Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
General Electric sẽ bán một phần GE Y tế với giá 1,05 tỷ USD
Việt Nga - 03/04/2018 10:21
 
Ông John Flannery, Giám đốc điều hành Công ty đa quốc gia General Electric Co. (GE) của Mỹ vừa thông báo, mảng công nghệ thông tin của GE Y tế (GE Healthcare) sẽ được bán cho Công ty tư nhân Veritas Capital, với giá 1,05 tỷ USD. Giao dịch này dự kiến được thực hiện trong quý III năm nay.
Một thiết bị y tế do GE sản xuất
Sản xuất thiết bị y tế tại GE

Được biết, mảng công nghệ thông tin chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu hằng năm của GE Y tế - một trong những đơn vị lớn nhất của GE.

Từ khi ông Flannery thông báo kế hoạch thoái ít nhất 20 tỷ USD, doanh số bán hàng của GE đã có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Cùng với việc cắt giảm chi phí hoạt động cũng như thay đổi văn hóa doanh nghiệp, thì nỗ lực xốc lại hoạt động công ty là một trong những trụ cột của ông Flannery, nhằm đưa GE thoát khỏi giai đoạn đình trệ nặng nề nhất trong lịch sử 126 năm của mình. Công ty đã tụt xuống đáy của Chỉ số công nghiệp Dow Jones trung bình trong hơn một năm qua khi đối mặt với những thách thức lớn về dòng tiền mặt với nhu cầu thấp đối với thiết bị công nghiệp.

Trong khi đó, Công ty tư nhân Veritas - mới đầu tư vào Truven Health Analytics và Verscend Technologies - đang có ý định mua lại các bộ phận quản lý cấp cứu, quản lý tài chính doanh nghiệp và quản lý nhân lực của GE Y tế. Công ty đầu tư này cho biết, họ muốn làm việc với lãnh đạo GE để mở một doanh nghiệp độc lập, cấu thành từ các bộ phận nêu trên.

“Công ty mới sẽ hưởng lợi từ nhu cầu cấp bách phải số hóa hệ thống chăm sóc y tế”, ông Ramzi Musallam, Giám đốc điều hành của Veritas cho biết.

Các tài sản trên của GE đang được tập trung chủ yếu vào hoạt động bệnh viện và các chức năng công nghệ thông tin hành chính. Khi bán các tài sản này, GE Y tế dự định tập trung hơn vào mảng phần mềm liên quan đến chăm sóc y tế, như các thiết bị kết nối, xử lý hình ảnh và thiết bị “chẩn đoán thông minh”…

GE Y tế là bộ phận lớn thứ ba của GE xét về doanh số bán hàng trong năm 2017, với 19 tỷ USD. Tuy nhiên, một số cổ đông và nhà phân tích lập luận rằng, bộ phận này không phù hợp với hoạt động kinh doanh chủ đạo của GE là sản xuất các thiết bị công nghiệp như động cơ phản lực và tua-bin khí.

Dẫu vậy, tân Giám đốc điều hành Flannery cho biết, y tế vẫn là một trọng tâm của GE, cùng với năng lượng và hàng không. Ông Flannery cho biết thêm, ông đang ấp ủ kế hoạch chia tách Công ty thành các bộ phận kinh doanh tách biệt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư