Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gần 100 triệu người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa
Hà Minh - 15/10/2016 19:32
 
Theo Báo cáo thảm họa thế giới năm 2016, năm 2015 có 98,6 triệu người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa trên toàn cầu, trong đó có tới 92% gây ra bởi biến đổi khí hậu. Năm 2015 là năm nóng nhất kể từ năm 1880, có tới 32 trận hạn hán lớn được ghi nhận, gấp 2 lần trung bình 10 năm qua.
Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề tại các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam. Trong ảnh, biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) bị sạt lở nặng nề do ảnh hưởng của thiên tai. Ảnh: Hà Minh
Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề tại các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam. Trong ảnh, biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) bị sạt lở nặng nề do ảnh hưởng của thiên tai. Ảnh: Hà Minh

Tại tỉnh Quảng Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai và công bố Báo cáo thảm họa thế giới.

Chủ đề Ngày quốc tế Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2016 là “Sống để chia sẻ” như một lời nhắc nhở, kêu gọi mỗi cá nhân hãy chia sẻ những kiến thức, bài học, kinh nghiệm mà bản thân có được trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, với mục tiêu nâng cao nhận thức cho cộng đồng nhằm giảm thiểu những thương vong.

Hưởng ứng hoạt động này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động, như lễ mít-tinh; hội nghị phổ biến, rút kinh nghiệm trong triển khai các luật liên quan đến phòng chống thiên tai, thảm họa; diễn tập phòng, chống thiên tai…

Các hoạt động này diễn ra tại tỉnh Quảng Nam (địa phương trọng điểm về thiên tai của Việt Nam) nhằm cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức về thảm họa thế giới 2016 để giúp cộng đồng có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về rủi ro, hiểm họa mà thế giới đang đối mặt.

Qua đó tăng cường khả năng phối hợp hoạt động giữa các bộ, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức liên quan trong nước và các tổ chức quốc tế, các đối tác trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trong công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Với các thảm họa do thiên tai, nhân tai và dịch bệnh đang gia tăng từng ngày, nhu cầu viện trợ nhân đạo đã vượt quá tài nguyên hiện có của nhân loại. Trên thực tế, việc thiếu đầu tư cho giảm thiểu rủi ro thảm họa làm cho chi phí ứng phó tăng lên gấp bội khi mà chi 1 USD cho giảm thiểu rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng có thể tiết kiệm được 15,7 USD. Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế kêu gọi các quốc gia cần chú trọng đầu tư hơn nữa trước khi thảm họa xảy ra để thực sự giảm thiểu khủng hoảng.

Theo Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Việt Nam là  một trong 5 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu toàn cầu. Đầu tư vào hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn là ưu tiên của Hội trong việc tham gia phòng chống thiên tai, thảm họa trong tương lai.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cam kết thực hiện các định hướng mà Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã đưa ra, tích cực chủ động xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai, thảm họa; nâng cao nhận thức trong phòng ngừa và ứng phó với thảm họa để giảm thiểu thương vong và bảo vệ sự sống.

Kinh tế toàn cầu thiệt hại 71 tỷ USD vì rủi ro thiên tai
Những thảm họa từ động đất ở Nhật Bản đến cháy rừng ở Canada, Mỹ đã khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại 71 tỷ USD trong nửa đầu năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư