Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
GDP tăng trưởng chậm, áp lực đè lên bội chi, nợ công
Hàn Tín - 14/07/2016 07:49
 
Chia sẻ với các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 50 về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2016 diễn ra trong 2 ngày (11-12/7), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thực sự lo ngại về nợ công, bội chi nếu GDP không đạt mục tiêu.
TIN LIÊN QUAN

“Năm nay, Chính phủ quyết tâm chi không vượt dự toán, về tuyệt đối bội chi vẫn giữ ở mức 254.000 tỷ đồng, không vay thêm để bù đắp bội chi, nhưng do bội chi và nợ công tính trên GDP, nên nếu GDP không đạt mục tiêu, thì khó có thể giữ được mức bội chi 4,95% cũng như khó có thể giữ được tỷ lệ nợ công như yêu cầu của Quốc hội”, người đứng đầu ngành tài chính lo ngại.

Trong khi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đầy quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay 6,7%, thì Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng lại dự báo, tốc độ tăng GDP năm nay khả năng chỉ đạt 6%. “Với tình hình sản xuất, kinh doanh như 6 tháng đầu năm, nếu năm nay, GDP tăng trưởng 6,2-6,3% đã là quá tốt; còn thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7% gần như là không thể”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dự báo.

.
.

Đồng cảm với ngành tài chính, Phó chủ tịch Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm vô cùng khó khăn, sản lượng dầu thô giảm 1 triệu tấn so với cùng kỳ, giá thanh toán chỉ đạt 39,8 USD/thùng, thấp hơn 20,2 USD/thùng so với dự toán, nhưng ngân sách nhà nước vẫn thu được 476.800 tỷ đồng, bằng 47% dự toán, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2015 là rất đáng biểu dương.

“6 tháng còn lại của năm 2016, nền kinh tế phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức, nên năm nay, nếu GDP tăng trưởng 6,5%, tức là không bằng năm 2015 (tăng 6,68%) là vô cùng tốt, còn để đạt tốc độ tăng trưởng 6,7% là nhiệm vụ bất khả thi”, ông Hiển nhận định.

Trong 6 tháng đầu năm, thu từ dầu thô mới đạt 37,2% dự toán, giảm 44,8% so với cùng kỳ, nên năm nay cầm chắc khoản thu này không đạt dự toán; thu từ nguồn cổ tức nhà nước tại các doanh nghiệp mới được 10.000 tỷ đồng, tức là mới đạt 1/3 dự toán; thu từ nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản cũng giảm mạnh do tốc độ tăng trưởng của ngành này bị âm… Với tình hình này, ông Hiển dự báo, công tác thu ngân sách nhà nước năm nay gặp vô vàn khó khăn, áp lực lên nợ công, bội chi vô cùng lớn.

Đánh giá cao quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ, nhưng tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5,52% - thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng 6,32% của cùng kỳ năm 2015; Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành phải tập trung phân tích, mổ xẻ xem hiện nay nền kinh tế có dư địa gì để tiếp tục khai thác, trong 6 tháng cuối năm có những thuận lợi gì, khó khăn gì, thách thức gì, tập trung khai thác nguồn lực nào để đạt mục tiêu tăng trưởng.

“Như người lính, trước trận đánh phải nắm rõ tình hình quân mình, quân địch, lợi thế so sánh giữa hai bên thì mới trăm trận đánh, trăm trận thắng”, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu và cũng đánh giá rất cao nỗ lực của tập thể Chính phủ, cá nhân Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ trong việc thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, người dân sản xuất, kinh doanh.

“Nỗ lực của Chính phủ chắc chắn được người dân và doanh nghiệp rất biểu dương, nhưng người ta không đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, mà chỉ nhìn vào kết quả thực hiện, nếu không đạt được mục tiêu tăng trưởng, không bảo đảm được các cân đối vĩ mô thì không ai đánh cao sự nỗ lực, hy sinh của mình”, ông Tỵ nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư