Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
GE Hải Phòng - Phát triển bền vững là ưu tiên số 1
Hoàng Mai - 11/08/2014 17:52
 
Sau gần bốn năm kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Nhà máy GE Hải Phòng luôn là một trong 3 doanh nghiệp công nghiệp có doanh thu xuất khẩu lớn nhất của TP. Hải Phòng. Bà Vũ Thu Trang, Tổng giám đốc mới được bổ nhiệm của Nhà máy General Electric (GE) Hải Phòng chia sẻ, mục tiêu ưu tiên số 1 của Nhà máy GE Hải Phòng là phát triển mạnh, bền vững hơn nữa, đi đúng với định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các ngành công nghệ cao của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
VietJetAir chi 800 triệu USD mua động cơ máy bay
Việt Nam là thị trường quan trọng của GE
  Vũ Thu Trang GE  
  Bà Vũ Thu Trang, Tổng giám đốc Nhà máy General Electric (GE) Hải Phòng  

Thưa bà, sau khi đã kinh qua nhiều vị trí quản lý tại các nhà máy GE Hải Phòng và GE Hàng Châu (Trung Quốc) trong 6 năm qua, bà có cảm nhận gì về những cơ hội và thách thức, khi được bổ nhiệm vào vị trí quản lý cao nhất ở nhà máy công nghiệp công nghệ cao như GE Hải Phòng?

Là người Việt Nam đầu tiên, lại là phụ nữ được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo cao nhất của Nhà máy GE Hải Phòng, tôi nhận thấy mình có nhiều thuận lợi, đồng thời cũng gặp không ít khó khăn.

Nói về thuận lợi, trước hết, ngay từ khi đầu tư xây dựng Nhà máy GE Hải Phòng, Tập đoàn GE (Mỹ) đã cam kết phát triển  người Việt Nam điều hành nhà máy và nay đã giữ đúng cam kết đó. Đồng thời, tôi cũng đã nhận được rất nhiều hỗ trợ từ các lãnh đạo cấp cao của GE.

Thứ hai, hiện tại, nhà máy đang hoạt động tốt, nên khi tiếp quản nhà máy thì công việc đã đi vào nề nếp, quy củ.

Thứ ba, là người Việt, nên tôi thấu hiểu văn hóa và phong tục của người Việt, vì vậy, tôi tin rằng, mình có thể đảm nhiệm tốt vị trí này.

Bên cạnh những thuận lợi, thì cũng có những thách thức không nhỏ. Trước hết, đó là định kiến ở Việt Nam rằng, phụ nữ không được đánh giá cao để có thể nắm giữ những vai trò chủ chốt trong một tổ chức, chưa kể đó lại là một nhà máy công nghiệp sản xuất các mặt hàng công nghệ cao như GE Hải Phòng. Chính vì thế, thách thức đầu tiên của tôi là phải vượt qua được định kiến đó.

Tiếp đến, trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, tôi vẫn phải đảm bảo quản lý điều hành nhà máy một cách khoa học, hiệu quả để duy trì sản xuất ổn định, đồng thời dẫn dắt nhà máy phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Bà có thể cho biết một số kết quả hoạt động đáng chú ý của Nhà máy GE Hải Phòng trong 4 năm qua?

Cho tới thời điểm hiện tại, tổng vốn đầu tư của GE vào Nhà máy GE Hải Phòng đã tăng lên 110 triệu USD, với hơn 600 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại đây. Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Nhà máy GE Hải Phòng luôn tập trung sản xuất các thiết bị cho hệ thống phát điện công nghệ cao.

Tại Hải Phòng, chúng tôi được đánh giá là một trong 3 doanh nghiệp đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu của Thành phố trong vòng 3 năm qua.

Về nội bộ, Nhà máy GE Hải Phòng luôn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cung ứng toàn cầu của Tập đoàn GE và được đánh giá là một trong những nơi sản xuất hàng có chất lượng tốt nhất, giao hàng đúng hạn, giá cả cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

GE vẫn đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của Tập đoàn để tăng cường đầu tư và mở rộng hoạt động. Chiến lược phát triển và mở rộng Nhà máy GE Hải Phòng trong thời gian tới là gì, thưa bà?

Là lãnh đạo mới của nhà máy, tôi đặt ra ưu tiên số 1 là duy trì hoạt động của nhà máy tốt như những năm vừa qua; tiếp tục thực hiện các tiêu chí trọng tâm của một nhà máy sản xuất, bao gồm an toàn lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng hạn và quản lý chi phí.

Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực tìm kiếm cơ hội để giới thiệu và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, phù hợp với chiến lược của Tập đoàn, góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Đương nhiên, chiến lược phát triển và mở rộng Nhà máy GE Hải Phòng sẽ vẫn đi theo chiến lược chung của Tập đoàn GE.

Ngay từ khi bắt đầu đầu tư xây dựng Nhà máy GE Hải Phòng, Tập đoàn GE đã chú trọng tới việc nâng dần tỷ lệ nội địa hóa sản xuất của nhà máy và cam kết mạnh mẽ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ địa phương. Cam kết này đã được hiện thực hóa đến đâu, thưa bà?

Như các bạn đã biết, Chính phủ Việt Nam đã và đang chú trọng đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, song kết quả thực hiện còn chưa được như mục tiêu đề ra. Riêng với Nhà máy GE Hải Phòng, chúng tôi vẫn tăng dần tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm sản xuất tại đây theo các năm. Công việc này không dễ chút nào. Cả GE Hải Phòng và nhà cung cấp đã phải dành rất nhiều thời gian và nỗ lực. Chúng tôi đã xây dựng được mối quan hệ đối tác tốt với các doanh nghiệp cung cấp linh phụ kiện tại địa phương. Đây là mối quan hệ đối tác lâu dài cho sự phát triển bền vững của GE. Và chúng tôi sẽ có bước tiến xa hơn cho sự phát triển và lớn mạnh của cả hai bên.

GE bổ nhiệm người Việt làm TGĐ GE Hải Phòng GE bổ nhiệm người Việt làm TGĐ GE Hải Phòng

()  Tập đoàn General Electric (Mỹ) vừa bổ nhiệm bà Vũ Thu Trang làm Tổng Giám đốc nhà máy của hãng tại Hải Phòng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư