Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Gần 2.000 xe sang nhập khẩu không cần ủy quyền chính hãng
Thanh Hương - 28/03/2014 16:31
 
Bộ Công thương đang dự kiến cho phép các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô không chính hãng thời gian 1 năm để hoàn tất việc nhập khẩu các loại xe ô tô theo hợp đồng đã ký và chuyển tiền trước thời điểm ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khách hàng 10 năm mua 11 xe tố bị Mercedes “bỏ rơi”
Xe Việt kiều hồi hương: Run rẩy vì nhập liều
Chủ xe sang đổi sự bình yên bằng... tiền tỷ
Hà Nội: bóc gỡ đường dây buôn lậu 1.200 ô tô triệu USD
Nghi án xe Việt kiều thành hàng biếu tặng
Siêu xe lách giá, bớt 300 trăm triệu đồng thuế

Trong đề xuất phương án của Bộ Công thương, các doanh nghiệp thương mại này sẽ được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định mà không phải xuất trình Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô như quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT về bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

  Gần 2.000 ô tô hạng sang sẽ nhập khẩu không cần ủy quyền chính hãng  
  Lexus là nhãn hiệu các công ty thương mại không có ủy quyền chính hãng ưa chuộng nhập khẩu  

Theo thống kê của Bộ này, hiện có 10 doanh nghiệp đã thanh toán tiền với các đối tác nước ngoài trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT. Số tiền mà các doanh nghiệp đã thanh toán cho đối tác nước ngoài bị từ chối hoàn trả, có xác nhận của ngân hàng nơi doanh nghiệp thực hiện chuyển tiền là 25,275 triệu USD. Trong đó, số tiền mà các doanh nghiệp chưa nhập khẩu được hàng là 17,754 triệu USD.

Cũng bởi thời gian ký hợp đồng đến nay đã quá lâu, các đời xe và chủng loại đã có nhiều thay đổi nên Bộ Công thương dự tính cho phép các doanh nghiệp được ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh các thông số như năm sản xuất, đời xe, số lượng, đơn giá tương ứng với các loại xe được nêu trong các hợp đồng thanh toán trước ngày 12/5/2011. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không được chuyển sang chủng loại, dòng xe khác, trừ trường hợp chủng loại, dòng xe nếu trong hợp đồng không còn được hãng sản xuất. Tổng giá trị của các lô hàng nhập khẩu không được vượt số tiền đã thanh toán còn lại tính tới thời điểm ban hành văn bản hướng dẫn.

Trao đổi với phóng viên Baodautu.vn, bà Trần Thị Thanh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lâm từng cho hay, công ty đã sẵn sàng chờ được Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn để nhập khẩu nốt xe theo số tiền đã chuyển.

Loại xe được Công ty TNHH Thiên Lâm nhập khẩu từ bấy lâu là các dòng Lexus, Toyota Venza, Toyota Highlander. Theo thống kê, Công ty TNHH Thiên Lâm còn số tiền khoảng 1,6 triệu USD để nhập khẩu khoảng 50 chiếc xe. Như vậy, giá trị mỗi chiếc xe được nhập khẩu sẽ rơi vào tầm 30.000 USD. “Rất trông chờ được tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp được nhập nốt xe về”, bà Hoa nói và cho hay, loại xe mà doanh nghiệp sẽ tập trung nhập khẩu khi được nhấc rào là Lexus, bởi đây là nhãn hiệu mà doanh nghiệp chuyên làm bấy lâu.

Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương rút kinh nghiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp các quy định của pháp luật và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi.

Tại một số công ty khác như Công ty cổ phần In Phúc Yên, các loại xe được ký hợp đồng đều mang nhãn hiệu Toyota với các nhãn hiệu Toyota Prado, Toyota Yaris.

Thương hiệu Toyota cũng khá quen thuộc trên các hợp đồng mua xe đã chuyển tiền nhưng hàng chưa về tại Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Logistic Đông Dương. Các dòng xe mà doanh nghiệp này đang đặt là Toyota LandCruiser, Toyota Prado và Toyota Corolla.

Toyota, Lexus, Audi, Land Rover Range Rover mới cũng là những loại xe ưa thích trong danh mục nhập khẩu của Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng. Đơn vị này cũng còn gần 1 triệu USD tiền đã chuyển nhưng chưa nhận hàng. Đáng chú ý, trong số các loại xe mà Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng đã nhập khẩu thời gian qua còn có những nhãn hiệu siêu sang như Rolls Royce với các mẫu xe đã được nhập về là Rolls Royce Ghost, Rolls Royce Phantom hay các xe Porsche Panamera, Cadillac, Jaguar.

Dự kiến thời hạn để hoàn thiện nhập khẩu nốt các xe ô tô đã trả tiền nhưng chưa nhận được hàng là 1 năm mà Bộ Công thương đặt ra cũng được hiểu là để tất toán nốt các vấn đề còn tồn tại trong 3 năm qua khi giải quyết câu chuyện hậu ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT.

Trước đó tại công văn 10521/VPCP-KTTH (ngày 12/12/2013), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thống nhất các tiêu chí cụ thể để xác định các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn do đã thanh toán tiền hàng trước ngày ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương nhưng đến nay chưa nhận được hàng (phải xác định đúng doanh nghiệp, hợp đồng và khoản tiền đã thanh toán; số lượng, chủng loại và trị giá xe đã nhập, chưa nhập theo hợp đồng), kiến nghị rõ phương án giải quyết, bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để lợi dụng gian lận.

Cũng tại văn bản này, Phó thủ tướng đã  yêu cầu Bộ Công Thương rút kinh nghiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, bảo đảm phù hợp các quy định của pháp luật và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình thực thi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư