Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Game show Vua Bán Hàng đánh thức khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ
Kỳ Thành - 19/05/2017 14:19
 
Vua Bán Hàng là cuộc thi đầy kịch tính dành cho sinh viên, nơi họ sẽ được dấn thân trên hành trình khởi nghiệp kinh doanh đầy sáng tạo.

Theo TS. Vũ Thị Minh Luận, Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp, Học viện Chính sách và Phát triển, hiện nay, thị trường lao động Việt Nam không thiếu việc làm nhưng thiếu người làm được việc.

Trong những năm gần đây, mặc dù những người trẻ có trình độ học vấn ngày càng đông; hệ thống văn bằng, chứng chỉ được nâng cao và mở rộng nhưng tình trạng thất nghiệp hoặc làm trái chuyên ngành vẫn tiếp tục gia tăng.

Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, thạc sĩ lại trở về làm công nhân, hoặc làm các công việc không cần đến trình độ đại học.

“Đó là sự lãng phí rất lớn”, TS. Vũ Thị Minh Luận bình luận.

TS. Luận đánh giá, nguyên nhân của vấn đề đã được các nhà tuyển dụng chỉ rõ, là do sinh viên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, thậm chí có trình độ học vấn cao hơn nhưng khi bắt tay vào làm việc thực tiễn vẫn phải đào tạo lại. Đó chính là do lỗ hổng về thực tiễn trong đào tạo, do sinh viên không có cơ hội được cọ xát, được thử thách.

Nghi lễ truyền lửa khởi nghiệp trong lễ công bố chính thức triển khai chương trình Gameshow Vua Bán Hàng 2017 (Ảnh: Dân trí)
Nghi lễ truyền lửa khởi nghiệp trong lễ công bố chính thức triển khai chương trình Gameshow Vua Bán Hàng 2017 (Ảnh: Dân trí)

Để giải quyết vấn đề từ lý thuyết tới thực tiễn, một chương trình truyền hình thực tế đã được xây dựng với tên gọi “Vua Bán Hàng”, thu hút được sự quan tâm của các bạn trẻ với sự tham gia của rất nhiều các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Học viện trên toàn quốc.

Sau 4 vòng thi căng thẳng và kịch tính, đêm Gala trao giải dự kiến diễn ra ngày 21/5 là vòng thi đặc biệt nhất của chương trình bởi tại đây vừa diễn ra cuộc thi “đặc biệt” để tìm ra “Vua Bán Hàng” đồng thời trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các đội chơi dành chiến thắng.

Là gameshow truyền hình thực tế tổng hợp “Made in Vietnam”, Vua Bán Hàng là cuộc thi đầy kịch tính dành cho sinh viên, nhằm tôn vinh và đánh thức khát vọng khởi nghiệp thành công của thế hệ trẻ, nơi họ sẽ được dấn thân trên hành trình khởi nghiệp kinh doanh đầy sáng tạo.

Đồng hành cùng thí sinh qua mỗi vòng thi là các nhãn hàng đồng hành, chuyên gia hướng dẫn, đào tạo trong việc lập kế hoạch; Cung cấp giải pháp truyền thông; Huấn luyện kỹ năng bán hàng; Sáng tạo ý tưởng; Tạo nên hiệu quả và cuối cùng là trở thành Vua Bán Hàng.

“Đây là một chương trình rất đặc biệt bởi đây không chỉ là một Game show mang tính giải trí như hàng loạt các Game show hiện có mà đây còn là một chương trình khởi nghiệp thực tế dành cho giới trẻ, đặc biệt là sinh viên”, ông Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo trung ương, Trưởng ban Cố vấn của chương trình đã cho biết.

Thông qua Game Show Vua Bán Hàng, các bạn thí sinh sẽ có cơ hội giới thiệu về đơn vị mình đang theo học, ngành học và những thành tựu cá nhân của mình trước khán giả xem truyền hình toàn quốc. Điều đặc biệt, đây chính là cơ hội để các sinh viên thực hành đóng góp công sức của mình để hình thành và phát triển doanh nghiệp, chính thức bước chân vào khởi nghiệp thực tế.

Bạn Trần Hà Trang, Đội trưởng đội Học viện Chính sách và Phát triển cảm nhận: “Khi bắt đầu với những chuyên gia đào tạo của Vua Bán Hàng ở Vòng 2, cảm giác của em thực sự là “vỡ mộng” vì các thầy không phải là những thuyết gia em hay thấy trên tivi giúp đẩy tinh thần lên cao trào để rồi lại trở về mặt đất không lâu sau đó. Thay vào đó là  những bài học, kinh nghiệm xương máu, thực tế đến khốc liệt mà chúng em đã mường tượng sẽ phải đối mặt và vượt qua nó trong thời gian tới”.

Bạn Trang cũng cho biết, trong khóa tập huấn của chương trình, một khối lượng khổng lồ kiến thức mới được các chuyên gia truyền tải chỉ trong 2 ngày. Hầu hết thí sinh đều thấy quá khó để có thể tiếp thu hết và quan trọng, thực tế cuộc thi sẽ vô cùng vất vả.

Theo ông Phạm Thành Minh, Trưởng ban chuyên gia của Game show đánh giá, chỉ sau 5 tuần các đội chơi đồng hành cùng nhãn hàng, đi vào môi trường kinh doanh thực tế,  dưới sự đào tạo, hướng dẫn trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia của Ban tổ chức, mỗi thí sinh tham gia Gameshow Vua Bán Hàng đã có sự thay đổi lớn về nhận thức, tư duy và cách đối mặt khi gặp khó khăn của qua từng ngày, từng tuần, từng vòng thi.

“Tôi đánh giá cao về kế hoạch bán hàng, cách thức triển khai các kênh truyền thông, mặc dù chưa thật hoàn thiện nhưng với các đội chơi là sinh viên từ nhiều lĩnh vực khác nhau như thế cũng là sự nỗ lực và cố gắng rất lớn”, ông Minh nói.

Theo TS. Vũ Thị Minh Luận, các chương trình như “Vua Bán Hàng” là sự kết hợp tốt nhất phường châm “học đi đôi với hành”, lý luận gắn với thực tiễn. Đây là sự kết hợp hữu ích cho cả nhà trường, sinh viên và các doanh nghiệp.

Cần tạo môi trường cho các startup được quyền tự do biểu đạt, quyền thất bại và tiếp tục khởi nghiệp
Ngày mai (19/5), Diễn đàn Doanh nhân trẻ và thanh niên khởi nghiệp với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Hiểu đúng, Hành động đúng” sẽ diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư