Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
General Electric: Điểm sáng trong quan hệ hợp tác Việt - Mỹ
Hoàng Anh - 06/07/2015 15:29
 
Kể từ khi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận Việt Nam vào tháng 2/1994, trong 20 năm qua, số lượng doanh nghiệp Mỹ tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam ngày càng gia tăng, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Trong đó, phải kể đến sự hiện diện của Tập đoàn General Electric (GE), một trong những công ty Mỹ đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Trong suốt chặng đường hơn 20 năm qua, GE đã ghi dấu ấn rõ nét tại đất nước mang hình chữ S, sâu rộng từ lĩnh vực kinh doanh, đầu tư cho đến công tác phát triển con người.

Đối tác tin cậy trong phát triển các ngành kinh tế trọng điểm

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, với chiến lược “Company-to-country” (từ doanh nghiệp đến quốc gia), GE đặt mục tiêu trở thành đối tác chiến lược đáng tin cậy của Chính phủ Việt Nam, mang đến thế mạnh nội tại để hỗ trợ Việt Nam phát triển dựa trên nhu cầu cấp bách của đất nước. GE tập trung vào 4 lĩnh vực kinh doanh thiết yếu tại Việt Nam, bao gồm: điện - năng lượng, thiết bị y tế, hàng không và dầu khí.

Trong lĩnh vực y tế, GE Healthcare đang cung cấp những công nghệ mang tính biến đổi và định hình một xu thế chăm sóc bệnh nhân mới tại Việt Nam
Trong lĩnh vực y tế, GE Healthcare đang cung cấp những công nghệ mang tính biến đổi và định hình một xu thế chăm sóc bệnh nhân mới tại Việt Nam

 

Trong lĩnh vực điện và năng lượng, GE hợp tác với các đối tác và khách hàng trong nhiều dự án trọng điểm. Tiêu biểu là dự án hợp tác với Tổng công ty Truyền tải điện Việt Nam, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tiến hành nâng cấp hệ thống truyền tải điện quốc gia thông qua các giải pháp tiên tiến của GE Digital Energy. Vào tháng 5/2015, GE đã nâng cấp và kích hoạt thành công 14 trên tổng số 18 giàn tụ bù dọc tại đường dây Đà Nẵng - Hà Tĩnh, Phú Lâm - Pleiku và Nho Quan - Hà Tĩnh, giúp EVN có thể huy động nguồn lực hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện khác nhau của mỗi vùng.

Đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo nhiều tiềm năng tại Việt Nam, GE còn tham gia vào một trong những dự án điện gió đầu tiên của Việt Nam ở tỉnh Bạc Liêu, Đồng bằng sông Cửu Long, do Công ty Công Lý làm chủ đầu tư. GE Power & Water đã cung cấp 10 tua-bin gió cho giai đoạn I và 52 tua-bin gió cho giai đoạn II với tổng công suất trên 99 MW. Tiếp nối sự hợp tác thành công này, tháng 10/2014, GE đã chính thức được Công ty Giải pháp Năng lượng gió HBRE lựa chọn là nhà cung cấp 14 tua-bin gió cho giai đoạn I của Dự án Phong điện Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk. Tính đến nay, các thiết bị GE đã cung cấp hơn 2.000 MW điện, tương đương 10% tổng công suất điện năng của đất nước.

Sự hợp tác giữa GE Aviation và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Jetstar Pacific cũng đang đóng góp đáng kể vào những chuyến bay an toàn, thuận tiện và hiệu quả. Cuối năm 2013, GE đã ký kết hợp đồng cung cấp 40 động cơ phản lực GEnx cho đội bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines và hợp đồng cung cấp 40 động cơ CFM (liên doanh GE & Snecma) cho đội bay A320/321 CEO của Vietjet Air. Năm 2015 sẽ đánh dấu một bước phát triển mới của Vietnam Airlines, khi Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tiếp nhận chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 19 máy bay Boeing787-9 Dreamliner sử dụng động cơ GEnx, vốn được biết đến như một loại động cơ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất trên thế giới.

Trong lĩnh vực y tế, GE Healthcare đang cung cấp những công nghệ mang tính biến đổi và định hình một xu thế chăm sóc bệnh nhân mới tại Việt Nam. Hiện nay, khoảng 50% các bệnh viện và phòng khám trong nước được trang bị ít nhất một thiết bị của GE, trong đó có các bệnh viện trung ương và quốc tế lớn như Bệnh viện 108, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện FV, Bệnh viện Bạch Mai. Vào tháng 11/2014, GE đã giới thiệu bộ thiết bị y tế giúp cải thiện sự sống và quá trình phát triển của trẻ sơ sinh tại các cơ sở y tế tuyến dưới. Gần đây nhất, GE Healthcare và Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội đã ký kết một biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương trong việc triển khai thực hiện chương trình đào tạo nhân lực tại bệnh viện, trong đó có hoạt động bàn giao hệ thống theo dõi bệnh nhân trung tâm của GE Healthcare với tổng giá trị lên tới 6 tỷ đồng.

GE Oil & Gas cũng đang hiện diện khá vững chắc tại Hà Nội và TP.HCM, tập trung vào các mảng kinh doanh máy móc công nghệ cao, thiết bị khoan và khai thác dầu và các dịch vụ hỗ trợ. Tính đến nay, GE đã cung cấp các thiết bị công nghệ hiện đại và dịch vụ cho một số dự án điển hình tại Việt Nam như Dự án Đường ống dẫn khí BP, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Tổ hợp khí - điện - đạm Cà Mau và liên doanh với Vietsovpetro. Biên bản Ghi nhớ ký kết với PetroVietnam cho phép GE cung cấp các thiết bị dầu khí tiên tiến, các dịch vụ và các phụ tùng để tối ưu hóa giá trị vòng đời của các dự án dầu khí chủ chốt, nhằm hỗ trợ việc khai thác với chi phí hiệu quả.

Đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động sản xuất và đào tạo con người

Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh, hoạt động đầu tư của GE tại Việt Nam cũng là một điểm sáng nổi bật trong những năm gần đây. Năm 2008, GE đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các linh kiện tuốc-bin gió tại Hải Phòng với số vốn ban đầu 60 triệu USD, nay đã lên tới 110 triệu USD. Sử dụng hơn 600 lao động địa phương và xuất khẩu hơn 1.000 máy phát điện và các bộ phận tuốc-bin gió, nhà máy Hải Phòng không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương, mà còn đưa Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng của GE trong dây chuyền sản xuất toàn cầu. Cơ sở đến nay đã sử dụng khoảng 20% linh kiện nội địa để chế tạo các bộ phận máy, tăng cường nội địa hóa hoạt động kinh doanh.

Trung tâm Kỹ thuật cao (VEC), được thành lập tại TP.HCM vào cuối năm 2012, tập trung vào việc đào tạo phát triển nhân tài địa phương, dự kiến mang lại 200 việc làm cho các kỹ sư Việt Nam, giúp tăng cường vị thế và tầm ảnh hưởng của Việt Nam trong vai trò như một trung tâm kỹ thuật của khu vực.

Trong công tác phát triển con người, GE áp dụng chính sách “Nội địa hóa nhân lực” ngay từ khi mới bắt đầu hoạt động tại Việt Nam. Từ 10 thành viên, đến nay, Công ty đã có khoảng 750 nhân viên làm việc tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. Tỷ lệ người Việt nắm giữ các chức vụ quản lý chủ chốt là gần như 100%. Tại GE, mọi cá nhân đều có cơ hội bình đẳng để phát triển kiến thức chuyên môn, cũng như kỹ năng lãnh đạo. Trên toàn cầu, GE đầu tư hơn 1 tỷ USD mỗi năm vào các hoạt động giáo dục và đào tạo, phản ánh cam kết của tập đoàn trong việc phát triển đội ngũ lãnh đạo kế cận. Bên cạnh đó, GE cũng có những chương trình học bổng, tìm kiếm và đào tạo tài năng trẻ, những bạn sinh viên mới ra trường, với hy vọng đây sẽ trở thành những nhân tố nòng cốt đóng góp vào sự phát triển trong tương lai của các lĩnh vực công nghệ cao ở Việt Nam.

Những hoạt động kinh doanh, đầu tư và phát triển con người của GE tại Việt Nam đã và đang phần nào đóng góp vào quá trình thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mỹ trong hơn 20 năm qua. Tất nhiên, sự gắn bó này sẽ còn ngày một khăng khít, toàn diện và sâu sắc hơn, củng cố vị thế của Việt Nam như một trong những thị trường trọng điểm của GE trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Củng cố nền móng mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư nhân dịp 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư