Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Gần 50 trinh sát tinh nhuệ đột kích sào huyệt băng buôn lậu
Ngọc Hậu (vnexpress) - 21/07/2016 06:28
 
Lực lượng phòng chống tội phạm buôn lậu phía Nam đột nhập vào vòng trong khống chế những người bốc dỡ hàng, vòng ngoài các cảnh sát cơ động siết chặt vòng vây.Vùng biên giới Campuchia – Tây Ninh – Long An chìm trong tĩnh lặng, rạng sáng 13/7. Hai người đàn ông miệt mài bốc hàng từ những chiếc ghe ở rạch Tràm thuộc ấp Phước Bình, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) lên bờ. Bất ngờ, những bóng người lực lưỡng từ sau choàng tới bịt miệng, quật ngã cả hai. Không gian vẫn im lìm, chỉ có tiếng côn trùng rả rích.

"Đó là các trinh sát tinh nhuệ của chúng tôi. Bình thường, các đối tượng bị khống chế sẽ đánh động cho những người còn lại tẩu tán hàng hóa. Do đó, ngoài lực lượng đột nhập vào khống chế người, ở vòng ngoài các cảnh sát cơ động sẽ siết chặt vòng vây", ông Lê Thơm, Trưởng Phòng 6 - Cục Phòng chống tội phạm buôn lậu phía Nam (C74, Bộ Công an) - nói về kế hoạch bắt đường dây buôn lậu thuốc lá cực lớn.

gan-50-trinh-sat-bo-cong-an-dot-kich-sao-huyet-bang-buon-lau

Thuốc lá lậu của nhóm Phong chất đầy trên 11 ghe máy. Ảnh: C.A

Sau khi khống chế hai thanh niên bốc dỡ hàng, ban chuyên án xác định kẻ cầm đầu Huỳnh Thuận Phong (22 tuổi) đang nằm trong chiếc ghe ở bên kia con rạch. Một trinh sát dày dạn kinh nghiệm, giỏi võ nghệ chạy băng băng trên cây cầu khỉ, áp sát chiếc ghe. Nam thanh niên đang nằm võng bật dậy nhưng ngay lập tức bị bắt giữ.

Khai với cơ quan điều tra, Phong cho biết đã liên hệ với một số người Việt sinh sống ở Campuchia, thường xuyên tập kết các loại thuốc lá ngoại tại địa điểm sát biên giới. Sau đó anh ta tổ chức cho đàn em vận chuyển bằng ghe máy về ấp Phước Bình - khu vực cách biệt rất khó tiếp cận vì chỉ có con đường độc đạo. Hàng tiếp tục được chia nhỏ để chở bằng xuồng cao tốc hoặc xe máy về TP HCM và các tỉnh để tiêu thụ. Phong đã bố trí nhiều người cảnh giới nên yên tâm rằng công an mò tới thì hắn cũng kịp trốn.

Theo ông Lê Thơm, lợi dụng khu vực vùng biên giới rộng lớn, những người buôn lậu thuê nhiều thanh niên làm cửu vạn hoặc chạy canô trên sông để cản địa lực lượng chức năng. Sau khi xác định nhóm Phong tập kết thuốc lá ở rạch tràm chỉ có con đường duy nhất dẫn vào đã được bố trí nhiều "tai mắt", Phòng 6 C74 quyết định đánh án kiểu "đặc công", bí mật bắt người để chúng không thể tẩu tán hàng lậu, chạy trốn cũng như kêu gọi hỗ trợ. Còn vòng ngoài, Tiểu đoàn cảnh sát cơ động (K20) sẵn sàng ứng phó, siết chặt vòng vây. Tổng cộng gần 50 người tham gia chuyên án.

Số thuốc lá thu được của Phong lên đến hơn 90.000 gói, chất đầy trên 11 ghe máy. Đây là thành công lớn của đơn vị vì lần đầu bắt quả tang những người có liên quan. Trong các lần đánh án trước, những kẻ buôn lậu đều tẩu thoát, cảnh sát chỉ tịch thu được hàng hóa.

Hiện C74 đã bàn giao các nghi phạm và tang vật cho Công an tỉnh Tây Ninh thụ lý điều tra.

gan-50-trinh-sat-bo-cong-an-dot-kich-sao-huyet-bang-buon-lau-1

Có tổng cộng 90.000 bao thuốc lá bị thu giữ. Ảnh: C.A

Trong thời gian qua, buôn lậu thuốc lá ở biên giới Campuchia - Tây Ninh - Long An diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi và manh động. Mặc dù nhiều vụ đã bị phát hiện, triệt phá, xử lý hình sự nhưng tình trạng này ngày càng quy mô. Những người buôn lậu tổ chức chân rết theo dõi lực lượng chức năng địa phương.

"Họ cài cắm người ở trước cơ quan, thậm chí ở trước nhà chỉ huy phòng chống buôn lậu. Khi thấy lực lượng này rời đi, họ cảnh giới từ xa. Nhiều trường hợp khi chúng tôi xông vào bắt buôn lậu thì người già, trẻ con được họ thuê trước đó, nhảy vào ôm chân, cản địa cho đối tượng buôn lậu bỏ chạy", một trinh sát cho hay.

Trước thực trạng này, ông Trần Thanh Hiển - Phó Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu phía Nam - yêu cầu tăng cường hoạt động trinh sát, nắm vững phương thức, thủ đoạn của chúng để lên kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả. "Bằng mọi giá phải triệt phá các băng nhóm để răn đe và kéo giảm tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới", ông Hiển chỉ đạo.

Ngoài lần đột kích sào huyệt của Phong, trong tháng 7, C74 cũng triệt phá hai vụ buôn lậu khác, thu giữ 36.000 gói thuốc lá.

Bắt đôi vợ chồng cầm đầu đường dây mua bán heroin cực lớn
Ngày 30-6, Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an cho biết, đơn vị đã bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Bế Thị Dưng (45 tuổi),...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư