Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Gà Đông Tảo "cháy hàng" dịp Tết Đinh Dậu
Hoàng Ngọc (Dân trí) - 04/01/2017 17:44
 
Tết Nguyên Đán đang đến rất gần, đây cũng là thời điểm “lên ngôi” của giống gà tiến vua đắt đỏ. Nhờ chăn nuôi gà Đông Tảo, nhiều hộ gia đình ở huyện Khoái Châu giàu lên nhanh chóng, có năm thu nhập lên đến hơn nửa tỷ đồng.
 Gà Đông Tảo rất được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên Đán

Gà Đông Tảo rất được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên Đán

Thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ giống gà Đông Tảo

Suốt từ hơn một tháng nay, càng những ngày giáp Tết, lượng khách từ khắp nơi tìm đến xã Đông Tảo, huyện Hưng Yên càng nhiều. Họ tìm đến đây với mong muốn mua được những con gà đẹp nhất, quý nhất, đem tặng người thân hoặc nuôi trong nhà, sẵn sàng chào đón năm Đinh Dậu với nhiều điều may mắn.

Ông Tạ Đình Hiệu (xã Đông Tảo) được biết đến là người đầu tiên phát triển mô hình trang trại của huyện Hưng Yên. Người trong làng đều nhắc đến chú như một chuyên gia với kinh nghiệm gần 40 năm chăm sóc giống gà tiến vua. Tính đến nay, trang trại của ông có khoảng 2000 con gà Đông Tảo và có cả lò ấp với trang thiết bị hiện đại.

 Hệ thống ấp trứng hiện đại của ông Hiệu.

Hệ thống ấp trứng hiện đại của ông Hiệu.

Nhận định về thị trường gà Đông Tảo trong dịp Tết Đinh Dậu, ông Hiệu nói: “Năm nay là năm con gà vàng, nên những con quyền thế đẹp, chân to vẫn được ưu ái hơn cả. Gà đẹp thì không đủ bán, thậm chí có người ngược xuôi tìm khắp những chỗ uy tín nhưng nơi nào cũng cháy hàng.”

Theo lời ông Hiệu, một con gà Đông Tảo đẹp có giá khoảng 1,5- 2 triệu đồng. Những con khác giá dao động trong khoảng 300.000 đồng/ kg. “Tuy không đẹp bằng gà loại 1 nhưng đã được đem ra bán trên thị trường thì đều qua tuyển chọn kĩ càng. Trung bình một con nặng khoảng 4kg. Gà mới nở cũng được bán với giá 100.000 đồng. Ba năm gần đây, có năm gia đình tôi lãi đến hàng tỷ đồng tiền bán gà và hàng trăm triệu đồng riêng tiền con giống.”

Ông Lưu Huy Ánh, trưởng thôn Đông Tảo Đông (xã Đông Tảo, huyện Hưng Yên) chia sẻ: “Nhà nào trong thôn cũng nuôi gà Đông Tảo. Trong đó có khoảng 20% các hộ gia đình phát triển thành hình thức trang trại, thu nhập lên đến 500, 600 triệu đồng/ năm. Không cứ vào ngày Tết, ngày thường vẫn có người về hỏi mua, nhờ thế mà kinh tế của thôn đi lên rõ rệt.”

 Hộ gia đình nào trong thôn Đông Tảo cũng nhờ gà có cuộc sống đầy đủ hơn.

Hộ gia đình nào trong thôn Đông Tảo cũng nhờ gà có cuộc sống đầy đủ hơn.

Được biết, Đông Tảo Đông chính là “quê gốc” của giống gà tiến vua đắt đỏ. Trước đây, vì không có thị trường nên việc nuôi gà Đông Tảo chỉ xuất hiện ở một số gia đình, mang ý nghĩa giữ gen, giữ giống, phát triển ở quy mô nhỏ lẻ. Khi xã hội phát triển hơn, người ta mới có nhu cầu tìm đến các giống chim hiếm, gà quý. Nhờ đó mà mô hình chăn nuôi gà ở Hưng Yên cũng được nhân rộng.

Để xứng với danh “gà tiến vua”

Để gà Đông Tảo phát triển mạnh khỏe cần mất ít nhất 9 tháng chăm sóc. Khi mới nở, gà Đông Tảo vốn không có lông nên sức chịu đựng và sức đề kháng cũng kém hơn các giống gà thông thường. Thêm nữa, việc lựa chọn ra một con gà đạt tiêu chuẩn cao cũng là cả một công đoạn vô cùng phức tạp.

 Gà được chăm sóc cẩn thận từ khi còn nhỏ.

Gà được chăm sóc cẩn thận từ khi còn nhỏ.

Chia sẻ về bí quyết chăm sóc, cho ra những con gà đẹp, những người nuôi gà lâu năm ở thôn Đông Tảo cho biết: “Không phải cứ đẻ ra cũng thành gà quý, gà đẹp. Nhờ vào kinh nghiệm, chúng tôi lựa chọn thật cẩn thận từ thế hệ bố mẹ. Trải qua nhiều công đoạn chăm sóc nữa, gà mới có quyền thế đẹp, chân to, xứng đáng với danh gà tiến vua.”

Tuy gà Đông Tảo loại đẹp đang cháy hàng, nhưng theo nhận định của ông Hiệu, sức mua năm nay không bằng những năm trước. “Năm nay là năm con gà vàng, đáng lẽ sức thu mua phải lớn hơn, nhưng so với những năm thịnh vượng, tình hình mua bán có dấu hiệu chững lại.”

Giải thích về thị trường năm nay, ông Hiệu nói: “Càng ngày những hộ làm ăn uy tín càng ít, nhiều người trẻ chỉ chạy theo lợi nhuận. Họ tập trung bán hàng trên mạng, rao bán với mức giá thấp và chắc chắn là hàng kém chất lượng. Khách hàng thì nhiều người ham rẻ, đổ xô vào mua. Cứ thế, người ta dần mất lòng tin, không muốn mua gà Đông Tảo nữa.”

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt cũng khiến gà Đông Tảo ảnh hưởng nhiều. “Nếu không phòng bệnh, tiêm vaccin và cẩn thận nguồn thức ăn thì gà rất dễ nhiễm bệnh, tỉ lệ gà nở cũng kém hơn. Giờ giới trẻ đã có nhận thức khoa học tiên tiến nên có nhiều cơ hội để giữ gìn và phát triển giống gen. Chỉ mong họ là những người chăn nuôi thực sự có tâm, đừng vì chút lợi nhuận mà làm ảnh hưởng đến tiếng tăm của giống gà quý”.

Đó là lời tâm sự từ đáy lòng của người đã dành cả cuộc đời gìn giữ tiếng tăm gà Đông Tảo.

Cận cảnh gà Đông Tảo đẹp nhất 30 triệu không bán
Con gà đẹp nhất vùng Đông Tảo giống thuần chủng nặng gần 7 kg, đẹp nhất là đôi chân “khủng” màu đỏ rực rỡ. Đã có nhiều khách đua nhau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư