crưm hồi tháng 3. 

Sự kiện lần này sẽ tập trung vào cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng tuyên bố G7 có thể thể hiện quan ngại về việc TQ gây hấn mở rộng chủ quyền hàng hải. 

Căng thẳng trên biển leo thang khi Bắc Kinh đơn phương triển khai giàn khoan ở vùng đặc quyền kinh tế của VN. Các tàu TQ được điều động để hộ tống giàn khoan đã nhiều lần đe dọa, đâm va và làm hỏng tàu chấp pháp VN. 

Tuyên bố G7 dự kiến còn bao gồm yêu cầu duy trì tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế trong bối cảnh TQ đơn phương lập vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông hồi tháng 11 bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có kế hoạch tăng cường tầm quan trọng của các quy định pháp luật trên biển tại khu vực châu Á – Thái  Bình Dương trong bữa tiệc tối sau phiên khai mạc thượng đỉnh G7. 

Tại Đối thoại Shangri La diễn ra ở Singapore cuối tuần qua, ông Abe đã nhấn mạnh vai trò của luật pháp trong ứng xử hàng hải. TQ phản ứng mạnh mẽ với điều này và khả năng sẽ tiếp tục như vậy đối với tuyên bố của các lãnh đạo G7. 

(Theo Japannews)

Anh, Pháp, Mỹ  sốt sắng về Biển Đông khi gặp Bộ trưởng Phùng Quang Thanh Anh, Pháp, Mỹ sốt sắng về Biển Đông khi gặp Bộ trưởng Phùng Quang Thanh

Tiếp tục các hoạt động bên lề Đối thoại Shangri-La 13 diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã có các cuộc gặp riêng rẽ với người đồng cấp Mỹ, Anh, Pháp. Biển Đông được đề cập nhiều nhất trong các cuộc gặp này.

Tướng Trung Quốc tức tối sau phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Tướng Trung Quốc tức tối sau phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Một quan chức quân đội Trung Quốc hôm nay đã thể hiện sự tức tối và lên tiếng chỉ trích Washington vì đưa ra "những đe dọa" sau khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cáo buộc Bắc Kinh kích động các căng thẳng ở Biển Đông.

Trung Quốc đuối lý về Biển Đông, quay sang công kích Nhật Bản Trung Quốc đuối lý về Biển Đông, quay sang công kích Nhật Bản

“Bà đầm thép” Phó Oánh tìm cách lấp liếm các sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông bằng việc chuyển hướng sang Senkaku/Điếu Ngư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư