Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
GE Healthcare giúp đổi mới chăm sóc sức khỏe tại các nước đang phát triển
Tây Lan - 08/09/2016 16:10
 
Bằng cách cung cấp một hệ sinh thái các giải pháp, bao gồm công nghệ và các chương trình đào tạo, GE Healthcare đang giúp người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng với chi phí phù hợp.

Khi phần lớn dân số thế giới đang có rất ít hoặc thậm chí hầu như không có khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng với chi phí thấp, nhóm kinh doanh mới của GE mang tên Giải pháp chăm sóc sức khỏe bền vững (SHS) đã được ra đời nhằm giúp các thị trường đang phát triển dễ dàng tiếp cận với các công nghệ, giải pháp cũng như hệ thống y tế hiện đại, từ đó giúp bệnh nhận tận hưởng được nhiều lợi ích y tế thiết thực hơn.

Không được chăm sóc như mong muốn

Theo các nghiên cứu về y khoa trên thế giới, gần 5,8 tỷ người đang không có điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Phần lớn trong số những người này sống ở các nước đang phát triển. Khoảng chênh lệch giữa các nền kinh tế phát triển và mới nổi cũng được ghi nhận là đáng kể. Dù chiếm 20% dân số, nhưng các nền kinh tế phát triển đang chiếm 80% tổng chi tiêu cho y tế trên thế giới. Ngoài ra, khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của các nền kinh tế mới nổi chỉ bằng 1/6  các nước phát triển. Để giúp xóa bỏ dần khoảng cách trong chăm sóc sức khỏe trên thế giới, GE Healthcare đã thành lập Nhóm Giải pháp y tế bền vững (SHS) vào năm 2015. Đây là một phần trong cam kết của Tập đoàn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản cho những cộng đồng có ít khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng.

Hỗ trợ giáo dục và đào tạo là một trong những thế mạnh của GE Healthcare.
Hỗ trợ giáo dục và đào tạo là một trong những thế mạnh của GE Healthcare.

SHS GE Healthcare kết hợp các hoạt động của Công ty tại Ấn Độ và Nam Á, châu Phi và Đông Nam Á và phát triển các sản phẩm với chi phí hợp lý (Affordable Care Portfolio - ACP).

Công nghệ đột phá cho thị trường mới nổi

Trong năm 2015, GE Healthcare công bố cam kết dành 300 triệu USD phát triển giải pháp được thiết kế riêng cho các nền kinh tế mới nổi. Đây là phần đầu tư cho dòng sản phẩm tiết kiệm của Công ty, đáp ứng nhu cầu của khách hàng GE Healthcare tại các thị trường này. Với cách làm này, thay vì tạo ra công nghệ cho các nước phát triển và đợi công nghệ đó lan tỏa ra các nền kinh tế mới nổi như lâu nay, GE Healthcare quyết định làm điều ngược lại - phát triển các sản phẩm từ đầu, dành riêng cho các nền kinh tế mới nổi.

Để làm được điều này, GE Healthcare đã lắng nghe những nhu cầu của khách hàng tại đây, từ đó tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu địa phương với chi phí hợp lý hơn. Nhờ vậy, GE Healthcare đã tạo ra một danh mục sản phẩm dành riêng cho các nền kinh tế thị trường mới nổi, cho phép họ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và bền vững.

Một ví dụ cụ thể là việc GE đã phát triển thành công Vscan Access, thiết bị siêu âm thế hệ mới, để đáp ứng nhu cầu của nhân viên y tế sơ cấp muốn làm siêu âm sản khoa và bụng ở vùng sâu vùng xa và những nơi có nguồn lực hạn chế tại Indonesia.

“Việc phát triển các giải pháp chăm sóc y tế phù hợp với từng thị trường trong khi vẫn giữ được hiệu quả cao về mặt chi phí đóng một vai trò hết sức quan trọng bởi các quốc gia đang phát triển tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả và lâu dài để cải thiện sức khỏe của người dân”, bà Myra Eskes, Chủ tịch và Giám đốc điều hành GE Healthcare ASEAN cho biết.

Giải pháp cho Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước trong ASEAN đã được hưởng lợi từ dòng sản phẩm ACP của GE Healthcare. Cũng phải nói thêm, việc thiếu trang thiết bị y tế thiết yếu tiếp tục là một thách thức tại Việt Nam. Năm ngoái, Bộ Y tế đã tiến hành một đánh giá cho thấy, các bệnh viện cấp huyện và trạm y tế chỉ được trang bị 20-50% các công nghệ họ cần, dẫn đến tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trung ương. Hiểu được tình trạng này, GE Healthcare đang cố gắng giảm bớt áp lực mà hệ thống y tế Việt Nam đang phải đối mặt thông qua việc cung cấp các giải pháp hiệu quả về mặt chi phí.

Năm nay, GE Healthcare giới thiệu Revolution ACT, một thành viên mới của dòng sản phẩm với chi phí hợp lý. Revolution ACT là một máy quét CT toàn thân với nhiều tính năng thừa hưởng từ hệ thống Revolution CT tiên tiến nhất, bao gồm các giao diện đơn giản và công nghệ bức xạ liều thấp, với giá chỉ bằng một phần giá của Revolution CT.

“Hệ thống CT mới này được đổi mới để trở nên tiết kiệm chi phí hơn và cung cấp các giải pháp chẩn đoán bằng CT trong những thị trường chăm sóc sức khỏe khó khăn nhất. Chúng tôi hy vọng máy quét CT mới này sẽ giúp các bệnh nhân ở Việt Nam tiếp cận dịch vụ chẩn đoán và điều trị chất lượng", ông Vũ Đức Nhất, Giám đốc bán hàng bộ phận chẩn đoán hình ảnh, GE Healthcare, cho biết.

Kể từ khi ra mắt, GE Healthcare đã lắp đặt 10 bộ máy Revolution ACT tại các bệnh viện trên cả nước.

“Một tháng sau khi được đưa vào hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình, chúng tôi thấy rằng, các máy quét này rất dễ sử dụng”, TS. Đinh Văn Hà, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình nhận xét. Ông cũng cho biết thêm, các nhân viên y tế của Khoa đều vận hành được máy sau buổi tập huấn kỹ thuật đầu tiên.

Cam kết hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực

Cung cấp công nghệ đột phá chỉ là một phần trong chiến lược phát triển của Tập đoàn. GE Healthcare tin rằng, khi kỹ năng của nhân viên y tế tốt hơn, thì khả năng tiếp cận với chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng hơn của người dân cũng tăng. Để làm được điều này thì chìa khóa là khả năng tối đa hóa hiệu quả sử dụng của thiết bị. Hỗ trợ giáo dục và đào tạo là một trong những thế mạnh của GE Healthcare. Gần đây, Công ty đã quyết định đầu tư 1 tỷ USD trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 để đào tạo hơn 2 triệu bác sĩ, có nghĩa là sẽ có khoảng 300 triệu bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ chương trình này.

Công ty đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế địa phương và các tổ chức giáo dục để phát triển lực lượng lao động ngành y tế của đất nước.

Vào tháng 6/2016, GE Healthcare đã phối hợp với Bệnh viện Việt Đức và Hội Gây mê-Hồi sức Việt Nam mở Phòng thực hành tiền lâm sàng và mô phỏng trong gây mê hồi sức nhằm cải thiện giáo dục, đào tạo và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của gây mê an toàn ở Việt Nam. Bệnh viện Việt Đức là một trong những bệnh viện giảng dạy lớn nhất tại Hà Nội, và việc thành lập phòng thực hành mới này sẽ hỗ trợ đào tạo 400 sinh viên và nhân viên y tế mỗi năm.

Ngoài chương trình hợp tác với Bệnh viện Việt Đức, GE Healthcare đã có những đầu tư đáng kể khác vào tăng cường đào tạo và giáo dục tại Việt Nam. Tháng 3/2015, Công ty đã ký Biên bản ghi nhớ với Bệnh viện Bạch Mai về việc giới thiệu một chương trình huấn luyện các bác sĩ Việt Nam tận dụng tốt hơn monitor theo dõi bệnh nhân để cải thiện việc chăm sóc, nhất là tại Khoa Cấp cứu và Phòng điều trị tích cực.

Bằng cách cung cấp một hệ sinh thái các giải pháp, trong đó bao gồm các công nghệ cần thiết và tiết kiệm và đào tạo nhân lực địa phương, GE Healthcare đang giúp nâng cao tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe tổng thể, đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng và giúp mọi người có sức khỏe tốt hơn.

GE Healthcare tăng cường hợp tác đào tạo trong lĩnh vực y tế
Bệnh viện Bạch Mai và GE Healthcare, doanh nghiệp thiết bị y tế của tập đoàn General Electric vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong việc triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư