Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Gia hạn điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với tôn mạ màu nhập khẩu vào Việt Nam
Thế Hải - 23/12/2016 14:37
 
Việc gia hạn điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với tôn mạ màu nhập khẩu nhằm mục đích để Cơ quan điều tra cân nhắc, xem xét thận trọng các chứng cứ, thông tin và quan điểm của các bên liên quan trong vụ việc này.
Thời gian qua, sản lượng nhập khẩu tôm mạ màu quá lớn, nhất là từ Trung Quốc gây khó khăn, thiệt hại cho các doanh nghiệp và ngành sản xuất tôn thép trong nước.
Thời gian qua, sản lượng nhập khẩu tôn mạ màu quá lớn, nhất là từ Trung Quốc đã gây khó khăn, thiệt hại cho các doanh nghiệp và ngành sản xuất tôn thép trong nước

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký Quyết định số 4993/QĐ-BCT gia hạn thời gian điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn màu nhập khẩu vào Việt Nam thêm 2 tháng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của vụ việc

Việc gia hạn này nhằm mục đích để Cơ quan điều tra cân nhắc, xem xét thận trọng các chứng cứ, thông tin và quan điểm của các bên liên quan trong vụ việc nói trên.

Trước đó, ngày 6/7/2016, Bộ Công Thương đã ban hành số 2847/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng tôn màu nhập khẩu có mã HS7210.7010, 7210.7090, 7212.4010, 7212.4020, 7212.4090, 7225.9990, 7226.9919, 7226.9999 nhập khẩu từ các nước/vùng lãnh thổ khác nhau (mã số vụ việc SG05).

Tháng 5/2016, 3 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc, Công ty cổ phần Thép Nam Kim và Công ty cổ phần Tôn Đông Á đã gửi kiến nghị đến Cục Quản lý cạnh tranh (QCLT - Bộ Công thương) để cáo buộc việc sản lượng nhập khẩu tôn mạ màu quá lớn, nhất là từ Trung Quốc gây khó khăn, thiệt hại cho các doanh nghiệp và ngành sản xuất tôn thép trong nước.

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Pháp lệnh số 42/2002/PL-UBTVQH10 về Tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam, trong trường hợp cần thiết, thời gian điều tra có thể được gia hạn một lần không quá 2 tháng tiếp theo.         

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, các doanh nghiệp ngành tôn thép trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn do sản phẩm xuất khẩu bị kiện nhiều nhất, trong khi thị trường trong nước lại đối mặt với lượng tôn thép giá rẻ tràn ngập nhập ồ ạt từ Trung Quốc.

Sản lượng sản xuất tôn mạ (tôn phủ màu, thép mạ) của Việt Nam hiện khoảng gần 1,9 triệu tấn, trong khi đó tiêu thụ nội địa chỉ gần 740.000 tấn, nên lượng sản xuất đã dư thừa trên 250%. Trong khi đó, sản lượng nhập khẩu tôn mạ từ Trung Quốc tăng vọt, tổng sản lượng tôn mạ (tôn phủ màu, tôn mạ lạnh, tôn mạ kẽm và thép dày mạ kẽm) dư thừa tại thị trường nội địa hiện tại khoảng trên 1,2 triệu tấn.

Theo thống kê, sản lượng nhập khẩu tôn phủ màu và thép mạ (tôn mạ lạnh, tôn mạ kẽm và thép dày mạ kẽm) từ Trung Quốc có sự gia tăng đáng kể trong thời gian qua. Tôn mạ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam bán giá thấp hơn khoảng 30- 31 % so với tôn mạ do Việt Nam sản xuất. Khoảng chênh lệch quá lớn như vậy, nên sản phẩm tôn mạ Việt Nam không thể cạnh tranh với tôn mạ giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Giá trị nhập khẩu tăng tới 5.200 tỷ đồng (năm 2015), giá bán của các sản phẩm tôn màu Trung Quốc thấp tới 30-40% so với hàng sản xuất cùng loại trong nước.

Đặc biệt, sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc thấp tới 72%. Điều này gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất trong nước, khiến sản lượng sản xuất, thị phần, doanh thu, lợi nhuận, lao động đều giảm. Trong khi đó, tồn kho tôn màu tăng, chi phí sản xuất tăng nhưng giá bán không tăng.

Doanh nghiệp nội đề nghị áp dụng biện pháp tự vệ với tôn mạ màu nhập khẩu
Các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã lên tiếng đề nghị Bộ Công thương áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép mạ kẽm phủ sơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư