Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gần 700 Việt kiều góp ý kiến xây dựng TP.HCM
Gia Huy - Hồng Phúc - 12/11/2016 12:14
 
Ngày 12/11, tại TP.HCM diễn ra Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới với chủ đề Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế.

Tại Hội nghị, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, đây là sự kiện lớn đầu tiên  triển khai cho kiều bào với riêng TP.HCM thể hiện mong muốn không chỉ của TP.HCM, mà là cả nước để thành phố đi đầu trong quá trình mở cửa và hội nhập quốc tế. Đây là quá trình đặt ra nhiều cơ hội và thách thức từ tình hình trong nước và quốc tế.

Phó thủ tướng nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cả dân tộc, luôn mang trong mình lòng yêu quê hương đất nước, là cầu nối tăng cường tình hình hhữ nghị giữa Việt Nam với các nước, là nguồn lực quan trọng đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước. Phó thủ tướng đề nghị các đại biểu trao đổi ý kiến thực chết, chia sẻ kinh nghiệm, bài học của các nước, kiến nghị giải pháp cha tất cả các lĩnh vực phát triển của thành phố.

Kiều bào hào hứng đóng góp ý kiến xây dựng TP.HCm phát triển. Ảnh G.H
Kiều bào hào hứng đóng góp ý kiến xây dựng TP.HCm phát triển. Ảnh Gia Huy

Cũng phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, trong những năm qua TP.HCM luôn giữa vị trí đầu tàu, là trung tâm quy tụ động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Trong giai đoạn 2011-2015, TP.HCM đã triển khai thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển từ chiều rộng, sang chiều sâu, tăng cường ca thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng đến chất lượng, hiệu quả và tính bền vững.

TP.HCM đang là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài khi có đến 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại thành phố. Số kiều bào về nước nghiên cứu, hợp tác đầu tư ngày càng nhiều, tuy nhiên thành phố vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình cũng như các nguồn lực từ kiều bào.

.
 

Lãnh đạo thành phố luôn trân trọng, ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của kiều bào đối với sự phát triển của thành phố. Số vốn đầu tư, số lượng doanh nhân kiều bào về nghiên cứu, giảng dạy, hợp tác đầu tư trên địa bàn ngày càng nhiều. Tuy nhiên, thành phố vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình cũng như các nguồn lực từ kiều bào.

Hiện, có khoảng 200 chuyên gia, trí thức kiều bào từ nhiều quốc gia hợp tác làm việc tại TP.HCM, đồng thời có hơn 2.500 doanh nghiệp của kiều bào đang thực hiện 122 dự án.

.
.

Thêm nữa, TP.HCM cũng là nơi thu hút phần lớn dòng kiều hối trong những năm qua, chiếm gần 50% so với cả nước. Cụ thể, tính đến cuối tháng 9/2016, lượng kiều hối chuyển về địa bàn TP.HCM qua các kênh chính thức đạt 3,25 tỷ USD, tăng hơn 12% so với tháng trước và tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo năm nay, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM tiếp tục khả quan, gần 6 tỷ USD.

.
.

Tuy vậy, việc huy động nguồn lực người Việt Nam ở nươc ngoài đối với sự phát triển của Thành phố vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra. Ở một số lĩnh vực, vai trò và đóng góp của kiều bào trên địa bàn TP vẫn chưa phát huy tối đa hiệu quả, chưa tương xứng với tiềm năng tri thức, vốn kinh nghiệm quốc tế và nguồn tài chính quan trọng mà cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã tích lũy.

Như Phó thủ tướng Phạm Bình Minh vừa khẳng định, TP.HCM hiện đứng trước yêu cầu chuyển biến mạnh mẽ cả về thể chế, chính sách, nguồn nhân lực để tiếp thu những thành tựu khoa học, công nghệ  trên thế giới, tạo đột phá trên mọi lĩnh vực nhằm đạt mục tiêu xây dựng TP.HCM có chất lượng tốt, văn minh - hiện đại nghĩa tình, có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với mục tiêu này, Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam đã thể hiện quyết tâm thay đổi trong thời gian qua. Đồng thời, đặt ra nhu cầu cần quy tụ và huy động mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực kiều bào giai đoạn 2015-2020, tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, chất lượng tăng trưởng kinh tế, giảm ùn tác giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường  và chỉnh trang đô thị.

Tại hội nghị, gần 10 tỷ đồng đã được các kiều bào đóng góp để Chính phủ gửi tới đồng bào bị lũ lụt và khó khăn trên khắp đất nước.

Được vinh danh là vua nấm mỡ Canada, đôi vợ chồng Việt kiều vẫn về nước lập nghiệp
Được Chính phủ Canada vinh danh là người trồng nấm mỡ số một, khi có tuổi, vợ chồng ông Tăng Thành Đức quyết định về Việt Nam và chọn xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư